iPhone Photography Award 2021
© Alessandra Manzotti - IPPAWARDS3rd Place Winner in People Categories

ชมผลงานภาพถ่ายด้วยกล้อง iPhone7 ของผู้ชนะเลิศการประกวด ภาพถ่ายด้วยไอโฟนประจำปี 2021

การประกวดภาพถ่าย Photography Award ที่ช่างภาพทั่วโลกจะประชันกันด้วยไอโฟนรุ่นใดก็ได้

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

การประกวดภาพถ่ายด้วยไอโฟน หรือ iPhone Photography Award (IPPAWARDS) เป็นงานประกาศรางวัลสำหรับคนชอบการถ่ายภาพที่เปิดให้คนทั่วโลกสามารถเข้าร่วมได้ โดยงานจัดขึ้นประจำทุกปี และในปีนี้ก็เป็นครั้งที่ 14

พอได้เห็นผลงานผู้ชนะแต่ละอันดับแล้วเราก็ชื่นชมที่พวกเขาดึงศักยภาพของสมาร์ทโฟนออกมาได้ถึงขนาดนี้ ว่าแล้วก็มาดูกันเลยดีกว่า ว่าผู้ชนะแต่ละรางวัลในปีนี้จะถ่ายผลงานออกมาเป็นอย่างไร และพวกเขาใช้ไอโฟนรุ่นไหนกันบ้าง

เริ่มจากรางวัลใหญ่ที่สุดของงานประกวด ซึ่งไม่น่าเชื่อเลยว่าช่างภาพจะใช้เพียง iPhone 7 เท่านั้น โดยผู้ชนะรางวัล “ภาพถ่ายชนะเลิศและช่างภาพแห่งปี (Grand Prize Winner)” นั่นก็คือ Istvan Kerekes ช่างภาพข่าวจากฮังการี ที่เอาชนะช่างภาพคนอื่นๆ จาก 17 ประเทศทั่วโลกไปด้วยผลงานภาพถ่าย ชายเลี้ยงแกะ 2 คน โดยมีด้านหลังเป็นเขตอุตสาหกรรมในเขตทรานซิลเวเนีย ประเทศโรมาเนีย

iPhone Photography Award 2021
© Istvan Kerekes - IPPAWARDSผู้ชนะรางวัล Photographer of the Year และ Grand Prize Winner

สำหรับผลการตัดสินและการจัดประกวดอยู่ภายใต้การดูแลขององค์กรอิสระ ซึ่งตั้งใจจัดการประกวดนี้ขึ้นเพื่อเปิดให้ช่างภาพ นักเดินทาง หรือคนรักการถ่ายภาพจากทั่วโลก สามารถส่งผลงานมาอวดฝีมือได้ แต่มีกติกาหลักเพียงข้อเดียวคือ ต้องถ่ายรูปนั้นด้วยกล้องของ iPhone หรือ iPad เท่านั้น

ส่วนข้อบังคับอื่นๆ ที่มีอีก ก็คือ รูปภาพนั้นต้องไม่เคยเผยแพร่ที่ไหนมาก่อน แต่รูปที่โพสต์ลงโซเชียลมีเดียส่วนตัวสามารถส่งประกวดได้ หรือรูปที่ส่งประกวดต้องไม่ผ่านโปรแกรมใดๆ บนคอมพิวเตอร์ แต่อนุญาตให้ใช้แอปพลิเคชั่นบนมือถือได้ รวมถึงทุกคนสามารถใช้เครื่องมือเสริมอื่นๆ ได้อีกเช่นกัน (อาทิ เลนส์ เป็นต้น)

ต่อไปเป็นผลงานของรองชนะเลิศอันดับต่างๆ ในสาขารางวัล “Photographer of the Year” หรือช่างภาพแห่งปี ซึ่งผู้ที่ได้รองอันดับ 1 ก็คือ Sharan Shetty จากประเทศอินเดีย กับผลงานภาพชายคนหนึ่งกับม้า โดยถ่ายด้วย iPhone X 

iPhone Photography Award 2021
© Sharan Shetty - IPPAWARDS
iPhone Photography Award 2021
@ Dan Liu - IPPAWARDS

ตามด้วยรองชนะเลิศอันดับ 2 เป็นรูปทะเลทรายในมณฑลชิงไห่ ประเทศจีน ทว่าดูเหมือนมนุษยอวกาศกำลังเดินอยู่บนดาวอังคาร โดยเจ้าของผลงานคือ Dan Liu ช่างภาพจากประเทศจีนที่ถ่ายรูปนี้ด้วย iPhone 11 Pro Max

และสุดท้าย รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 เป็นของ Jeff Rayner ช่างภาพชาวสหรัฐอเมริกา ที่ถ่ายรูปเด็กผู้หญิงคนหนึ่งด้วย iPhone X

iPhone Photography Award 2021
© Jeff Rayner - IPPAWARDS


นอกจากนี้ก็ยังมีการมอบรางวัลให้ช่างภาพตามหมวดหมู่ภาพถ่ายอื่นๆ ด้วย โดยเปิดรับทั้งหมด 14 สาขา ได้แก่ Abstract, Animals, Architecture, Children, Cityscape, Landscape, Lifestyle, Nature, People, Portrait, Series (3 images), Still Life, Sunset, Travel และ อื่นๆ สามารถดูผลงานผู้ชนะทั้งหมดได้ ที่นี่

สำหรับคนชอบถ่ายภาพคนไหนที่สนใจ ตอนนี้การประกวดรอบต่อไปก็เริ่มขึ้นแล้ว โดยสิ้นสุดกำหนดการส่งผลงานวันที่ 31 มีนาคม 2022 

สามารถดูรายละเอียด/รางวัล/กติกาเพิ่มเติม ได้ที่ www.ippawards.com/the-competition/

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา