IKEA Thailand
IKEA Thailand

อิเกีย เปิดบริการ ‘รับรีไซเคิลเฟอร์นิเจอร์’ เป็นแห่งแรกของโลกที่ประเทศไทย

อิเกียชวนทุกคนมาแต่งบ้านกันอย่างยั่งยืนและดีต่อสิ่งแวดล้อม

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

2-3 ปีที่ผ่านมาเราจะได้ยินคำว่า เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เพื่อ ความยั่งยืน (Sustainability) กันบ่อยครั้ง สิ่งนี้หลักๆ ก็คือการสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดให้มากและนานที่สุดเพื่อลดการผลิตใหม่ ให้ทุกคนลดการใช้สิ่งของครั้งเดียวทิ้ง หันมาสนใจผลิตภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และใส่ใจการนำกลับมาใช้ใหม่ให้มากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาเราว่าหลายคนเข้าใจแนวคิดนี้และอยากมีส่วนร่วมให้มากที่สุด

ปัญหาคือ ของใหญ่บางอย่างเราไม่รู้ว่าจะจัดการกับมันยังไง ตัวอย่างเช่นพอทุกคนได้ใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น แน่นอนว่าหลายคนก็เริ่มใส่ใจการแต่งบ้านและเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ แต่เจอปัญหาคือเมื่อได้ของใหม่มาแล้วก็ไม่รู้ว่าคจะรู้สึกเสียดายที่ต้องทิ้งของเก่าสภาพดีที่ยังใช้งานได้อยู่ หรือหากต้องการทิ้งเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นจริงๆ ก็ไม่รู้ว่าควรทิ้งแบบไหนถึงจะดีต่อระบบและสิ่งแวดล้อม 

และหลายคนอาจไม่รู้ ว่าขยะอับดับ 1 ที่พวกเราทิ้งในสิ่งแวดล้อมและไม่ได้รับการรีไซเคิลมากที่สุดก็คือ “เฟอร์นิเจอร์”

เพราะแบบนี้เราเลยคิดว่า 2 บริการใหม่จาก อิเกีย ประเทศไทย (IKEA Thailand) เลยเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่จะช่วยลดขยะชิ้นใหญ่ในสิ่งแวดล้อมได้ หนึ่งคือบริการรับรับซื้อเฟอร์นิเจอร์สภาพดีกลับจากลูกค้า แล้วนำมาปรับปรุง เพื่อ “หาบ้านใหม่” ในราคาที่ถูกลงกว่าครึ่ง และสองคือบริการรับรีไซเคิล!

IKEA Thailand
IKEA Thailand

“Circular Shop (เซอร์คิวลาร์ ช็อป)” คือชื่อของบริการรับซื้อ-ขายเฟอร์นิเจอร์แบรนด์อิเกีย โดยอิเกียจะซื้อคืนเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านสภาพดีด้วยบัตรของขวัญ ซึ่งจะถูกนำไปทำความสะอาด ซ่อมแซม ก่อนนำกลับไปวางจำหน่ายในโซน Circular Shop พร้อมติดป้ายว่า “สวัสดี ฉันกำลังหาบ้านใหม่” เพื่อให้คนกำลังมองหาสินค้าอิเกียในราคาประหยัดได้เลือกซื้อของแต่งบ้านในราคาที่ถูกลงกว่าครึ่ง บริการนี้เริ่มต้นและประสบความสำเร็จมาแล้วในหลายประเทศ อาทิ สวีเดน อังกฤษ ฮ่องกง แคนาดา และเกาหลีใต้

อิเกียจะรับซื้อเฟอร์นิเจอร์โดยประเมินตามสภาพสินค้า รวมกับค่าบริการทำความสะอาดและซ่อมแซม โดยจ่ายให้ลูกค้าผู้ขายเป็นบัตรของขวัญอิเกีย อายุ 2 ปี

IKEA Thailand
IKEA Thailand

ส่วนอีกบริการที่พิเศษเพราะเปิดที่ประเทศไทยเป็นที่แรกในโลก คือ “Recycling Center” หรือ “ศูนย์รีไซเคิล” ณ อิเกีย สาขาบางใหญ่ ที่จะรับกระดาษ พลาสติก อะลูมิเนียม โลหะ และแก้วใสชนิดที่กำหนด โดยจ่ายคืนเป็นคะแนน IKEA Family ซึ่งน้ำหนักขั้นต่ำที่แลกเป็นคะแนนได้คือ 1 กิโลกรัม แต่ถ้าหากน้ำหนักไม่ถึงก็ยังสามารถนำไปทิ้งรีไซเคิลได้ในถังขยะที่สโตร์จัดไว้ให้

ส่วนคะแนนจะต้องสะสมให้ครบ 5,000 คะแนน เพื่อนำมาแลกเป็นคูปองเงินสด 50 บาท แต่ถ้าหากเป็นขยะรีไซเคิลไม่ได้อย่างเช่น ขยะอิเล็กทรอนิกส์ บรรจุภัณฑ์สารเคมีต่างๆ จะไม่ได้รับคะแนน

Recycling Center นี้ยังจะรีไซเคิลขยะของสโตร์เองด้วย โดยอิเกียตั้งเป้าว่าจะทำให้สามารถรีไซเคิลขยะได้เพิ่มขึ้นเป็น 83% จากเดิม 78%

IKEA Thailand
IKEA Thailand

คุณทอม ซูเทอร์ ผู้จัดการอิเกีย สาขาบางใหญ่ ได้พูดถึงการบริการใหม่ทั้ง 2 ชนิดนี้อีกว่า หลังจากเปิดช่วงทดลองไปก็มีสมาชิกอิเกียนำขยะมาแลกเป็นคะแนนแล้วมากถึง 200 กิโลกรัม และตั้งเป้าว่าหลังจากเปิดบริการนี้อย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่วันนี้ จะมีลูกค้านำเฟอร์นิเจอร์มาคืนให้อิเกียอย่างน้อย 10 ชิ้น/สัปดาห์

ตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด คนไทยก็ได้อยู่บ้านมากขึ้น และเริ่มเห็นความสำคัญของเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน ซึ่งตรงกับความตั้งใจของอิเกียพอดี ที่อยากให้ทุกคนมีชีวิตในบ้านที่ดีกว่า

และเราเริ่มเปิดให้บริการนี้ขึ้นมาก็เพื่อรณรงค์เรื่องการทิ้งขยะที่ไม่ถูกต้อง ด้วยการรับซื้อและส่งต่อเฟอร์นิเจอร์สภาพดีให้กลุ่มคนที่ชอบของมือสอง หรืออาจนำไปบริจาคแทน ทั้งหมดเป็นขั้นตอนที่พวกเราทุกคนได้ประโยชน์ และเป็นการช่วยลดคาร์บอนฟุตปริ้นท์ด้วย”

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการทั้งหมดได้ที่ http://ikea.co.th/buy-back-resell 

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา