Michelin Key Asia Launch
Photograph: Top KoaysomboonMichelin Key Asia Launch

รู้จัก Michelin Key ‘ดาว’ ของวงการโรงแรม เตรียมให้ ‘กุญแจ’ แรกในเอเชียที่ญี่ปุ่นในปี 2024

ส่วน Michelin Key สำหรับประเทศไทยอาจจะต้องรอไปก่อน

Top Koaysomboon
เขียนโดย
Top Koaysomboon
การโฆษณา

ถึงตอนนี้ หลายคนน่าจะคุ้นกับชื่อ Michelin Key รางวัลใหม่ที่เตรียมเปิดตัวในปีหน้ากันบ้างแล้วและตอนนี้เรามีข้อมูลใหม่ล่าสุด อัปเดตจากงานแถลงข่าวครั้งแรกในเอเชียเมื่อช่วงเช้าวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ที่โรงแรม The Okura กรุงโตเกียวมาเล่าให้ฟังเพิ่มเติมครับ

 

Michelin Key ตืออะไร?

สั้นๆ ก็คือดาวหรือ Michelin Star ที่ให้กับโรงแรม เป็นรางวัลที่ให้กับโรงแรมที่โดดเด่นเป็นพิเศษ (มิชลินใช้คำว่า “exceptional”) โดยจะให้กับโรงแรมใน Michelin Guide Hotel Selection

 

Michelin Guide Hotel Selection คือ?

ก่อนจะไปรู้จัก Michelin Key ต้องเริ่มทำความคุ้นเคยกับ Michelin Guide Hotel Selection กันก่อน ซึ่งเป็นกลุ่มโรงแรมที่มิชลินแนะนำเหมือนกับลิสต์ร้านอาหารในไกด์เล่มแดงมิชลินมี full-time hotel inspector ทำหน้าที่รีวิวโรงแรมจริงจัง โดยตอนนี้มีโรงแรมที่ได้รับคัดเลือกและมิชลินแนะนำอยู่ราว 5,300 โรงแรมใน 120 ประเทศและดินแดนทั่วโลก

 

Criteria ในการให้ Michelin Key เป็นอย่างไร?

คล้ายๆ กับการให้ดาวร้านอาหาร inspector จะให้คะแนนใน 5 ด้าน ได้แก่ คือ

  • A destination unto itself: เป็นโรงแรมที่พิเศษแบบเป็นจุดหมายปลายทางด้วยตัวเอง
  • Excellence in interior design and architecture: การออกแบบทั้งนอกและในโดดเด่น
  • Quality and consistency in service: คุณภาพการบริการดีเยี่ยม และคงที่
  • Consistency in the value for money paid: คุ้มราคา หมายถึงไม่ต้องถูก แต่สิ่งที่ได้กับเงินที่จ่ายคุ้มค่ากัน
  • Individuality and autheticity: เราว่าข้อนี้สำคัญ คือความเป็นเอกลักษณ์ของโรงแรม

โดยโรงแรมที่โดดเด่นเป็นพี่เศษ (exceptional) ใน 5 ด้านนี้ ถึงจะได้รับกุญแจ โดยทางมิชลินยังไม่บอกว่าจะให้ทั้งหมดกี่โรงแรม

 

มีระดับของ Michelin Key ไหม?

ตอนที่แถลงข่าว มิชลินยังไม่ระบุว่าจะมีระดับขั้นของกุญแจ เหมือนขั้นของดาวหรือไม่ จะต้องรอสรุปกันภายในกันก่อน เราก็จะทราบกันตอนประกาศรางวัลปีหน้าเลย

 

การประกาศ Michelin Key ครั้งแรกจะมีขึ้นที่ไหน และเมื่อไร

เรายังไม่มีข้อมูลของทวีปอื่น แต่สำหรับในเอเชีย Michelin Key จะเริ่มที่ประเทศญี่ปุ่น โดยจะพิจารณาจากโรงแรมและเรียวกังทั่วประเทศโดยไม่ได้เฉพาะเจาะจงหวัดเหมือนร้านอาหาร โดย Michelin Key Japan จะประกาศในต้นปี 2024 ก่อนที่จะเริ่มไปที่ประเทศอื่นๆ (ซึ่งน่าจะรวมถึงไทย) ในปีถัดไป ส่วนเหตุผลที่เริ่มที่ญี่ปุ่นนั้น เพราะเป็นตลาดใหญ่ มีความหลากหลายและจำนวนของโรงแรมมาก มีตั้งแต่ business hotel ไปจนถึงเรียวกังสุดหรู ซึ่งมิชลินจะพิจารณาทั้งหมดโดยไม่เฉพาะเจาะจง ญี่ปุ่นยังเป็นประเทศแรกในเอเชียที่เริ่มมี Michelin Guide มาตั้งแต่ปี 2007 และทางมิชลินเชื่อว่า Michelin Key ก็จะสร้างแรงกระแสได้เช่นเดียวกับที่ไกด์ปกแดงเคยทำ

 

เปิดบริการจองโรงแรม

นอกจากนั้น มิชลินยังเปิดบริการจองโรงแรมผ่านทางเว็บไซต์ guide.michelin.com และแอปพลิเคชัน โดยสามารถจองได้เลยตั้งแต่วันนี้ ตอนนี้มี Michelin Hotel Selection ให้เลือกจองราว 5,300 โรงแรม ทั้งหมดผ่านการคัดเลือกโดย inspector และถ้าโรงแรมไหนใน selection นี้ได้ Key ก็จะมีสัญลักษณ์เพิ่มขึ้นมา และแพลตฟอร์มนี้อนุญาตให้ผู้เข้าพักจริงมาร่วมรีวิวได้ด้วย

 

แล้ว Michelin Key Thailand ล่ะ?

มิชลินแจ้งว่าจะให้โรงแรมที่ญี่ปุ่นก่อน แล้วจึงจะขยายไปตลาดอื่นๆ ที่เป็นเดสติเนชันการท่องเที่ยวหลักในปีถัดไป เราก็จะอนุมานได้ว่า น่าจะปี 2025 เป็นต้นไปถึงจะได้ลุ้นกัน

 

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา