Pfizer from US
United States Embassy Bangkok

วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสถึงไทยแล้ว และรัฐบาลมีแผนจัดสรรให้กับใครบ้าง?

ไฟเซอร์ล็อตแรกที่รัฐบาลสหรัฐฯ บริจาคให้ประเทศไทย แล้วจะส่งตามมาให้อีก 1 ล้านโดส

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

เมื่อเช้าของวันนี้ (30 ก.ค. 63) วัคซีนไฟเซอร์จำนวน 1.5 ล้านโดส ได้แลนด์ดิ้งลงที่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นวัคซีนล็อตแรกที่รัฐบาลประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งใจบริจาคเพื่อช่วยเหลือสถานการณ์โควิดในประเทศไทย

อย่างที่ทุกคนเข้าใจกันว่า ‘วัคซีนไฟเซอร์’ เป็นวัคซีนมีประสิทธิภาพสูงและได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศชั้นนำต่างๆ รวมถึงประเทศสหรัฐอเมริกาเองก็ใช้เป็นวัคซีนหลักในการต่อสู้กับโควิดเช่นกัน โดยวัคซีนไฟเซอร์ที่ประเทศอเมริกาตั้งใจบริจาคให้ประเทศไทย จะมีจำนวนทั้งสิ้น 2.5 ล้านโดส แบ่งการส่งเป็น 2 รอบ คือ วัคซีนล็อตแรกที่มาถึงวันนี้ จำนวน 1.5 โดส และจะมีการส่งมาให้อีกครั้ง จำนวน 1 ล้านโดส

ที่จริงแล้วแผนการบริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้ประเทศไทยครั้งนี้ อยู่ในแผนการช่วยเหลือประเทศพัมธมิตรของสหรัฐอเมริกา โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งประเทศสหรัฐฯ จะแบ่งปันวัคซีน 80 ล้านโดสให้แก่ประเทศที่ต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งแบ่งมาให้ประเทศในแถบเอเชียทั้งหมด 23 ล้านโดสด้วยกัน

พวกเรายินดีที่ได้ยินว่ารัฐบาลประเทศไทยจะจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ชุดนี้ให้แก่ประชาชนทุกคน และให้ความสำคัญกับกลุ่มคนมีความเสี่ยงก่อน

หลังจากรัฐบาลไทยรับมอบวัคซีนชุดนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่ารัฐบาลของเรามีแผนจัดสรรวัคซีนจำนวน 1.5 ล้านโดสนี้อย่างไรบ้าง

  1. กระตุ้นเข็ม 3 ให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ช่วยเหลือโควิด-19 ทั่วประเทศ จำนวน 700,000 โดส
  2. กลุ่มผู้มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงหากติดเชื้อโควิด-19 (สัญชาติไทย) ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 ชนิด และหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป จำนวน 645,000 โดส 
  3. ชาวต่างชาติที่อาศัยในประเทศไทย โดยเน้นกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้มีโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 12 สัปดาห์ขึ้นไป รวมถึงผู้ต้องเดินทางไปต่างประเทศที่จำเป็นต้องรับวัคซีน Pfizer อาทิ นักการทูต นักศึกษา จำนวน 150,000 โดส
  4. นำไปทำการศึกษาวิจัย (ได้รับการอนุมัติโดย คณะกรรมการวิจัยจริยธรรม) จำนวน 5,000 โดส
  5. เก็บสำรองส่วนกลางเพื่อรับมือการระบาดของเชื้อกลายพันธุ์ จำนวน 40,000 โดส

ข้อมูลจาก: ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี - PMOC

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา