City Envy: ปารีสเตรียมทุ่ม 250 ล้านยูโร เปลี่ยนฌองเซลีเซเป็นสวนเดินดีใจกลางกรุง

Top Koaysomboon
เขียนโดย
Top Koaysomboon
การโฆษณา

กรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส อาจจะเป็นเมืองที่สวยงามและโรแมนติกสำหรับหลายคน แต่สำหรับชาวกรุงปารีส สิ่งหนึ่งที่ปารีสไม่ได้เป็นคือเมืองสีเขียว และปารีสกำลังจะเปลี่ยนสิ่งนี้อย่างจัง โดยจะทุ่มงบ 250 ล้านยูโรปลูกต้นไม้ตลอดถนนฌองเซลีเซและปรับภูมิทัศน์ให้เหมาะกับการเดินเท้า ตั้งเป้าเสร็จสิ้นภายใน 10 ปีข้างหน้า

สภากรุงปารีสเพิ่งอนุมัติแผนปลูกป่าขนาดยักษ์นี้เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยจะเป็นการปลูกต้นไม้และปรับทัศนียภาพตลอดความยาว 1.9 กิโลเมตรถนนฌองเซลีเซ (Champs-Élysées) ใจกลางกรุงปารีส ตั้งแต่จัตุรัสคองคอร์ด (Place de la Concorde) ถึงประตูชัย (Arc de Triomphe) ซึ่งปัจจุบันเรียงรายด้วยร้านค้าและโรงแรมหรูตลอดสองข้างทาง 

Champs-Élysées new look
Photograph: PCA-STREAM

ภมิสถาปัตย์สวนในเมืองนี้ออกแบบโดยสถาปนิก Philippe Chiambaretta แห่งบริษัท PCA-Stream คือจะลดขนาดถนนสัญจรของยานยนต์จากฝั่งละ 4 เลน เหลือ 2 เลน เพื่อเปิดพื้นที่ให้ทางเดินเท้า และต้นไม้ที่จะปลูกตลอดความยาวให้เป็น ‘อุโมงค์สีเขียว’ โดย Philippe ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่าการปรับภูมิทัศน์นี้มีเป้าหมายที่จะทำให้ฌองเซลีเซ เป็นถนนของชาวปารีสมากขึ้น จากแต่ก่อนที่ร้อยละ 72 ของคนเดินเท้ากว่า 100,000 คนต่อวันบนถนนเส้นนี้ก่อนโควิดเป็นนักท่องเที่ยวทั้งสิ้น โดยคาดว่าโครงการนี้จะเสร็จสิ้นภายในปี 2030

บริเวณจัตุรัสคองคอร์ดก็จะได้รับการปรับภูมิทัศน์ใหม่ให้มีพื้นที่สีเขียวมากขึ้นเช่นกัน โดยจุดนี้คาดว่าจะเสร็จก่อน ในราวปี 2024 ปีที่กรุงปารีสจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัดโอลิมปิกฤดูร้อน และก่อนหน้านี้ Anne Hidalgo ผู้ว่ากรุงปารีสก็เพิ่งประกาศปรับภูมิทัศน์เพิ่มพื้นที่สีเขียว ณ 4 จุดหลักของเมือง ได้แก่ ศาลาว่าการกรุงปารีส (Hôtel de Ville) โรงอุปรากรการ์นิเย (Opéra Garnier) สถานีรถไฟการ์เดอลียง Gare de Lyon และทางเดินเลียบแม่น้ำแซน และเมื่อกลางปีที่แล้วก็ประกาศให้ถนนริโวลี (Rue de Rivoli) ให้กลายเป็นคนถนนเดินเต็มรูปแบบ โดยมีเส้นทางเฉพาะไว้สำหรับจักรยาน รถสาธารณะ และรถฉุกเฉินเท่านั้น

Opera Garnier
Photograph: Apur / Céline Orsingher

อนึ่ง ถนนฌองเซลีเซนี้ ทราบกันโดยทั่วไปว่าเป็นต้นแบบของถนนราชดำเนินของกรุงเทพฯ ซึ่งตอนนี้ปิดปรับปรุงอาคารบรูทัลลิสต์ทั้งสองฝากอยู่เกือบตลอดแนว และยังไม่เห็นวี่แววจะมีการปลูกต้นไม้เพิ่มแต่อย่างใด

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา