Gugelhupf
Siam Kempinski Bangkok

รู้จัก 'กูเกิลฮัพฟ์ (Gugelhupf)' เค้กที่มีต้นกำเนิดตั้งแต่สมับยุโรปกลาง

ต้องมีหลายคนที่เคยกิน แต่ยังไม่เคยรู้จักชื่อแน่นอน

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

อย่างแรกต้องบอกก่อนว่าขนมเมนูนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับเว็บไซต์กูเกิลเลยสักนิดเดียว เป็นเพียงชื่อที่ออกเสียงเหมือนกันเท่านั้นเอง แต่เราเชื่อว่าทุกคนที่เป็นสายคาเฟ่ฮ็อปปิ้ง หรือชอบกินขนมสไตล์ยุโรป ต้องเคยเห็นเมนูนี้และอาจเคยชิมมาแล้วด้วยซ้ำไป เพียงแต่ว่าอาจยังไม่เคยรู้จักชื่อและต้นกำเนิดที่แท้จริงแค่นั้นเอง วันนี้เราเลยจะพาทุกคนไปทำความรู้จักเค้กสไตล์ยุโรปเมนูนี้กัน เผื่อว่าไปคาเฟ่ครั้งหน้าจะได้กินขนมแบบรู้ลึกรู้จริงมากกว่าเดิม

Gugelhupf (กูเกิลฮัพฟ์) เป็นขนมสไตล์เค้กบันด์ แตกต่างจากเค้กทั่วไปตรงการใช้แม่พิมพ์พิเศษที่ทำให้อบมาแล้วเค้กมีทรงเป็นเกลียวดูสวยงาม และมีรูตรงกลาง เป็นเมนูเค้กที่นิยมมาตั้งแต่สมัยยุโรปกลาง และเชื่อว่ามีจุดเริ่มต้นอยู่ในประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรีย หรือสวิสเซอร์แลนด์ ส่วนรสชาติแบบดั้งเดิมเลยก็คือ ช็อกโกแลต วานิลลา และมาเบิล (Marble) ซึ่งเกิดจากการผสมช็อกโกแลตและวานิลลาสลับกันไปมา ทำให้เมื่อผ่าออกมาแล้วจะเห็นเป็นลวดลาย

Gugelhupf
Siam Kempinski Bangkok

สำหรับขั้นตอนการทำก็แทบไม่ต่างจากเค้กทั่วไป เพียงแต่ว่า กูเกิลฮัพฟ์ จะเน้นโรยด้วยไอซิ่งด้านบน แล้วกินคู่กับชาหรือกาแฟเป็นของว่าง ทว่าปัจจุบันหลายคนคงเห็นแล้วว่าเมนูนี้ได้รับความนิยมไปทั่วโลก รวมถึงเจอได้บ่อยๆ ตามร้านคาเฟ่ทั่วไป หรือร้านเบเกอรี่สไตล์ยุโรป แถมยังมีการปรับเปลี่ยนให้ดูทันสมัยน่าสนใจ รสชาติก็หลากหลายมากขึ้น และมีการเพิ่มท็อปปิ้งให้ดูน่ากินมากขึ้นอีกด้วย

หากใครออกตามหาเมนูนี้แล้วเจอที่คาเฟ่ไหนก็มาบอกกันได้ แต่สำหรับคนที่ไม่อยากรอนาน เราเจอมาว่าโรงแรมสยามเคมปินสกี้ฯ มีเมนู กูเกิลฮัพฟ์ ให้สั่งมาชิมกันได้ โดยเป็นฝีมือของเชฟขนมหวานประจำโรงแรม เชฟแฟรงก์ ที่บ้านเกิดอยู่ในเมืองอัลเซค ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นอีกเมืองที่ขนมชนิดนี้มีชื่อเสียงอย่างมาก

Gugelhupf
Siam Kempinski Bangkok

เมนูจะมีให้เลือกทั้งหมด 4 รสชาติ ได้แก่ “ซิกเนเจอร์” เป็นรสช็อกโกแลตทำจากโกโก้มันจารี สูตรนี้โรงแรมทำมาตั้งแต่ปี 2553 ต่อมาเป็น “ฟรุตเค้ก” เนื้อเค้กผสมด้วยผลไม้เชื่อม เคลือบแยมแอปริคอท “สปาร์คกลิง มาร์เบิล” เค้กรสช็อคโกแลตและวานิลลา เคลือบด้วยดาร์กช็อคโกแลตซอส และ “เลมอนราสป์ ทวิสต์” เค้กรสมะนาวคั้นสดเคลือบด้วยช็อคโกแลตราสป์เบอร์รี่

สำหรับราคาจะมาในรูปแบบ box set รวมทุกรสชาติให้ชิมในราคา 550+ บาท (ยังไม่รวมค่าส่ง) สามารถสอบถามเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อได้ที่ หนุมาน บาร์ โทร 02 162 9000 หรือ LINE: @siamkempinskihotel

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา