Crazy Rich Asians อลหม่านบ้านทรายทองฉบับฮอลลีวูด

Top Koaysomboon
เขียนโดย
Top Koaysomboon
การโฆษณา

วันหนึ่งแฟนหนุ่มชวนคุณไปเที่ยวบ้านเขาครั้งแรก คุณค้นพบว่าจริงๆ แล้วบ้านเขารวยมากและแม่เขาคิดว่าคุณเป็นเด็กหัวนอกไม่มีหัวนอนปลายเท้าที่กำลังจะจับลูกชายสุดที่รัก ไม่รวมถึงสายตาที่แสกนคุณหัวจรดเท้าในงานรวมญาติ และการเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ที่คุณไม่เคยรู้จัก ยังดีที่มีเพื่อนเก่าคอยช่วยเหลือ และคุณไม่มีทางเลือกที่จะต้องฮึดขึ้นสู้เพื่อรักษาศักดิ์ศรีของตัวเอง ...และชายหนุ่มที่คุณรัก

คุณไม่ได้กำลังอ่านพล็อตบ้านทรายทอง ละครไทย ซีรีส์เกาหลีเรื่องไหน แต่นี่คือทั้งหมดของ Crazy Rich Asians ภาพยนตร์ฮอลลีวูดที่ดังที่สุดเวลานี้ กำกับโดยผู้กำกับเชื้อสายจีน Jon M. Chu และแสดงโดยนักแสดงเชื้อสายจีน-เอเชียทั้งเรื่องเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี (นับตั้งแต่ The Joy Luck Club) โดย Crazy Rich Asians เปิดตัวที่อันดับหนึ่งใน Box Office กวาดรายได้จนถึงตอนนี้ไปกว่า 44 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และได้รับคำชมจากสื่อทุกสำนัก (รวมถึง Time Out New York ก็ให้ 5 ดาว!)  

 

Crazy Rich Asians
Crazy Rich Asians

 

Crazy Rich Asians ดัดแปลงจากนิยายชื่อเดียวกันของ Kevin Kwan นักเขียนชาวสิงคโปร์ที่พำนักในนิวยอร์ก เขาได้แรงบันดาลใจจากเรื่องราวของครอบครัวของเขาเองในสิงคโปร์ ร้อยเรียงออกมาเป็นนิยายโรแมนติกคอมเมดี้ที่ทำยอดขายหลายล้านเล่มทั่วโลก (Kevin Kwan ออกภาคต่อมาอีกสองเล่ม คือ China Rich Girl Friend และ Rich People Problems ซึ่งขายดิบขายดีไม่แพ้กัน)

เรื่องของเรื่องคือนางเอกของเรา Rachel Chu (นำแสดงโดย Constance Wu จาก Fresh Off the Boat) สาวอเมริกันเชื้อสายจีนอาจารย์สอนวิชาเศรษฐศาสตร์และทฤษฎีเกมที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก เดินทางไปสิงคโปร์กับแฟนหนุ่ม Nicholas Young (นำแสดงโดย Henry Golding) เป็นครั้งแรกเพื่อร่วมงานแต่งงานของเพื่อนในวัยเด็กของเขา Rachel พบว่าภายใต้ภาพลักษณ์ธรรมดาติดดิน Nick Young คือทายาทมหาเศรษฐีอันดับต้นของเอเชีย และครอบครัวของเขาได้รับคำจำกัดความว่า "Richer than God" แน่นอนว่า nobody อย่าง Rachel ต้องฝ่าฝันกับความท้าทายนานัปประการ ทั้งคุณแม่ไฮโซของนิค Elenor Young (แสดงโดย Michelle Yoeh แม่ทุกสถาบัน) อาม่าหัวเก่า แฟนเก่าสุด bitchy วัฒนธรรมจีนแบบ Straits Chinese ที่แตกต่างจากสิ่งที่เธอเติบโตมา และอื่นๆ อีกมากมาย 

 

Crazy Rich Asians
Crazy Rich Asians

 

แต่ไม่ต้องห่วง ถึงคุณจะไม่เคยอ่านหนังสือ (ฉบับแปลชื่อภาษาไทยว่า เหลี่ยมโบตั๋น) คุณก็ยังสามารถยิ้ม หัวเราะ น้ำตาซึม และเอาใจช่วย Rachel ให้ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ไปได้ โดยหนึ่งในซีนเด็ดคือฉากสำคัญที่เพิ่มเติมขึ้นจากหนังสือ นั่นคือฉากการเล่นไพ่นกกระจอกระหว่าง Rachel Chu และคุณแม่ Elenor Young ที่คุณจะเห็นการปะทะ หลบหลีก รุกรับ ของสองวัฒนธรรมจากสองซีกโลกที่ซ่อนอยู่ภายใต้บทสนทนาและเกมไพ่ แบบที่เราไม่อยากให้คุณพลาดสายตา  

และถึงแม้ว่าเราๆ แฟนหนังสืออาจจะไม่ได้ชอบการแคสติ้งนักแสดงหรือตัวอย่างภาพยนตร์ที่ตัดออกมาในครั้งแรก แต่หนังจริงๆ กลับทำได้ดีแบบที่แบบที่เราลืมว่าเราเคยบ่นอะไรไปเลยทีเดียว Crazy Rich Asians สร้างความบันเทิงที่ไปไกลกว่าเชื้อชาติและวัฒนธรรม เป็นความบันเทิงแบบที่ทุกคนเข้าถึงได้ และในขณะเดียวกันก็ยังสอดแทรกจิตวิญญาณของเอเชียแบบที่เราเติบโตกันมาให้แก่ชาวตะวันตกอีกด้วย

หลังจากเราเห็นหนังฮอลลีวูดที่มีแต่คนขาวและคนดำมานาน ความสำเร็จของ Crazy Rich Asians อาจจะเป็นนิมิตหมายใหม่ที่เราจะได้เห็นนักแสดงเอเชียโลดแล่นมากขึ้นในฮอลลีวูดก็เป็นได้

 

 

ภาพยนตร์เข้าใหม่ประจำสัปดาห์นี้

ขุนพันธ์ 2 | อ่านบทสัมภาษณ์พิเศษ ผู้พันเบิร์ด กับการหวนคืนจอเงินในรอบหลายปีมารับบทวายร้ายเป็นครั้งแรก

AXL | แอคแซล โคตรหมาเหล็ก

Searching | เสิร์ชหา สูญหาย

ตี๋เหรินเจี๋ย ปริศนาพลิกฟ้า 4 จตุรเทพ เข้าฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์เครือ Major Cineplex

Mirai | มหัศจรรย์วันสองวัย เข้าฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์เครือ Major Cineplex

Someone from Nowhere เข้าฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์เครือ SF Cinema, House RCA และ Bangkok Screening Room (จนถึง 15 กันยายน)

Westwood: Punk, Icon, Activist เข้าฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์เครือ SF Cinema และ Bangkok Screening Room (30 สิงหาคม - 16 กันยายน)

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา