Eiffel Tower being repainted
Photograph: Vernerie Yann / Shutterstock.com

หอไอเฟลเปลี่ยนสีใหม่เป็นเฉดเหลืองทอง เพื่อเตรียมรับแขกในฐานะเจ้าภาพโอลิมปิก 2024

ฝรั่งเศสลงมือทาสีแลนมาร์กสำคัญเป็นครั้งใหญ่ในหน้าประวัติศาสตร์

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

หอคอยไอเฟล หรือ Eiffel Tower ที่สร้างแล้วเสร็จมาตั้งแต่ปี 1889 และมีโครงสร้างทำขึ้นจากเหล็กแทบทั้งหมด จึงไม่แปลกอะไรหากเวลาผ่านไปร้อยกว่าปีแล้วจะเกิดการสึกกร่อนหรือเปลี่ยนสีตามธรรมชาติไปบ้าง แต่ก่อนหน้านี้หอไอเฟลก็เคยเปลี่ยนสี (ด้วยฝีมือคน) มาหลายครั้งเช่นกัน อาทิ น้ำตาลแดง เหลืองมัสตาร์ด หรือ สีน้ำตาลในปัจจุบันที่อยู่มานานกว่า 50 ปี

การทาสีใหม่ครั้งนี้จึงเป็นการแปลงโฉมครั้งใหญ่ของแลนด์มาร์กแห่งกรุงปารีส เพราะนอกจากการดูแลทาสีเดิมทับทุกๆ 7 ปีแล้ว ตลอดกว่า 130 ปีที่ผ่านมา นี่เป็นครั้งแรกที่หอไอเฟลจะถูกทาสีใหม่ด้วยเฉดเหลืองทอง ซึ่งทั้งหมดก็เพื่อต้อนรับตำแหน่งเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก ประจำปี 2024 ที่จะเกิดขึ้น ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ขึ้นตอนการแปลงโฉมหอไอเฟล จะต้องลอกชั้นสีเดิมกว่า 19 ชั้นออกทั้งหมด ก่อนทาทับด้วยโทน ‘เหลือง-น้ำตาล’ ซึ่งเป็นสีที่ กุสตาฟ ไอเฟล ผู้ออกแบบหอคอยนี้เคยต้องการมาก่อน โดยหัวหน้าที่ดูแลการทาสีใหม่ครั้งนี้บอกว่า เฉดสีที่ใช้จะทำให้หอไอเฟลดูเป็นสีทองๆ เมื่อการแข่งโอลิมปิกมาถึงพอดี และหอคอยจะดูโดดเด่นท่ามกลางเมืองที่ใช้จัดการแข่งขัน

การเปลี่ยนสีหอไอเฟลครั้งนี้ ใช้เงินราวๆ 50 ล้านยูโร หรือประมาณ 1.8 พันล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2022 ทันอวดโฉมก่อนถึงการจัดเกมโอลิมปิกในปี 2024 แน่นอน โดยสวนสาธารณะรอบๆ ก็จะมีการบูรณะใหม่เช่นกัน

โดยฉากหอไอเฟลสีเหลืองทองจะกลายเป็นพื้นหลังระหว่างการจัดแข่งไตรกีฬา ว่ายน้ำกลางแจ้ง และการจัดคอนเสิร์ตหรือกิจกรรมบันเทิงต่างๆ

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา