Train to Busan
Train to Busan

ย้อนดู 10 หนังดังที่มีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับ 'รถไฟ' ต้อนรับกระแสซีรีส์ Snowpiercer

Suriyan Panomai
เขียนโดย
Suriyan Panomai
การโฆษณา

ต้องยอมรับว่าช่วงนี้กระแสซีรีส์เกาหลียังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบนเน็ตฟลิกซ์ที่มักจะมีซีรีส์เกาหลีมากกว่า 1 เรื่องขึ้นไปครองอันดับท็อป 10 ซีรีส์ที่คนไทยดูเยอะที่สุดอยู่เป็นประจำ ในขณะที่กระแสของซีรีส์ฝั่งตะวันตกดูจะซบเซาลงไป

แต่ไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจาก 2 เอพิโซดแรกของ Snowpiercer ซีรีส์ตะวันตกที่นำพล็อตของหนังชื่อเดียวกันมาเล่าใหม่ ถูกปล่อยออกมา ซีรีส์เรื่องนี้ก็แซงหน้าซีรีส์เกาหลี 3 เรื่องอย่าง The King: Eternal Monarch, Mystic Pop-up Bar และ Hospital Playlist ขึ้นไปเป็นซีรีส์ยอดนิยมอันดับ 1 อยู่ในขณะนี้ (ข้อมูลเมื่อวันที่ 29 พ.ค. 63)

Top 10 in Thailand today
Netflix

Snowpiercer ทั้งเวอร์ชันหนังและซีรีส์เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนรถไฟขบวนหนึ่งซึ่งกลายเป็นสถานที่เดียวที่มนุษย์สามารถอาศัยอยู่ได้หลังจากที่โลกต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศสุดเลวร้ายและทุกพื้นที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะอันหนาวเหน็บเกินกว่าสิ่งมีชีวิตจะอยู่รอดได้นอกรถไฟ ทำให้รถไฟขบวนนี้มีทั้งการแบ่งชนชั้น เกิดความเหลื่อมล้ำ และนำไปสู่การปฎิวัติ

ถึงจะปล่อยออกมาแค่ 2 เอพิโซด แต่ด้วยความความเข้มข้นชวนติดตามและเรื่องราวใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามาจากเวอร์ชันหนังก็ทำให้ตอนนี้หลายคนติดซีรีส์เรื่องนี้ไปแล้ว

เพื่อต้อนรับความแรงของรถไฟขบวนนี้ เราจึงขอพาทุกคนย้อนไปดูหนังดัง 10 เรื่องที่ดำเนินเรื่องอยู่บนรางเหล็กหรือมีความเกี่ยวข้องบางอย่างกับ ‘รถไฟ’ ที่มีทั้งเรื่องราวของความรัก การสืบสวน เวทมนตร์และการต่อสู้สุดระทึก

Snowpiercer
Snowpiercer

Snowpiercer

เริ่มด้วยหนังซึ่งเป็นที่มาของซีรีส์ ว่าด้วยเรื่องราวการต่อสู้ระหว่างชนชั้นบนรถไฟขบวนสุดท้ายที่กำลังวิ่งฝ่าความหนาวเหน็บที่ปกคลุมโลกทั้งใบโดยไม่มีจุดหมาย เรื่องนี้เป็นผลงานของผู้กำกับดังชาวเกาหลี Bong Joon-ho เจ้าของรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมปีล่าสุด (Parasite ชนชั้นปรสิต) และยังได้ Chris Evans มาเป็นนักแสดงนำด้วย

Murder on the Orient Express
Murder on the Orient Express

Murder on the Orient Express

เมื่อผู้โดยสารคนหนึ่งบนรถไฟสายด่วนพิเศษที่ออกเดินทางจากเมืองอิสตันบูลไปกรุงลอนดอน ถูกฆาตรกรรมอย่างปริศนาระหว่างทาง Hercule Poirot ยอดนักสืบที่ร่วมขบวนมาด้วยจึงถูกขอให้ทำหน้าที่สืบหาฆาตรกรที่แฝงตัวอยู่ในผู้โดยสารจำนวน 13 คนให้เจอก่อนที่รถไฟจะถึงปลายทาง

Train to Busan
Train to Busan

Train to Busan

รถไฟขบวนนี้เดินทางออกจากกรุงโซลและมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่เมืองปูซาน มีตัวละครหลักเป็นคุณพ่อคนหนึ่งซึ่งรับบทโดย กง ยู ที่กำลังพาลูกเดินทางไปเยี่ยมเมียเก่า แต่ขณะที่รถไฟกำลังจะเคลื่อนออกจากชานชาลา กลับถูกฝูงซอมบี้โจมตี ทำให้ผู้โดยสารทั้งหมดต้องหาทางเอาชีวิตรอดให้ได้

The girl on the train
The girl on the train

The girl on the train

เรื่องราวของหญิงหม้ายติดเหล้าและตกงานคนหนึ่งที่นั่งรถไฟจากบ้านแถวชานเมืองเข้าไปในตัวเมืองนิวยอร์กทุกวันเพื่อสร้างภาพว่ายังมีงานทำ ระหว่างทางเธอจะเฝ้ามองคู่สามีภรรยาที่น่าอิจฉาในบ้านหลังหนึ่งอยู่เสมอ วันหนึ่งด้วยความเมาขาดสติ เธอลงรถไฟแถวบ้านหลังนั้น พอรู้ตัวอีกทีก็พบว่าตัวเองมีคราบเลือดเต็มตัวและตกเป็นผู้ต้องสงสัยเมื่อฝ่ายหญิงที่เธอแอบมองหายสาบสูญ เธอจึงต้องพยายามพิสูจน์ให้ได้ว่าตัวเองบริสุทธิ์

Harry Potter
Harry Potter

Harry Potter

จากนวนิยายสุดโด่งดังของ J.K. Rolling สู่หนังที่ครองใจคนดูทั่วโลก ด้วยเรื่องราวสุดแฟนตาซีของโลกเวทย์มนตร์ที่เชื่อมต่อกับโลกมนุษย์ด้วยรถไฟสาย Hogwarts Express จากสถานี King’s Cross ชานชาลาที่ 9 ¾ มุ่งหน้าสู่สถานี Hogsmeade เพื่อต่อเรือไปที่โรงเรียน Hogwarts

The Commuter
The Commuter

The Commuter

Liam Neeson กับบทอดีตตำรวจที่มาขายประกันและเดินทางไปทำงานด้วยรถไฟขบวนเดิมมาตลอด 20 กว่าปี และได้พบกับหญิงลึกลับคนหนึ่งที่ชักนำให้เขาทำภารกิจลับเพื่อแลกกับเงินก้อนโตและมีครอบครัวเป็นเดิมพัน การไล่ล่าสุดระทึกบนรถไฟจึงเริ่มต้นขึ้น

The railway man
The railway man

The Railway Man

หนังที่สร้างจากเรื่องจริงในจากทางรถไฟสายมรณะในประเทศไทยและมีการถ่ายทำในประเทศไทยมากถึง 80% เล่าเรื่องผ่านมุมมองนายทหารอังกฤษที่ถูกกองกำลังญี่ปุ่นส่งไปยังค่ายเชลยในประเทศไทยและถูกบังคับให้เป็นแรงงานในการสร้างรถไฟสายมรณะในช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง เกิดเป็นบาดแผลทางใจที่ตามหลอกหลอนเขา

The tourist
The tourist

The Tourist

บนขบวนรถไฟที่มุ่งหน้าสู่เมืองเวนิซ Elise (Angelina Jolie) สาวสวยนางหนึ่งได้เข้าไปตีสนิทกับ Frank (Johnny Depp) หนุ่มอเมริกันช้ำรักที่หวังใช้การเดินทางท่องเที่ยวเยียวยาแผลใจ ผู้มีรูปพรรณสันฐานคล้ายแฟนหนุ่มของเธอที่กำลังหนีคดียักยอกทรัพย์ เพื่อให้ตำรวจตามจับไม่ถูกตัว แต่ไปๆ มาๆ ก็ดูเหมือนเธอจะแอบปันใจให้ Frank จริงๆ

รถไฟฟ้ามาหานะเธอ
รถไฟฟ้ามาหานะเธอ

รถไฟฟ้ามาหานะเธอ

หนังรอม-คอม ขึ้นหิ้งอีกเรื่องของไทย ที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี เราก็ยังจำเรื่องราวของ เหมยลี่ สาวไทยเชื้่อสายจีน อายุ 30 ปี กับสถานะโสดมาทั้งชีวิต ที่ตัดสินใจจีบหนุ่มวิศวกรรถไฟฟ้าบีทีเอสที่เจอกันด้วยความบังเอิญ โดยมีอุปสรรคคือเวลาชีวิตที่ไม่ตรงกัน สาวน้อยข้างบ้านที่ทำตัวเป็นคู่แข่ง และคนรักเก่าระดับนางเอกของวิศวกรหนุ่มที่เธอหมายปอง

คืนบาปพรหมพิราม
คืนบาปพรหมพิราม

คืนบาปพรหมพิราม

เรื่องนี้สร้างจากคดีสะเทือนขวัญในพื้นที่ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ปี พ.ศ. 2520 เมื่อหญิงสติไม่สมประกอบที่นั่งรถไฟจากพิษณุโลกเพื่อไปหาสามีที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ถูกพนักงานรถไฟไล่ลงที่สถานีพรหมพิรามเพราะไม่มีตั๋วและไม่มีเงินติดตัวสักบาท เป็นจุดเริ่มต้นให้เธอถูกล่อลวงไปข่มขืนกระทำชำเราโดยชายในหมู่บ้าน 30 คนและถูกฆาตรกรรมอย่างโหดเหี้ยม

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา