JOKER หนังดีที่อาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกคน กรมสุขภาพจิตเตือนเช็กสภาพจิตใจก่อนดู

Suriyan Panomai
เขียนโดย
Suriyan Panomai
การโฆษณา

เมื่อสัปดาห์ก่อน ช่วงที่หนังเรื่อง Joker เข้าฉายในไทย เรามีโอกาสได้ไปดูรอบพรีวิวแล้วรู้สึกว่าชอบหลายๆ องค์ประกอบของหนังก็ถือว่าเป็นหนังที่ดีและควรค่าแก่การรับชมอีกเรื่องหนึ่ง ด้วยเหตุนี้ก็เลยเขียนถึง Joker ในมุมของตัวเองและแนะนำว่าไม่อยากให้พลาดหนังเรื่องนี้ โดยไม่ทันคิดว่าจริงๆ แล้ว หนังเรื่องนี้อาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกคน

เพราะตอนนี้นอกจากเรื่องของรายได้ที่หนังทำเงินทั่วโลกไปแล้วกว่า 234 ล้านเหรียญ (ทุนสร้าง 55 ล้านเหรียญ) ก็ยังมีการพูดถึง Joker เวอร์ชั่น 2019 ในแง่ที่ว่า นี่จะเป็นการสร้างความชอบธรรมให้ผู้ร้ายในสังคมหรือเปล่า โดยเฉพาะในต่างประเทศที่มักจะมีเหตุกราดยิงอยู่บ่อยครั้ง

ยิ่งไปกว่านั้นที่เมืองออโรร่า รัฐโคโลราโด ของสหรัฐ เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ก็ยังเคยเกิดเหตุกราดยิงในช่วงที่หนังเรื่อง The Dark Knight Rises เข้าฉาย และมีผู้เสียชีวิตถึง 12 คน แน่นอนว่า Joker ก็เป็นตัวละครสำคัญของหนังเรื่องนั้นด้วย ทำให้ Joker เวอร์ชั่นนี้ถูกต่อต้านจากครอบครัวเหยื่อในเมืองออโรร่า และโรงหนัง 2 แห่งในสหรัฐ ก็ได้ออกมาตรการ ‘แบน’ โดยห้ามแต่งตัวเป็น Joker มาดูหนังเด็ดขาด

Joker

กลับมาที่บ้านเราก็มีการแสดงความเป็นห่วงต่อคนที่จะไปดูหนังเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน ก็ด้วยความที่หนังถ่ายทอดออกมาได้แบบดาร์กและสมจริงสุดๆ นักวิจารณ์บ้านเราจึงมองว่า หนังเรื่องนี้อาจจะไม่เหมาะกับ คนที่อยู่ในสภาวะที่เปราะบาง เช่น ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า หรือคนที่ยังมีวุฒิภาวะไม่เพียงพอ

แม้แต่กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณะสุข ก็ได้ออกมาโพสต์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับภาวะ Pseudobulbar Affect (PBA) หรือ ภาวะควบคุมการหัวเราะไม่ได้ ที่ตัวเอกของเรื่องเป็นอยู่ พร้อมเตือนคนที่จะไปดูหนังเรื่องนี้ว่า Joker เป็นหนังที่ถูกจัดอยู่ในเรต R (Restricted) ซึ่งหมายถึง เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 17 ปีจะเข้าชมได้ ต่อเมื่อมีผู้ปกครองควบคุมดูแลเท่านั้น เนื้อหาประกอบไปด้วย ความรุนแรงระดับสูง ภาษาที่ไม่เหมาะสม รวมไปถึงความเศร้า หดหู่ และสถานการณ์ที่อาจกระทบภาวะทางจิตใจได้ และยังมีมีข้อความบางส่วนระบุว่า "ในการรับชมสื่อที่ประกอบด้วยความรุนแรงทุกประเภท ควรตรวจสอบสภาพจิตใจตัวเองและคนใกล้ชิดว่ามีความพร้อมในการรับเนื้อหาที่มีความรุนแรงหรือไม่”

พอได้ทบทวนเนื้อหาของ Joker อย่างถ้วนถี่ เราก็เห็นด้วยในมุมเหล่านี้และขอย้ำด้วยคำพูดตัวเองกับคนที่กำลังชั่งใจว่าจะไปดูดีไหมว่าความรู้สึกที่จะเกิดขึ้นขณะดูหนังเรื่องนี้คือ "ไม่มีนาทีไหนเลยที่เราจะไม่รู้สึกสลด หดหู่และบีบคั้นหัวใจ" 

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา