Mitsubishi Outlander PHEV
Mitsubishi Outlander PHEV

Mitsubishi Outlander PHEV รถ plug-in hybrid SUV ยอดขายอันดับ 1 ของยุโรป เปิดตัวในไทย 1 ธ.ค. นี้

สมรภูมิยานยนต์ไฟฟ้าในไทยกำลังร้อนเป็นไฟ

เขียนโดย
Time Out Bangkok editors
การโฆษณา

แม้จะอยู่ในช่วงการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ตลาดรถยนต์ส่วนบุคคลในประเทศไทยก็ดูไม่มีทีท่าจะลดความร้อนแรงลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงท้ายปีที่ค่ายรถต่างทยอยเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่เทคโนโลยีล้ำสมัยออกสู่ตลาด

สิ่งที่น่าสังเกตคือ ปีนี้ค่ายรถยนต์ให้ความสำคัญกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle หรือ EV) อย่างมีนัยสำคัญ ตอบรับกับกระแสโลกที่กำลังค่อยๆ เปลี่ยนผ่านจากการสัญจรด้วยเครื่องยนต์สันดาปไปสู่พลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า ทำให้เรามีตัวเลือกของรถยนต์ EV ในท้องตลาดมีจำนวนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะ plug-in hybrid (หรือ PHEV) รถยนต์ลูกผสมระหว่างเครื่องยนต์สันดาปและเครื่องยนต์ชาร์จไฟฟ้า เพราะตอบโจทย์ประเทศไทยที่โครงสร้างพื้นฐานด้านสถานีชาร์จยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา

ถ้าแยกย่อยลงไปอีก plug-in hybrid ที่เป็นรถเอนกประสงต์ SUV (sports utility vehicles) ดูจะกลายเป็นตัวเลือกของหลายคน เพราะเหมาะกับสถาพถนนและภูมิอากาศในไทยมากแบบไม่ต้องกลัวน้ำท่วม และหนึ่งในบรรดา plug-in hybrid SUV ที่กำลังจะเปิดตัวและเป็นที่จับตามองก็คือ Mitsubishi Outlander PHEV จากค่ายมิตซูบิชิ ที่ด้วยความลงตัวของรูปทรง สมรรถนะ และเทคโนโลยีที่พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้า Mitsubishi Outlander PHEV ยืนระยะเป็น plug-in hybrid SUV ยอดนิยมที่สุดในโลก และรั้งตำแหน่ง plug-in hybrid SUV ที่ขายดีที่สุดในยุโรปจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะในปี 2019 ก็สามารถทำยอดขายในยุโรปได้ถึง 34,729 คัน

Mitsubishi Outlander PHEV สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ ที่เริ่มลงทุนวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าก่อนใคร ผลลัพธ์คือ plug-in hybrid SUV คันแรกของโลกที่เปิดตัวเมื่อปลายปี 2012 โดยผสานจุดแข็งของรุ่นยอดนิยมแบรนด์ด้วยแนวคิด Legend Reinvented ตอบโจทย์การใช้งานทั้งในเรื่องความทนทาน ตามแบบ Mitsubishi Pajero ที่ชนะการแข่งขันจากสนาม Paris Dakar สนามแข่งสุดโหดระดับโลก มากถึง 12 ครั้ง และเรื่องสมรรถนะที่ไม่แพ้ Mitsubishi Lancer Evolution เจ้าแห่งสนาม World Rally Championship ที่มีเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (Super All Wheel Control: S-AWC) 

Mitsubishi Outlander PHEV
Mitsubishi Outlander PHEV

ด้วยความที่สามารถใช้พลังงานได้จากทั้งไฟฟ้าและน้ำมัน จึงช่วยคลายข้อกังวลในเรื่องระยะทางการขับขี่ที่จำกัด นอกจากนั้นยังสามารถเลือกขับขี่ได้ถึง 3 แบบแบบที่ไม่ทิ้งความสนุกของมิตซูบิชิไว้ คือแบบ EV Mode ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% ไม่ปล่อยคาร์บอนเข้าสู่บรรยากาศและยังสามารถทำความเร็วได้ถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง, Series Hybrid Mode ที่เป็นการผสานกำลังระหว่างไฟฟ้าและเครื่องยนต์สันดาป สำหรับการขับขี่ในพื้นที่ท้าทาย เช่นขึ้นเขา, และ Pararallel Hybrid Mode ที่เป็นการผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า สำหรับการขับขี่ทางเรียบที่ต้องการใช้ความเร็ว 

หลังจากสร้างชื่อในต่างประเทศมาหลายปี ในที่สุด Mitsubishi Outlander PHEV ก็กำลังจะเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยเป็นการตั้งไลน์การผลิตกันในประเทศไทย ทำให้หลายคนสบายใจเรื่องราคาค่าตัว และการบำรุงรักษาในระยะยาว โดยรุ่นที่จะเปิดตัวในไทยจะมาในรูปแบบรถเอนกประสงค์ 5 ที่นั่ง ขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร 128 แรงม้า มีมอเตอร์ไฟฟ้า AC Synchronous Permanent Magnetic Motor 2 ตัว (ด้านหน้า 82 แรงม้า ด้านหลัง 95 แรงม้า) ทางมิตซูบิชิกระซิบว่าใช้เวลาชาร์จเพียง 25 นาทีก็ได้ถึง 80% ผ่าน fast charger (ชาร์จปกติเต็มใน 3.5 ชั่วโมง)

ใครที่สนใจ อดใจรอราคากันอีกนิดนึง เพราะจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันที่ 1 ธันวาคมนี้

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา