'ชีสฝรั่งเศส' ตัวแทนที่จะพาทุกคนไปสัมผัสรสชาติแห่งความเชี่ยวชาญและจริงจังในการทำชีสของทวีปยุโรป

Europe, Home of Cheese แคมเปญชวนคนรักชีสตามหาวัตถุดิบที่ใช่ มาจับคู่กินกับชีสที่คุณชอบ!

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

ชีสต้องกินกับอะไรถึงจะอร่อย? ถ้าให้เราเดาคำตอบที่ชัดขึ้นมาภาพแรกในความคิดของทุกคน เชื่อว่าต้องมีอาหารอย่างพิซซ่า เบอร์เกอร์ สปาเก็ตตี หรืออาจกำลังมีบางคนนึกถึงชาบูร้อนๆ อยู่ด้วยก็เป็นไปได้ ก็อาจเป็นทั้งความเคยชินหรือสิ่งที่ลงตัวคู่กันดีอยู่เสมอ จนทำให้เราไม่เคยนึกลองจับคู่ชีสกินกับอาหารอื่นๆ ที่อาจเข้ากันและกินได้สนุกขึ้นกว่า อย่างตอนนี้ถ้าหากเราบอกว่า "ชีสกินคู่กับมะพร้าวอบแห้งก็เข้ากันดี" จะมีใครเชื่อเราบ้างไหมนะ

Cheese plate with three wines
Photograph: Supplied

ชาวยุโรปรักการกินชีสอย่างที่เรารู้กันดี แต่ถ้าพูดถึงแหล่งผลิตชีสที่มีคุณภาพและมีชื่อเสียงระดับโลก เชื่อไหมว่าในเมืองน้ำหอมอย่าง ประเทศฝรั่งเศส ถือเป็นแหล่งผลิตชีสชั้นเลิศ ซึ่งมีชีสอยู่มากถึง 1,200 ชนิด แถมมีการส่งออกผลิตภัณฑ์ชีสมากเป็นอันดับหนึ่งของประเทศอีกด้วย และด้วยเหตุนี้เอง แคมเปญยุโรป บ้านของชีส (Europe, Home of Cheese) ซึ่งสนับสนุนโดยสหภาพยุโรป หรือ EU จึงเลือกชีสจากฝรั่งเศสมาเป็นตัวแทนของทวีป เพื่อทำให้ ชีสยุโรป กลายเป็นที่รู้จักในมุมมองใหม่ๆ กับประเทศในแถบอื่นของโลก รวมถึงแถบเอเชีย ด้วยการชวนให้ทุกคนลองตามหาชีสรสชาติที่ชอบ จับคู่กินกับวัตถุดิบโลคัลโดยไม่จำเป็นต้องกินคู่กับอาหารต่างชาติอย่างเดียว อาทิ ผลไม้ เครื่องดื่ม หรืออาหารประจำประเทศ

wine and cheese plate at Bar Clementine
Photograph: Anna Kucera

เสน่ห์ของชีสคือ การมีเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละชนิด ที่อาจต่างกันทั้งความหอม รสชาติ หรือรูปร่างสีสันที่ขึ้นอยู่กับแหล่งกำเนิด รวมถึงสภาพแวดล้อมในการผลิต อย่างเช่น สภาพดิน สภาพอากาศ วิธีเก็บรักษา รวมถึงนมที่ได้จากวัวในแต่ละฤดูกาล ซึ่งสำหรับประเทศฝรั่งเศสจะมีการผลิตและแบ่งประเภทชีสกันอย่างจริงจัง เพราะถือว่าบางชนิดเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแหล่งกำเนิดนั้นๆ ถ้าหากผลิตจากที่อื่นจะไม่สามารถเรียกชื่อเดียวกันได้ อย่างเช่น ชีสเฟอเจอฮัวล์ (Fougerus) ที่เป็นชีสตระกูลบรีชนิดเฉพาะที่ฝรั่งเศส ซึ่งมีการผลิตแค่ในฟาร์ม 20 แห่งทางตอนใต้ของกรุงปารีสเท่านั้น เป็นชีสที่ได้จากนมซึ่งบ่มด้วยรา และเรียกชื่อตามใบเฟิร์นแห้งที่วางอยู่บนผิวหน้า

นอกจากนี้ รสชาติของชีสแต่ละชนิดก็เหมาะจับคู่กินกับอาหาร หรือของกินเล่นอื่นๆ ต่างกันตามรสนิยมของแต่ละคน (ไม่มีผิดถูก) อย่างเช่น เบลอ โดแวร์ญ (Bleu d'Auvergne) จากตระกูลบลูชีส ที่มีเอกลักษณ์ตรงราสีน้ำเงินที่ทำให้ชีสชนิดนี้มีรสเข้มข้นและเนื้อเนียน สำหรับใครที่ชอบชีสรสชาติชัดเจนเราเชื่อว่าต้องตกหลุมรักชีสก้อนนี้เหมือนกันกับเรา และจากการลองชิมจับคู่ด้วยตัวผู้เขียนเองแล้ว แนะนำให้ละเลียด เบลอ โดแวร์ญ กินคู่กับมะพร้าวอบแห้งดู ด้วยความเข้มข้นและออกเปรี้ยวมันของชีส เมื่อจับคู่กับความหอมและหวานอ่อนๆ ของมะพร้าวแล้ว เรายกให้เป็นคอมบิเนชั่นของกินเล่นใหม่ที่น่าติดใจ

Cordon Bleu sake and cheese pairing

ใครไม่ชอบชีสกลิ่นแรงแต่ยังรักความหอมมัน แนะนำให้ถามหา กาม็องแบร์ (Camembert) เป็นชีสเนื้อนุ่ม รสสัมผัสครีมๆ และสามารถอุ่นให้ละลายให้กลายเป็นดิปได้ กินคู่กับผักผลไม้หรือของกินเล่นอื่นๆ ก็น่าสนใจ โดยจุดเด่นของชีสชนิดนี้อยู่ที่ผิวเปลือกด้านนอกที่เกิดจากราระหว่างการบ่มชีส ตัวนี้กินคู่กับผลไม้รสเปรี้ยวอย่าง เบอร์รี่ หรือองุ่น แล้วก็เข้ากันได้ดี 

หรือหากใครอยากกินชีสเน้นความหอมมันเนื้อแน่น เราแนะนำเป็น มิโมแลต (Mimolette) เป็นชีสสีส้มที่ทำจากนมวัวซึ่งหมักนานตั้งแต่ 2 เดือน ไปจนถึง 2 ปี จนได้เป็นชีสเนื้อแข็งที่มีรสเค็มและมันเหมือนถั่ว ชีสชนิดนี้เราพบว่าสามารถกินเล่นเพียวๆ ก็ดีไม่หยอก

ถ้าใครอ่านมาถึงตรงนี้แล้วอยากลองตามหาชีสที่ถูกจริตเป็นของตัวเอง ทุกคนสามารถตามหาชีสหลากหลายชนิดเหล่านี้ได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ ซึ่งจะมีโซนขายชีสเรียงรายไว้ให้เห็น โดยแคมเปญนี้จะอยู่กับเราเป็นระยะเวลานาน 3 ปี ดังนั้น คนไหนเจอชีสที่ชอบ และคู่ที่ใช่แล้วก็อย่าลืมรีบแบ่งปันสูตรให้เราฟังกันบ้าง หรือจะเข้าไปดูไอเดียและทริคต่างๆ ได้ที่ instagram @homeofcheese_th 

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา