Galette des rois at Grand Hyatt Erawan Bangkok
Grand Hyatt Erawan Bangkok

ทำไมเราต้องกิน ‘Galette des Rois’ ขนมพระราชาที่มีเฉพาะเดือนมกราคมของทุกปี

เป็นวัฒนธรรมของชาวฝรั่งเศสที่หากใครเจอตุ๊กตาในขนม คนนั้นจะได้เป็นพระราชาทั้งวัน

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

เป็นอีกวัฒนธรรมน่ารักๆ ของชาวฝรั่งเศสที่มีมานานกว่า 300 ปี โดยจะมีเฉพาะในเดือนมกราคมเท่านั้น ชาวฝรั่งเศสจะกินขนมคล้ายพายที่ชื่อว่า ‘Galette des Rois’ (กาเล็ตต์ เดอ รัวส์) ซึ่งมีความหมายว่า ‘ขนมพระราชา’ ขนมชนิดนี้จึงมาคู่กับมงกุฎเสมอ เพราะหากใครกินส่วนที่มีความลับซ่อนอยู่เข้าไป คนนั้นจะกลายเป็น ‘พระราชา’ ไปเลยทันที

กาเล็ตต์ เดอ รัวส์ เป็นขนมที่คนฝรั่งเศสกินเพื่อฉลองเทศกาล L'épiphanie ซึ่งเป็นวันที่ 12 นับจากวันประสูติของพระเยซู (หรือวันคริสต์มาสนั่นเอง) โดยจะตรงกับวันที่ 6 มกราคมของทุกปี เนื่องจากวันนั้นเป็นวันที่นักบุญทั้ง 3 เดินทางไปพบพระเยซูหลังประสูติเป็นครั้งแรก แต่สำหรับประเพณีกินขนมนี้จะมีตลอดทั้งเดือน

ขนมทำจากแป้งพัฟซ้อนกันหลายๆ ชั้น มีลักษณะกลม ไส้นิยมทำจากแอลมอนด์กวน โดยความสนุกที่ทำให้หลายคนชอบกินก็คือ ด้านในจะมีตุ๊กตาเซรามิกซ่อนอยู่ เมื่อตัดแบ่งแล้วจะให้คนอายุน้อยสุดไปนั่งใต๊โต๊ะ เพื่อเลือกว่าจะแบ่งชิ้นไหนให้แก่ใคร แล้วคนได้กินชิ้นที่มีตุ๊กตาซ่อนอยู่ คนนั้นจะได้สวมมงกุฎเป็นพระราชา

ถือเป็นประเพณีสนุกๆ ที่ชวนให้คนในครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน ถ้าใครอยากลองนำไปเล่นกับเพื่อนหรือครอบครัวบ้าง ท่ีเบเกอรี่ของโรงแรมบางแห่งก็มีเมนูนี้วางขายอยู่เฉพาะเดือนนี้ อย่างเช่น เอราวัณ เบเกอรี่ ที่ทำเป็นไส้คัสตาร์ดอัลมอนด์ คนไหนสนใจก็ลองสอบถามได้ที่ Grand Hyatt Erawan Bangkok โดยราคาจะอยู่ที่ 660 - 990 บาท ตามขนาด

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา