Green Turtles Banyan Tree Samui
Banyan Tree Samui

In pictures: ดูเต่าตนุแรกฟักออกจากไข่กว่า 200 ตัวทยอยกลับสู่ทะเล ครั้งแรกของเกาะสมุยในรอบ 6 ปี

เขียนโดย
Time Out Bangkok editors
การโฆษณา

เซ็ตภาพและวิดีโอของฝูงลูกเต่าตนุที่ทยอยฟักออกจากไข่และค่อยๆ เดินกลับสู่ท้องทะเลจากชายเกาะสมุย บริเวณหน้าโรงแรมบันยันทรี สมุย กลายเป็นอีกหนึ่งเซ็ตภาพประทับใจของธรรมชาติที่ดูเหมือนว่าจะค่อยๆ ทยอยฟื้นคืนยามปราศจากการรบกวนจากนักท่องเที่ยวในช่วงนี้

เจ้าลูกเต่าตนุเหล่านี้เป็นผลผลิตจากแม่เต่าซึ่งวางไข่ไว้ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคม ซึ่ง คุณผึ้ง-เทพสุดา ลอยจิ้ว ผู้จัดการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของโรงแรมบันยันทรี สมุย บอกกับ Time Out ว่าตามบันทึกของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นี่คือการพบการวางไข่ของเต่าตนุ ณ ชายหาดของเกาะสมุยเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี โดยครั้งก่อนนั้นพบการวางไข่ที่บริเวณหาดเฉวงน้อย

Green Turtles Banyan Tree Samui
Banyan Tree Samui
Green Turtles Banyan Tree Samui
Banyan Tree Samui

คุณผึ้งเล่าว่า จากการทำงานร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและช่ายฝั่งทำให้ได้ข้อมูลว่าเต่าตนุจะวางไข่เฉพาะบนชายหาดที่เงียบสงบและห่างไกลจากการรบกวนของมนุษย์เท่านั้น การวางไข่จึงสะท้อนความสงบและอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติได้ส่วนหนึ่ง คุณผึ้งบอกว่ายังไม่สามารถชี้ชัดไปว่าการพบการวางไข่ของเต่าตนุที่เกาะสมุยเพราะการปิดโรงแรมช่วงโควิด-19เสียทีเดียว แต่แน่นอนว่าเป็นช่วงที่เกาะมีนักท่องเที่ยวน้อยลงมาก

"ก่อนจะวางไข่เราเห็นเต่าขึ้นมาหลายครั้งนะคะ แต่เมื่อรู้สึกว่าไม่ได้ที่ที่เหมาะสมหรือถูกรบกวน เต่าก็จะไม่วางไข่ เคยมีการเล่ากันว่า ถ้าหากเต่าทะเลเจอรบกวนมากๆ ก็อาจจะไปไข่ทิ้งในทะเลเลย ไข่ก็จะเสียไปเลย" คุณผึ้งเล่า

จากบันทึกของกล้องวงจรปิดของโรงแรม เต่าตนุขึ้นมาวางไข่ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งโรงแรมยังมีแขกพักอยู่ถึง 60 เปอร์เซ็นต์

“ภาพที่กำลังขึ้นมาวางที่เก็บได้คือรังที่ 3 ซึ่งขึ้นมาวางตอนที่แขกโรงแรมกำลังกินข้าวอยู่เลย แขกก็ตกใจ เราก็เลยต้องขออนุญาตแขกเลยว่าเต่าขึ้นมาวางไข่ แขกก็น่ารักและเข้าใจ อยู่รอดูการวางไข่ซึ่งยาวประมาณ 1-2 ชั่วโมง” คุณผึ้งเล่าต่อว่าอาจจะไม่สามารถฟันธงว่าเต่าจะมาวางไข่บนหาดนี้เป็นการถาวรไหม อาจจะต้องใช้เวลา 1-2 ปีเพื่อศึกษา ระหว่างนี้ทางโรงแรมก็จะงดการสร้างสิ่งปลูกสร้างถาวรบนหาด และรักษาแนวปะการังไว้

Green Turtles Banyan Tree Samui
Banyan Tree Samui
Green Turtles Banyan Tree Samui
Banyan Tree Samui

อีกหนึ่งเรื่องน่าสนใจคือแม่เต่าตนุตัวที่วางไข่ครั้งนั้น ไม่มีในชิปบันทึกการเดินทางของกรมทรัพยากรทางทะเลฯ อยู่กับตัว กรมฯ เลยประเมินจากขนาดว่าแม่เต่าน่าจะมีอายุระหว่าง 10-25 ปี และตั้งสมมุติฐานว่าอาจจะเป็นเต่าที่เคยฟักออกจากไข่บนหาดนี้ก็ได้ แล้วเดินทางไปทั่วโลกก่อนที่จะกลับมาวางไข่ที่เดิม “ถึงจะมีเปอร์เซ็นต์น้อยมาก แต่ก็เคยมีบันทึกว่ามีความเป็นไปได้ที่แม่เต่าจะกลับมาวางไข่ ณ ที่ที่ตัวเองเกิด”

Green Turtles Banyan Tree Samui
Banyan Tree Samui
Green Turtles Banyan Tree Samui
Banyan Tree Samui

การวางไข่ของแม่เต่าตนุนิรนามครั้งนี้ วางทั้งหมด 5 รัง จนถึงวันนี้ (20 พฤษภาคม) ฟักแล้วทั้งหมด 4 รัง โดยนับไข่ได้ทั้งหมด 493 ฟอง และฟักเป็นตัวแล้วกลับสู่ทะเลแล้วทั้งหมด 233 ตัว

“เรายังไม่ได้นับรังที่ 5 เพราะเราต้องรอให้ไข่ฟักหมดแล้ว เราถึงจะสามารถรื้อรังเพื่อนับจำนวนไข่ที่แน่นอนจากเปลือกไข่ที่เหลือได้ ซึ่งเวลาฟักอาจจะใช้เวลาตั้งแต่ 5 ชั่วโมงถึง 4 วันต่อ 1 รัง"

ส่วนต่างระหว่างจำนวนไข่และเต่าที่ฟักจากไข่นั้นก็เพราะไม่ใช่ไข่ทุกใบจะสามารถฟักเป็นตัวทั้งหมดนั่นเอง ช่วงที่ผ่านมาโรงแรมบันยันทรีจึงร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้สร้างคอกชั่วคราวจากวัสดุธรรมชาติเพื่ออนุบาลไข่เต่าทะเลเหล่านี้จนกระทั่งฟักเป็นตัวแล้วกลับคืนสู่ธรรมชาติ