หมอพร้อม

สรุปวิธีใช้ “หมอพร้อม V.2” แอปพลิเคชั่นจองคิวฉีดวัคซีนโควิด เปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่ 1 พ.ค.นี้

การแจกวัคซีนระยะที่ 2 เปิดให้ลงทะเบียนแล้ว ก่อนจะฉีดจริงเดือนมิถุนายน ที่จะถึงนี้

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดในช่วงแรก ตอนนั้นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันในโซนตะวันตกและยุโรปมีจำนวนสูงมากอย่างต่อเนื่อง จนดูเหมือนว่าจะย่ำแย่กว่าเรา แต่พอเริ่มมีการแจกจ่ายวัคซีนโควิดให้แก่ประชาชนจนทั่วถึง สถานการณ์ในหลายประเทศก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด (มาก) จนตอนนี้บางประเทศแทบไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เลย อย่างเช่น ประเทศนิวซีแลนด์ กับ ประเทศออสเตรเลีย ที่ตั้งแต่ต้นปีเกือบมีผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ ทั้งสองประเทศเลยจับมือเปิดชายแดนระหว่างกันให้ประชาชนบินข้ามไปมาแบบไม่ต้องกักตัวได้แล้ว

วัคซีนโควิด จึงกลายสิ่งที่จะช่วยเปลี่ยนเกมได้เลย ถ้าเกิดมีการวางแผนแจกจ่ายได้รวดเร็วและทั่วถึงพอ ซึ่งประเทศไทยก็เริ่มมีการฉีดวัคซีนให้กลุ่มคนเสี่ยงมากไปแล้วตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยเป็นวัคซีนยี่ห้อ ซิโนแวค (Sinovac) กับ แอสตราเซเนกา (AstraZeneca)

Covid 19 vaccine bottles
JAIR_FERREIRA

ซึ่งในวันที่ 1 พฤษภาคมที่จะถึงนี้เอง ก็จะเริ่มเปิดให้ประชาชนกลุ่มพิเศษได้ลงทะเบียนจองคิวรับวัคซีนผ่านแอปพลิเคชั่น ‘หมอพร้อม V.2’ ได้แล้ว โดยเราจะมาสรุปวิธีการใช้งานให้อ่านกัน

อย่างแรกเลย แอปพลิเคชั่น หมอพร้อม V.2 มีความจำเป็นและสำคัญสำหรับผู้ต้องการฉีดวัคซีน (ไม่ได้บังคับว่าต้องฉีดทุกคน) เพราะนอกจากใช้รับสิทธิ ใช้จองคิว จองโรงพยาบาลแล้ว ข้อมูลสำคัญๆ อย่างวิธีปฏิบัติตัวหลังฉีดวัคซีน ข้อมูลวัคซีนเข็มที่เราฉีด หรือการแจ้งเตือนนัดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ก็จะบอกผ่านแอปฯ หมอพร้อม แทบทั้งสิ้น

นอกจากนี้ เรายังสามารถใช้ลงทะเบียนแทนคนอื่นในครอบครัวได้ด้วย (พ่อแม่ บุตร ญาติคนอื่นๆ) จึงอาจช่วยแก้ปัญหาสำหรับคนที่ไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟนได้ ดังนั้น ผู้ที่อยากฉีดวัคซีนต้องมี แอปพลิเคชั่นหมอพร้อม หรือ Line Official หมอพร้อม ไว้จะสะดวกที่สุด 

ขั้นตอนการลงทะเบียนรับสิทธิ 

  1. หลังจากเพิ่มเพื่อนหรือโหลดแอปฯ แล้ว ให้ลงทะเบียนและกรอกข้อมูลส่วนตัวก่อน
  2. หากต้องการลงทะเบียนแทนบุคคลอื่น ให้กดคำว่า ‘เพิ่มบุคคลอื่น’ ได้เลย
  3. กดเมนู ‘จองฉีดวัคซีนโควิด-19’ แล้วเลือก ‘ลงทะเบียนฉีดวัคซีน’
  4. รอข้อความยืนยันการรับสิทธิ

ขั้นตอนการจองคิวฉีดวัคซีน

  1. กดเมนู ‘จองฉีดวัคซีนโควิด-19’
  2. เลือกคำว่า ‘จอง’ แล้วกด ‘รับสิทธิ’
  3. ทำแบบคัดกรองก่อนรับวัคซีน
  4. กด ‘ยินยอม’
  5. เลือกโรงพยาบาล และวัน/เวลา ที่ต้องการฉีดวัคซีน
  6. กด ‘ยืนยัน’ และรอข้อความยืนยันวันนัดฉีดวัคซีน

เมื่อถึงวันนัดหมายก็สามารถเดินทางไปรับวัคซีนได้เลย ตามวัน เวลา และสถานที่ที่เราจองคิวไว้ แต่ถ้าหากรู้ตัวว่าใกล้ถึงวันนัดหมายแล้วไม่สามารถไปได้ ก็สามารถเปลี่ยนคิวที่จองไว้ได้ที่หน้าเมนู จองคิวฉีดวัคซีน แล้วเลือกคำว่า ‘เปลี่ยนการจอง’ เพื่อเลือก วัน/เวลา/สถานที่ใหม่ อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งก่อนถึงวันนัดหมาย 1 วัน แอปพลิเคชั่นจะส่งการแจ้งเตือนมาให้ก่อนด้วย

Ministry of Public Health หมอพร้อม
Ministry of Public Health

หลังจากฉีดวัคซีนแล้ว เราสามารถเข้าดูคำแนะนำต่างๆ รวมถึงอาการข้างเคียงที่อาจเกิดได้ในแอปฯ หรือไลน์ และสิ่งที่มีประโยชน์อีกก็คือ การทำแบบประเมิณหลังเข้ารับวัคซีน ทุก 1 วัน / 7 วัน / 30 วัน เพราะจะเป็นประโยชน์สำหรับใช้เก็บข้อมูลอาการข้างเคียงต่างๆ ที่เกิดจากการรับวัคซีน

สำหรับการนัดหมาย ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ควรห่างจากเข็มแรกอย่างน้อย 21-30 วัน และสามารถจองได้ด้วยวิธีเดียวกับการฉีดวัคซีนเข็มแรก โดยผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 โดสแล้วจะได้รับ ‘ใบรับรองการฉีดวัคซีน (Vaccination Certificate)’ ผ่านทางแอปพลิเคชั่น หรือไลน์หมอพร้อม โดยบนใบรับรองจะมี QR Code ให้สแกนดูข้อมูลการรับวัคซันได้ ทั้งยี่ห้อวัคซีน หมายเลขโดส วันที่และสถานที่ฉีดวัคซีนทั้ง 2 เข็ม

Ministry of Public Health
Ministry of Public Health

หมอพร้อม V.2 จะเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 และจะเริ่มแจกวัคซีนตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน - 31 กรกฎาคม 2564 โดยเป็นการแจกวัคซีนระยะที่ 2 ให้กับประชาชนในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป รวมถึงผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค และเจ้าหน้าที่ที่มีความเสี่ยง (ดูผู้มีสิทธิฉีดวัคซีนระยะ 2 ได้ ที่นี่

หลังจากนั้นจะเริ่มแจกวัคซีนระยะที่ 3 ให้กับประชาชนทั่วไป คือ ผู้มีอายุ 18 - 59 ปี โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่าน หมอพร้อม ในเดือนกรกฎาคม และเริ่มในเดือนสิงหาคม 2564

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น หมอพร้อม สำหรับ iOS และ Android หรือเพิ่มเพื่อนทาง Line Official Account: หมอพร้อม

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา