Bourse de Commerce
Patrick Tourneboeuf

พิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ของกรุงปารีส ‘Bourse de Commerce’ พร้อมเปิดให้เข้าชมแล้ว ตั้งแต่ 22 พ.ค.นี้

มิวเซียมใหม่ที่ออกแบบโดยสถาปนิกชาวญี่ปุ่น และรีโนเวทมาจากกระทรวง ‘หอการค้าปารีส’

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

อดคิดไม่ได้เหมือนกันว่าถ้าหากตอนนี้ไม่มีโคโรน่าไวรัส เราคงกำลังเดินอยู่ในพิพิธภัณฑ์ที่ไหนสักแห่ง เพราะสำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยวแล้ว การได้เห็นงานศิลปะ สถาปัตยกรรม หรือได้ฟังเรื่องราวใหม่ๆ เป็นอะไรที่น่าวิ่งเข้าหาอยู่เสมอ อย่างเช่นตอนนี้ ที่เราอยากวาร์ปไปกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพราะเขาจะเปิดตัวอาร์ตมิวเซียมแห่งใหม่ หลังจากทำการรีโนเวทมานาน 3 ปี

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ชื่อว่า ‘Bourse de Commerce (บูเซอ เดอ กอมเมส)’ ที่แปลว่า ตลาดหลักทรัพย์ โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ไม่ได้ตั้งชื่อใหม่แต่อย่างใด แต่เรียกตามหน้าที่เดิมของมันที่เคยเป็น พื้นที่ทำการค้าของปารีส มาก่อน โดยสร้างขึ้นมาตั้งแต่ช่วงปี 1767 ก่อนจะมีการต่อเติมตามหน้าที่เรื่อยมา จนตอนนี้ได้กลายเป็นพื้นที่จัดแสดงศิปะร่วมสมัยแล้ว

สำหรับผู้ที่ออกแบบรีโนเวทมิวเซียมครั้งนี้ก็คือ ‘Tadao Ando (ทาดาโอะ อันโดะ)’ สถาปนิกชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงมากคนหนึ่ง ซิกเนเจอร์ของเขาคือการทำงานกับ คอนกรีตและแสงเงา ซึ่งเราจะได้เห็นลายเซ็นต์เหล่านั้นในพิพิธภันฑ์แห่งนี้ด้วย โดยคุณทาดาโอะพูดถึงการทำโปรเจ็กต์นี้ว่า เขาอยากรีโนเวทอาคารโบราณให้กลับมามีชีวิตใหม่ แต่ก็ยังเชื่อมจิตวิญญาณจากอดีตและปัจจุบันเข้าไว้ด้วยกัน รวมถึงส่งอารมณ์เหล่านั้นต่อไปยังอนาคต

ซึ่งผู้ที่เลือกคุณทาดาโอะมาทำโปรเจ็กต์นี้ร่วมกับทีมสถาปนิกชาวปารีส ก็คือ ‘François Pinault (ฟรองซัว ปีนู)’ มหาเศรษฐี นักสะสมศิลปะ และผู้ก่อตั้งบริษัท Kering บริษัทแม่ของแบรนด์แฟชั่นอย่าง Gucci, Saint Laurant, Balenciaga โดยเขาฝันอยากเปิดมิวเซียมส่วนตัวมานานแล้ว และชิ้นงานที่จัดแสดงกว่า 10,000 ชิ้นที่นี่ ก็มาจากงานสะสมของเขา

Bourse de Commerce ยังคงมีโครงสร้างและเอกลักษณ์เดิมของสถาปัตยกรรมเก่าเอาไว้ ทั้งด้านในและด้านนอก ทำให้เป็นอีกพิพิธภัณฑ์ที่น่าไปชมมาก โดยอยู่ในระยะเดินได้จากพิพิธภัณฑ์ Louvre (ลูฟ) และพระราชวังหลวง

Bourse de Commerce
Claire Lavabre

มิวเซียมจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่ 22 พ.ค. 64 เป็นต้นไป สำหรับค่าเข้าชม มีราคาดังนี้

  • คนทั่วไป: 14 ยูโร (550 บาท)
  • เด็กนักเรียน คนว่างงาน ล่ามภาษาต่างประเทศ ไกด์ คุณครู: 10 ยูโร (400 บาท)
  • เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี, ผู้มีสวัสดิการสังคมและศิลปินในสังกัด Maison des artists, คุณครูที่มาเพื่อเตรียมทริป, สมาชิกของ ICOM และ ICOMOS (ผู้ที่เกษียณและเคยทำงานในพิพิธภัณฑ์ต่างๆ): ฟรีแบบจองล่วงหน้า
  • ผู้พิการ ผู้เคยผ่านสงคราม นักข่าว: ฟรีแบบไม่ต้องจองล่วงหน้า

แม้จะเป็นแค่ราคาบัตร แต่ก็ทำให้เห็นว่าเมืองของเขาให้ความสำคัญกับวงการศิลปะมากแค่ไหน ถ้าหากใครมีโอกาสได้บินไปต่างประเทศล่ะก็ อย่าลืมแวะไปชมหันหน่อย หรือจะนั่งดูงานตัวอย่างและอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่ www.pinaultcollection.com/boursedecommerce

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา