Humans of Flower Market
Humans of Flower Market

เดินหลงในดงดอกที่ปากคลองตลาด กับโปรเจ็กต์ Strile Back! ของนักศึกษาที่อยากให้ย่านปากคลองกลับมาจี๊ดจ๊าด

ความท้าทายครั้งใหม่ของทีม Arch SU ที่จะทำให้ทุกคนเห็นว่า ชีวิตมนุษย์ต่างหากที่จัดจ้านกว่าดอกไม้ทั้งปวง!

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

หากเปรียบเป็นพืชพรรณไม้ดอก โควิดก็คงไม่ต่างอะไรกับวัชพืชร้ายที่ทำให้พืชพรรณล้มตายกันเป็นแถบๆ ยิ่งแล้วใหญ่ในชุมชนที่ต้องพึ่งพาเศรษฐกิจและนักท่องเที่ยวเป็นน้ำหล่อเลี้ยงชีวิต ในเมื่อบรรยากาศทั่วโลกซบเซาเช่นนี้ จึงไม่แปลกหากดอกไม้ต้นไม้จะเหี่ยวเฉาและต้องการความช่วยเหลือ

Humans of Flower Market
Humans of Flower Market
#เดินหลงในดงดอก เป็นโปรเจ็กของทีม Arch SU หรือ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งเคยทำโปรเจ็กต์คล้ายกันนี้กับการปลุกตึกเก่า ห้างนิวเวิลด์ ให้คืนชีพหลังจากปิดตาย ด้วยการจัดเป็น light installation ผสมการเล่าเรื่องราวของตึกร้าง เพื่อให้ผู้คนในย่านกลับมารู้สึกผูกพันธ์กับตึกนั้นอีกครั้ง และในครั้งนี้ก็เช่นกัน นักศึกษาและอาจารย์จาก Arch SU ได้ร่วมกันเค้นไอเดียสร้างสรรค์ครั้งใหม่ เพื่อช่วยให้ย่านปากคลองตลาดที่เงียบเหงากลับมาสนุกคึกคักอีกครั้ง ด้วยการชวนทุกคนมาเดินตามหาดอกไม้ผ่านเทคโนโลยีทันสมัย

อาจารย์หน่อง หรือ ผศ.ดร.สุพิชชา โตวิวิชญ์ ซึ่งเป็นผู้ดูแลโปรเจ็กต์ของนักศึกษาตั้งแต่กิจกรรมนิวเวิลด์ครั้งก่อน บอกผ่านอีเมลว่ากิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ที่ทันสมัยให้ปากคลองตลาด และช่วยกระตุ้นให้ย่านนี้กลับมาคึกคักอีกครั้ง เพื่อช่วยให้พ่อค้าแม่ค้ามีรายได้ขึ้นมาบ้าง โดยกิจกรรมนี้จะเป็นเหมือนการเดินเล่นแบบ hide & seek ที่ให้เราตามหารูปถ่าย มนุษย์ปากคลอง ที่แอบอยู่ตามจุดต่างๆ รวมถึงมีเกม AR ตามหาดอกไม้ และ AR ปลูกดอกไม้แบบเสมือนจริงให้เราหยิบมือถือขึ้นมาส่องหาอีกด้วย
Humans of Flower Market
Humans of Flower Market
Humans of Flower Market
Humans of Flower Market

โดยกิจกรรม ปากคลอง Strike Back! จัดขึ้นบริเวณย่านปากคลองตลาด ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน - 10 ตุลาคม 2563 เท่านั้น หากใครสนใจเดินหลงในดงดอกไปด้วยกัน สามารถเดินทางไปหยิบลายแทงแบบ hard copy ได้ที่ร้าน Sunflower หรือดูลายแทงฉบับออนไลน์ได้ที่ เว็บไซต์

Humans of Flower Market
Humans of Flower Market

กิจกรรมทั้งหมดในโปรเจ็กต์นี้ ได้แก่

  1. Humans of Flower Market ตามหาภาพถ่าย มนุษย์ปากคลอง
  2. Flower Quiz เกมตอบคําถามที่จะทำให้คุณรู้ว่า คุณคือดอกอะไร และจะได้รับแผนที่ออนไลน์เพื่อตามหาดอกไม้ทั้ง 10 จุด สามารถเล่นได้ที่ ลิงก์นี้
  3. Hide and Seek in Flower Market ผจญภัยตามหาสัญลักษณ์ดอกไม้ผ่าน AR
  4. Secret Flower Crown ชวนทุกคนซื้อดอกไม้ที่ปากคลอง แล้วถ่ายรูปส่งมาใน inbox ของแฟนเพจ Humans of Flower Market เพื่อรับฟิลเตอร์มงกุฎดอกไม้ลับ

โครงการ ปากคลอง Strike Back! เป็นกิจกรรมของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ศิลปากร (Arch SU) ทำงานร่วมกับทีม FB Page: Humans of Flower Market และ Splendour Solis โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.), หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.), กฎบัตรแห่งชาติ และกฎบัตรรัตนโกสินทร์

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา