Food Photography Workshop by Apple
Photograph: นนท์ปวิธ คมกริชวรากูล

อัปสกิล Food Blogger ด้วยเทคนิคการถ่ายภาพอาหารด้วย iPhone

ถ่ายเมนูไหนก็น่ากิน

Suriyan Panomai
เขียนโดย
Suriyan Panomai
การโฆษณา

ทุกวันนี้การหยิบสมาร์ตโฟนขึ้นมาถ่ายรูปอาหารแทบจะเป็นสเต็ปแรกบนโต๊ะอาหารไปแล้วจริงๆ ต่อให้ไม่ใช่ Food Blogger ก็ตาม ในขณะที่กล้องสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ๆ ก็มาพร้อมเทคโนโลยีที่ล้ำขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้เราเก็บภาพได้สวยงามและสมจริงมากขึ้น แต่ถ้าใครใช้ iPhone อยู่และอยากอัปสกิลการถ่ายรูปอาหารให้ปังขึ้นแบบที่อวดใครๆ ก็ต้องร้องว้าว เรามีเทคนิคดีๆ จากการเข้าร่วม Food Photography Workshop ที่จัดโดย Apple เมื่อสัปดาห์ก่อนมาฝาก

เวิร์กช็อปนี้จัดที่ร้าน ‘สำรับ สำหรับไทย’ ของ ‘เชฟปริญญ์ ผลสุข’ ร้านอาหารไทยที่นำสูตรอาหารโบราณมาตีความใหม่ได้อย่างน่าสนใจจนติดอับดับที่ 31 จาก 50 Asia’s 50 Best Restaurants 2022 และอันดับที่ 75 จาก World’s 50 Best Restaurants 2022 รวมถึงเป็นหนึ่งในร้านอาหารเปิดใหม่ที่ดีที่สุดในปี 2022 ของ Time Out ด้วย

Food Photography Workshop by Apple
Photograph: นนท์ปวิธ คมกริชวรากูล
Food Photography Workshop by Apple
Food Photography Workshop by Apple

สำหรับเมนูที่เชฟปริญญ์ เลือกมาประกอบเวิร์กช็อปในครั้งนี้คือ ‘ขนมครกกุ้งมังกร’ ที่ตั้งใจเปลี่ยนภาพจำของเมนูขนมครกที่ปกติจะมีรสชาติหวานมันจากกะทิและมีเนื้อสัมผัสที่กรอบนอกนุ่มในให้กลายเป็นเมนูของคาว ซึ่งเชฟปริญญ์ได้ดัดแปลงสูตรอาหารจากตำราของหวาน 200 ชนิดโดย ‘พวง บุนนาค’ ในสมัย พ.ศ. 2496 พร้อมยกระดับเมนูนี้ให้มีความเป็นสากลยิ่งขึ้นด้วยการใช้ล็อบสเตอร์เป็นส่วนผสมหลัก

คนที่มาแชร์เทคนิคการถ่ายภาพอาหารยั่วๆ ให้เราก็คือ ‘โอ๊ท-นนท์ปวิธ คมกริชวรากูล’ ช่างภาพอิสระและฟู้ดบล็อกเกอร์เจ้าของแอ็กเคานต์ @Oatkomkrich ที่มีผู้ติดตามบนอินสตาแกรมมากกว่า 32,000 คน และเป็นสาวก Apple ตัวจริง เวิร์กช็อปจบไปแล้วแต่วันนี้เราได้สรุปเทคนิคดีๆ มาฝาก รับรองว่าทำตามแล้วจะถ่ายภาพอาหารสวยขึ้นแน่นอน

Food Photography Workshop by Apple
นนท์ปวิธ คมกริชวรากูลFood Photography Workshop by Apple

เปิด Grid ใน Settings

การเปิด Grid จะช่วยให้จัดองค์ประกอบของภาพได้ง่ายขึ้น แนะนำว่าลองจัดให้อาหารอยู่บริเวณจุดตัดจะทำให้อาหารดูเด่นขึ้น นอกจากนี้ ถ้าเราเปิด Grid แล้วถ่ายมุมบน ตรงกลางจอจะมีเครื่องหมายบวก (+) สีเหลืองและขาว ให้ขยับกล้องหามุมไปเรื่อยๆ จนกว่าทั้ง 2 อันจะตรงกัน เพื่อให้ได้ภาพที่ตรงและสมมาตร แต่ถ้าอยากได้ภาพที่มีมิติก็สามารถยกกล้องขึ้นเพื่อเก็บภาพด้วยมุม 45 องศาแทนการถ่ายภาพมุมด้านบนได้

Food Photography Workshop by Apple
นนท์ปวิธ คมกริชวรากูล

ซูมด้วยระยะ 2X หรือ 3X

บน iPhone 14 Pro มีกล้องหลักทั้งหมด 3 ตัว แต่สามารถถ่ายภาพได้ถึง 4 ระยะหลัก คือ 0.5X, 1X, 2X และ 3X โดยระยะที่แนะนำสำหรับการถ่ายอาหาร คือระยะ 2X และ 3X เนื่องจากจะเป็นการซูมเข้าไปที่อาหารโดยตรง เห็นองค์ประกอบต่างๆ ของเมนูได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังสามารถลองใช้ Portrait mode ในระยะ 2X หรือ 3X เพื่อช่วยเบลอภาพ Background ที่รบกวนสายตาหรือไม่สวยงามออกไป หรือเพิ่มเรื่องราวให้กับภาพ ด้วยการเบลอ Foreground

Food Photography Workshop by Apple
นนท์ปวิธ คมกริชวรากูล

ทดลองมุมใหม่ๆ ด้วย Macro Mode 

บน iPhone 14 Pro มี Macro Mode ที่สามารถถ่ายวัตถุได้มากขึ้นและยังเห็น texture ของวัตถุดิบ อาหาร และเครื่องดื่มได้แบบชัดเจน ระยะที่ Macro Mode ทำงานได้ดีที่สุดคือ 0.5X และถ้าใครเคยมีปัญหากล้องเปลี่ยนเลนส์อัตโนมัติจากภาพที่กำลังโฟกัสสวยๆ กลายเป็นเบลอ ให้เข้าไปเปิด Macro Control ใน Settings > Camera แล้วเลื่อนลงไปตรงเมนูล่างสุด

นอกจากเทคนิคดีๆ ทั้ง 3 ข้อที่พูดไปแล้ว ทุกคนยังสามารถนำภาพที่ได้ไปปรับแต่งแสง สี หรือความคมชัดเพิ่มเติมได้ผ่านแอปพลิเคชั่น โดยแอปพลิเคชั่นที่แนะนำ ได้แก่ Lightroom, Dazz, Cam, VSCO, CapCut ฯลฯ และโดยส่วนตัวเราจะชอบถ่ายภาพกับแสงธรรมชาติหรือแสงไฟที่สว่างๆ เพื่อให้ได้รูปที่สวย แต่บางทีในร้านอาหารก็ไม่ได้สว่างมากพอ เราจึงพกไฟถ่ายภาพดวงเล็กๆ ติดตัวไว้เสมอ เมื่อมีแสงมากพอบวกกับเทคนิคดีๆ ที่ได้จากเวิร์กช็อป การถ่ายภาพอาหารให้สวยก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป 

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา