ข่าว

Michelin Guide ประกาศรับสมัคร Food Inspector ผู้อยู่เบื้องหลังการคัดเลือกร้านดังระดับ ‘มิชลิน’

โอกาสมาแล้วของนักกิน กับตำแหน่งที่ไม่ได้เปิดรับบ่อยๆ

Aekkachai Suttiyangyuen
เขียนโดย
Aekkachai Suttiyangyuen
Senior Staff Writer
Michelin Guide
Michelin GuideMichelin Guide
การโฆษณา

Michelin Guide เปิดรับสมัครงานตำแหน่ง “ผู้ตรวจสอบมิชลิน” (Food Inspector) ผู้อยู่เบื้องหลังการตัดสินว่าร้านดีร้านดังร้านไหนจะได้ขึ้นชื่อว่าเป็น “ร้านอาหารมิชลิน” 

ถือว่าเป็นตำแหน่งงานที่เชื่อว่าหลายคนสงสัยว่า คืออะไร แล้วทำอะไร หรือใครที่รู้ก็ติดตามว่าเมื่อไรจะมีการรับสมัครกัน เพราะตำแหน่งนี้ส่วนมากจะไม่ได้เปิดรับบ่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการประกาศรางวัลร้านอาหารมิชลินไกด์ ที่จะระบุว่ารายชื่อทั้งหมดผ่านการคัดเลือกโดย Food Inspector ผู้ทำหน้าที่ตระเวนชิมอาหารหลากหลายสัญชาติจากร้านดังทั่วทุกมุมโลก ก่อนที่จะมาร่วมกันคัดเลือกร้านที่โดดเด่น

โดยคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับคัดเลือกให้เป็น Food inspector ขั้นแรกจะต้องมั่นใจว่าคุณเป็นคน “กินเงียบ” ได้ดี เพราะหนึ่งในคุณสมบัติพื้นฐานของตำแหน่งนี้จะต้องยึดมั่นกับการ “ไม่เปิดเผยตัวตน” ข้อมูลทุกอย่างจะต้องปิดเป็นความลับ

ตามข้อมูลของเว็บไซต์ Michelin Guide ระบุว่า “แม้ว่าผู้ตรวจสอบของเราจะเป็นพนักงานของมิชลิน แต่สุดท้ายพวกเขาเหล่านั้นก็คือผู้บริโภคเช่นเดียวกันกับทุกท่าน ดังนั้นการประเมินคุณภาพของร้านอาหารโดยไม่เปิดเผยตัวตน เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะไม่ได้รับสิทธิพิเศษหรือการปฏิบัติแบบพิเศษ จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในการรักษาความเป็นกลางและความน่าเชื่อถือของ มิชลิน ไกด์”

และจะต้องมีประสบการณ์อย่างน้อย 5 ปี ในวงการ Hospitality และ Food & Beverage นอกเหนือจากความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ที่เป็นคุณสมบัติพื้นฐานแล้ว จะต้องมีใจรักอาหารที่นอกเหนือจากแค่รสชาติเพียงอย่างเดียว แต่ต้องรวมถึงการจดจำรายละเอียดที่รวมกันเป็นประสบการณ์ในมื้ออาหารนั้น ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารข้างทางหรือร้านไฟน์ไดนิ่ง ที่ตำแหน่งนี้จะต้องจ่ายเงินเองจากงบของมิชลินที่จัดสรรให้ เพื่อความกลมกลืนเสมือนเป็นลูกค้าธรรมดาคนหนึ่งมากที่สุด การจัดการตารางชีวิต รวมถึงรายละเอียดของการเดินทางจึงรวมเป็นหนึ่งใคุณสมบัติที่ต้องมีด้วย

นอกจากนี้การคัดเลือกร้าน ‘ติดดาวมิชลิน’ จะไม่ถูกตัดสินจากการกินแค่ครั้งเดียว เพื่อให้มั่นใจถึงมาตรฐานและความมั่นคงของคุณภาพ ทำให้ตำแหน่งนี้คนที่สมัครได้จะต้องมั่นใจว่าสามารถออกเดินได้ทันทีไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือต่างประเทศ รวมถึงการค้นคว้าข้อมูลแบบอินไซด์ของรสชาติอาหารตามแต่ละเมือง

โดยแต่ละร้านอาหารจะต้องได้มาตรฐานผ่านเกณฑ์การประเมินครบทั้ง 5 ข้อของผู้ตรวจสอบของ Food Inspector ประกอบด้วย 1. คุณภาพของวัตถุดิบที่ใช้ 2. ความโดดเด่นของรสชาติและเทคนิคการทำอาหาร 3. เอกลักษณ์เฉพาะตัวของเชฟที่สะท้อนออกมาในอาหารและประสบการณ์ในมื้อนั้น 4. ความคุ้มค่าสมราคา และ 5. ความสม่ำเสมอ

จากข้อมูลที่เราไปหาเพิ่มมา ผู้ผ่านเข้ารอบ 3 คนสุดท้าย จะได้ร่วมโต๊ะกินข้าวพร้อมกันหลังจากนั้นจะได้รับมอบหมายให้เขียนรายงานตามแบบฉบับของมิชลิน ถ้าใครที่ได้รับคัดเลือกจะต้องรับหน้าที่เป็นเงาติดตาม Food Inspector ตัวจริงเพื่อเรียนรู้งานประมาณ 4-6 เดือน ก่อนที่จะได้ลงสนามเองจริง โดยเฉลี่ยนแล้วตำแหน่งนี้ จะได้กินอาหารไม่มื้อกลางวันก็ดินเนอร์ไม่ต่ำกว่า 300 มื้อต่อปีเลยทีเดียว

ใครที่สนใจอ่านแล้วอยากลองสมัคร กดเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://michelinhr.wd3.myworkdayjobs.com/en-US/Michelin/job/Bangkok-MSG-Headquarters/Inspector--The-Michelin-Guide_R-2023012306?fbclid=IwAR25BoCcMC_AEvs4WwfWmKCekhR_tHP5Srp5_W5lB_1GuPI4T86RbI7w3Ow หรือ www.facebook.com/MichelinCareersTH

บทความล่าสุด

    การโฆษณา