Election
iStock

เลือกตั้ง 2566: การลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตและนอกเขต

ก่อนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พฤษภาคมนี้

Suriyan Panomai
เขียนโดย
Suriyan Panomai
การโฆษณา

การเลือกตั้ง 2566 จะมีขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม ส่วนคนที่ไม่สามารถออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในเขตของตัวเองได้ในวันนั้น สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตและนอกเขตได้ในวันที่ 7 พฤษภาคม ซึ่งเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา ใครยังไม่ได้ลงทะเบียนสามารถดูรายละเอียดได้ด้านล่าง

การลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต 

การเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตต้องเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้รับคําสั่งจากทางราชการให้ไปปฏิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้ง สามารถยื่นคําขอลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตต่อนายทะเบียนอําเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นภายใน 20 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง และใช้สิทธิเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งที่ตนมีสิทธิเลือกตั้ง

ผู้ที่ต้องการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต สามารถลงทะเบียนได้ 2 ช่องทาง ได้แก่ ยื่นคําขอด้วยตนเอง (หรือมอบหมายผู้อื่นยื่นแทน) ต่อนายทะเบียนอําเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีถิ่นที่อยู่ และยื่นคําขอทางไปรษณีย์ โดยมีเอกสารที่ต้องเตรียม ดังนี้

  1. สําเนาบัตรประจําตัวประชาชน หรือ สําเนาบัตรที่มีรูปถ่ายและหมายเลขประจําตัวประชาชนที่ทางราชการออกให้
  2. คําสั่งของทางราชการ หรือหนังสือรับรองจากหน่วยงานของรัฐ
  3. แบบคําร้องขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต



การลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต

การเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตต้องเป็นผู้ที่อยู่นอกเขตเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านหรือผู้ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งไม่ถึง 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง สามารถยื่นคําขอลงทะเบียนเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งต่อนายทะเบียนอําเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น 30 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง และใช้สิทธิเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งกลางของจังหวัดที่ทํางานหรืออาศัยอยู่ได้

ผู้ที่ต้องการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขต สามารถลงทะเบียนได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ ยื่นคําขอด้วยตนเอง (หรือมอบหมายผู้อื่นยื่นแทน) ยื่นคําขอทางไปรษณีย์ ซึ่งต้องเตรียมเอกสารสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนหรือสําเนาบัตรที่มีรูปถ่ายและหมายเลขประจําตัวประชาชนที่ทางราชการออกให้ และแบบคําร้องขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต

หรืออีกหนึ่งช่องทางคือยื่นคําขอทางเว็บไซต์สำนักบริหารการทะเบียน (BORA)หรือทางแอปพลิเคชั่น Smart Vote และแอปพลิเคชั่น ThaiD สามารถลงทะเบียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ต้องนําส่งเอกสารและหลักฐานประกอบการลงทะเบียน โดยต้องใช้ข้อมูลต่อไปนี้

  • เลขประจําตัวประชาชน
  • ชื่อตัว – ชื่อสกุล
  • วัน เดือน ปีเกิด
  • หมายเลขหลังบัตรประจำตัวประชาชน
  • เลขรหัสประจำบ้าน 11 หลัก (เป็นหน้าแรกของเล่มสำเนาทะเบียนบ้าน)
  • สถานที่ที่ประสงค์จะใช้สิทธิเลือกตั้ง ก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง

ขั้นตอนการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตผ่านทางออนไลน์

  1. เข้าสู่ระบบ บันทึกข้อมูลข้างต้นให้ถูกต้องครบถ้วน แล้วให้เลือก "รายการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง"
  2. ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล กรณีที่เคยลงทะเบียนแล้ว ถ้าจะขอเปลี่ยนแปลงสถานที่ลงคะแนนให้ระบุสถานที่ที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ถ้าจะขอยกเลิกการลงทะเบียนให้เลือกรายการขอยกเลิกการลงทะเบียน แล้วเลือกบันทึกข้อมูล
  3. ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและยืนยันการบันทึกข้อมูล
  4. ระบบจะแสดงแบบตอบรับเป็นหลักฐานประกอบการลงทะเบียน เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานประกอบการใช้สิทธิ ออกเสียงลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้ง โดย กกต.กำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 เป็นวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในเขตและนอกเขตเลือกตั้ง และยังเป็นวันลงคะแนน ณ ที่เลือกตั้งกลางสำหรับคนพิการ ทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุอีกด้วย

ดูรายละเอียดอื่นๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2566 ได้ที่ https://thaivote.info

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา