Little Island NYC
Michael Grimm

City Envy: นิวยอร์กเปิดตัว Little Island จากอดีตท่าเทียบเรือไททานิก สู่สวนลอยน้ำแห่งใหม่ของชาวนิวยอร์ก

Suriyan Panomai
เขียนโดย
Suriyan Panomai
การโฆษณา

ในขณะที่ประตูรั้วสวนสาธารณะทั่วกรุงเทพฯ ทุกแห่งถูกปิดมานานนับเดือน ที่อีกฝั่งของโลก นิวยอร์กเกอร์ทั้งเมืองกำลังตื่นเต้นกับพื้นที่สีเขียวแห่งใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

Little Island NYC
Liz Ligon
Little Island NYC
https://littleisland.org/photo-gallery

พื้นที่ที่ว่ามีชื่อเรียกน่ารักๆ ว่า Little Island เป็นสวนสาธารณะลอยน้ำขนาด 2.4 เอเคอร์ (6 ไร่นิดๆ) เปรียบเสมือนเกาะย่อมๆ ที่ตั้งอยู่ในสวนสาธารณะฮัดสันริเวอร์ (Hudson River) เมืองแมนฮัตตัน 

ในอดีตคือท่าเรือ 54 ที่เรือไททานิกจอดเทียบท่าเป็นประจำ ก่อนจะอัปปางในปี ค.ศ. 1912 หลังจากโศกนาฏกรรมอันโด่งดังครั้งนั้น เรืออาร์เอ็มเอส ลูซิเทเนีย ที่จอดเทียบท่าเดียวกันก็จมลง ณ ชายฝั่งประเทศไอร์แลนด์หลังถูกยิงในสงครามโลกครั้งที่ 1

ช่วงยุค 70s ถึงต้นยุค 80s ท่าเรือ 54 ที่ไม่มีเรือจอดเทียบท่าแล้ว กลายเป็นที่หลบภัยจากการคุกคามและการเลือกปฏิบัติของชุมชน LGBTQ+ ที่กำลังเติบโตในนครนิวยอร์ก และถูกใช้เป็นสถานที่จัดงาน Dance on the Pier ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลไพรด์ประจำปี ต่อเนื่องถึง 25 ปี

ต่อมามีการก่อตั้งสวนสาธารณะฮัดสันริเวอร์ขึ้นในปี 1998 ท่าเรือ 54 กลายเป็นส่วนหนึ่งของสวนและถูกใช้เป็นสถานที่อีเวนต์และคอนเสิร์ต กระทั่งพายุเฮอริเคนแซนดี้ได้พัดถล่มนครนิวยอร์กในปี ค.ศ. 2012 สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับท่าเรือหลายแห่งตามแนวชายฝั่งแม่น้ำฮัดสันรวมถึงท่าเรือ 54

Little Island NYC
เฟซบุ๊ก Little Island NYC

ไอเดียของการพลิกฟื้นท่าเรือเก่าให้เป็นสวนลอยน้ำ เริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 2013 ภายใต้ความร่วมมือของ Hudson River Park Trust ผู้ดูแลพื้นที่ และ มูลนิธิ Diller von Furstenberg Family Foundation (DVFFF) โดยมี Thomas Heatherwick สถาปนิกชื่อดังชาวอังกฤษ จาก Heatherwick Studio เป็นผู้ออกแบบ

Little Island NYC
เฟซบุ๊ก Little Island NYC

เสาคอนกรีต 132 ต้นอันเป็นโครงสร้างฐานของเกาะแห่งนี้ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเสาเข็มเดิมของท่าเรือ 54 และออกแบบด้านบนให้มีรูปทรงคล้ายดอกทิวลิปเพื่อรองรับการปลูกต้นไม้

Little Island NYC
https://littleisland.org/photo-gallery

เสาถูกออกแบบให้มีความสูงลดหลั่นกันเพื่อต้านแรงลม รวมถึงเป็นการแบ่งโซนด้านบนที่มีทั้งโรงละครกลางแจ้งขนาด 687 ที่นั่ง พื้นที่สำหรับคาเฟ่และร้านอาหารแบบฟู้ดทรัก จุดชมวิว ทางเดินรอบสวนและพื้นที่สีเขียวอันประกอบไปด้วยไม้ยืนต้น 35 ชนิด ไม้พุ่ม 65 ชนิด และหญ้าอีกกว่า 270 ชนิด ออกแบบโดย Mathews Nielsen ภูมิสถาปนิกแห่ง MNLA

Little Island เปิดให้บริการทุกวันโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เวลา 06.00 - 01.00 น. แต่ในช่วงที่มีผู้เข้าชมจำนวนมาก (12.00 - 22.00 น.) ต้องจองล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ LittleIsland.org

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา