Johanne Siy
Asia’s Best 50 Restaurant Johanne Siy

Johanne Siy เชฟชาวฟิลิปปินส์ คว้ารางวัล Asia's Best Female Chef Award 2023

เชฟหญิงจากสิงคโปร์คนแรก ที่ได้รับรางวัลเชฟหญิงยอดเยี่ยมแห่งเอเชียนี้

Aekkachai Suttiyangyuen
เขียนโดย
Aekkachai Suttiyangyuen
การโฆษณา

ขอแสดงความยินดีกับเชฟชาวฟิลิปปินส์ Johanne Siy แห่งร้านอาหาร Lolla ในสิงคโปร์ ที่สามารถคว้ารางวัลเชฟหญิงยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย Asia's Best Female Chef Award 2023 จากหนึ่งในสุดยอดเวทีสำคัญของวงการอาหารอย่าง Asia’s Best 50 Restaurant 2023 ซึ่งเธอนับเป็นเชฟหญิงจากสิงคโปร์คนแรกที่ได้รับรางวัลเชฟหญิงยอดเยี่ยมแห่งเอเชียนี้

โดยรางวัลนี้เป็นการมอบให้เพื่อเฉลิมฉลอง และเชิดชูความสามารถของเชฟผู้หญิงในวงการอาหาร ที่สามารถนำเสนอความคิดสร้างสรรค์และการนำเสนอรสชาติใหม่ๆ ที่เกิดจากการต่อยอดด้วยประสบการณ์ เรื่องราว พร้อมทั้งทักษะ เทคนิคในครัว และฝีมือของเชฟ

เท่าที่เราได้อ่านเรื่องราวของเธอแล้วนับว่าน่าสนใจไม่น้อย กับเส้นทางการเป็นเชฟของเธอ ที่แรกเริ่มย้ายมาทำงานที่ประเทศสิงคโปร์ด้วยสายงาน Corporate แต่สุดท้ายแล้วแพชชั่นและความรักในการทำอาหารของเธอ ที่ต้องรับหน้าที่เข้าครัวปรุงอาหารหน้าเตาให้ครอบครัวพี่น้องอยู่เสมอ รวมถึงในเทศกาลเฉลิมฉลองสำคัญต่างๆ เมื่อถึงจุดอิ่มตัวในสายงานที่แสนจะมั่นคงและรายได้ดี เธอตัดสินทิ้งทุกอย่างแล้วบินไปเข้าโรงสอนทำอาหารชื่อดังอย่าง Culinary Institute of America (CIA) ที่ผลิตศิษย์เก่าคนสำคัญในวงการอาหารมากมาย

หลังจากนั้นเธอเริ่มฉายแววได้เริ่มฝึกงานกับเชฟ Eric Ripert (ร้าน Le Bernardin) และเชฟ Daniel Boulud (ร้าน Café Boulud) รวมถึงการทำงาน 4 ปีที่ร้าน Restaurant André (สิงคโปร์) เท่านั้นยังไม่พอ เธอคนนี้ยังผ่านการทำงานครัว เพิ่มทักษะการทำอาหารนอร์ดิก จากการออกเดินทางเก็บเกี่ยวประสบการณ์เมื่อช่วงปี 2018 ในร้านอาหารที่ได้ชื่อว่าสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับวงการทั่วโลกมาแล้วอย่าง Noma และ Relae ในโคเปนเฮเกน รวมถึงร้าน Fäviken ในสวีเดน

ก่อนที่เธอจะเดินทางกลับมาที่สิงคโปร์ด้วยความฝันที่จะเปิดร้านอาหารเป็นของตัวเอง แต่ก็ต้องเจอกับสถานการณ์ล็อคดาวน์เมืองในช่วงแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ความฝันนั้นต้องสะดุด ประกอบกับร้านอาหารสไตล์ทาปาส Lolla ที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2012 กำลังมองหาเชฟคนใหม่เมื่อมากู้วิกฤตการณ์ร้านอาหาร ที่เธอสามารถทำให้ร้านกลับมาเป็นร้านฮอตอีกครั้งที่ใครก็ต้องไปกิน รวมถึงติดลำดับร้านอาหารยอดเยี่ยมลำดับที่ 75 จาก Asia’s Best 50 Restaurant 2022

สิ่งที่เชฟ Johanne Siy นำเสนอออกมา คือการหยิบเอาแรงบันดาลใจจากช่วงเวลาที่เธอโลดแล่นอยู่ในวงการอาหาร ทั้งแถบสแกนดิเนเวีย อเมริกา และรสมือความเป็นเอเชียที่ติดตัวเธอมาโดยตลอด มาประกอบผสมรวมกันอย่างลงตัว ในเมนูสไตล์ Modern European ที่เน้นการชูรสของวัตถุดิบ

เธอได้ให้สัมภาษณ์ว่า "รางวัลนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงการทำงานหนักของฉันและทีมงานเพื่อพัฒนาผลงานของเราให้ดียิ่งขึ้น ฉันขอขอบคุณเวทีนี้ที่เปิดโอกาสให้ฉันได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับเชฟรุ่นใหม่ ฉันต้องการให้ทุกคนเห็นความสำคัญของผู้หญิงที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมอาหาร ด้วยความหวังว่าเราจะสามารถเติบโตในวงการด้วยความเสมอภาคอย่างแท้จริง"

สำหรับรางวัล Asia's Best Female Chef Award 2023 นี่ถือเป็นการอุ่นเครื่องก่อนงานประกาศหนึ่งในรางวัลใหญ่แห่งปีของวงการร้านอาหารกับ Asia's 50 Best Restaurants 2023 ที่จะกลับมาจัดอย่างเต็มรูปแบบพบหน้ากันตัวจริงเสียงจริงในวันที่  28 มีนาคม 2023 ที่สิงคโปร์ ซึ่งเราจะเตรียมพาทุกคนไปเกาะติดความเคลื่อนไหวแน่นอน 

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา