ภาพยนตร์กระแสหลักเรื่องแรกที่เล่าถึงการข้ามเพศ 'Boys Don't Cry' หนังดราม่าจากเรื่องจริง

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

ภาพยนตร์เรื่อง Boys Don't Cry ออกฉายครั้งแรกเมื่อปี 1999 และถือว่าเป็นภาพยนตร์กระแสหลักเรื่องแรกๆ ที่นำเสนอประเด็นเกี่ยวกับ ทรานสเจนเดอร์ หรือ การข้ามเพศ ให้สังคมชาวอเมริกาได้รู้จัก รวมถึงประเทศอื่นๆ ที่มีการนำไปฉายด้วย นอกจากนี้ ภาพยนตร์ยังสร้างจากเรื่องจริงของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ค้นพบว่าตัวเองอยากเป็นผู้ชาย และพยายามใช้ชีวิตอย่างผู้ชายจนคนรอบข้างเข้าใจว่าเธอมีเพศสภาพแบบนั้นจริงๆ

ความน่าสนใจของหนังเรื่องนี้ นอกจากการเขียนบทที่อิงจากเรื่องจริงของ Brandon Teena ผู้หญิงที่ค้นพบว่าตัวเองอยากเป็นผู้ชาย (ซึ่งเราจะเล่าถึงชีวิตเธอแบบไม่สปอยล์ให้ฟัง) การที่ภาพยนตร์หยิบประเด็นเกี่ยวกับ ทรานสเจนเดอร์ ขึ้นมาพูดถึงในช่วงเวลา 20 ปีที่แล้ว ซึ่งมีน้อยคนนักที่จะเข้าใจคำนี้ ยิ่งแล้วใหญ่ในสังคมชาวอเมริกาที่มีความเชื่อว่า การข้ามเพศคือความผิดบาปอย่างร้ายแรง จึงมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดกับคนกลุ่มนี้ให้เห็นอยู่บ่อยๆ เราจึงคิดว่าช่างเป็นอะไรที่กล้าหาญ กับการนำเรื่องจริงที่สังคมไม่เข้าใจ มาเล่าผ่านภาพยนตร์เพื่อสร้างการรับรู้ การจดจำ และสร้างการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในสังคม

Boys Don't Cry นำแสดงโดย ฮิลารี่ สแวงค์ นักแสดงหญิงที่คว้ารางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำยอดเยี่ยมในปี 2000 ได้สำเร็จ จากการรับบทเป็น Brandon Teena ซึ่งสิ่งน่าสนใจอีกอย่างก็คือ เรื่องทั้งหมดเกิดในรัฐเนบราสก้า (Nebraska) ประเทศสหรัฐฯ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของฮิลารี่เองด้วย โดยหนังเล่าถึงชีวิตของ Brandon บุคคลที่มีเพศสภาพเป็นผู้หญิงตั้งแต่กำเนิด แม้จะมีนิสัยค่อนข้างซนและชอบเล่นแบบผู้ชายๆ ตั้งแต่เล็ก แต่ก็ไม่มีใครคิดว่าเมื่อโตมา Teena จะเปลี่ยนชื่อนำตัวเองเป็น Brandon และเปลี่ยนการแต่งตัว ตัดผมสั้น ใช้ชีวิตแบบผู้ชายขึ้นมาจริงๆ

ในขณะที่คนอื่นๆ รวมถึงแฟนของเขา ไม่มีใครรู้เลยว่าแท้จริงแล้ว Brandon ไม่ใช่ผู้ชายอย่างที่เข้าใจ

จุดแตกหักของเรื่อง เกิดขึ้นเมื่อความจริงเปิดเผยว่าแท้จริงแล้ว Brandon มีเพศสภาพแบบไหน ซึ่งกลายเป็นสิ่งที่เปลี่ยนชีวิตของเขาไปอย่างชั่วนิรันดร์ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว กลุ่มเพื่อน หรือคนรัก จากที่เคยต้อนรับเขาอย่างดี กลับเปลี่ยนไปในทางที่เราเองก็คาดไม่ถึง ซึ่งทั้งหมดก็เพียงเพราะ Brandon ที่พวกเขารู้จักไม่ได้มีเพศสภาพอย่างที่พวกเขาคิด

เราเชื่อว่า Brandon Teena ไม่ใช่ทรานสเจนเดอร์คนแรกที่เลือกเป็นตัวเอง และต้องเผชิญกับความโหดร้ายของโลกนี้ ในภาพยนตร์จะทำให้เห็นว่าแม้ Brandon จะถือว่าเป็นคนข้ามเพศ แต่สุดท้ายเขาก็เป็นเพียงมนุษย์คนหนึ่งที่ทำพลาดเป็น ต้องการความรักและการยอมรับเหมือนกับคนทั่วๆ ไป ซึ่งหลังจากภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉาย ก็สามารถสร้างแรงกระเพื่อมให้สังคมอเมริกาได้ไม่น้อย ทั้งยังสร้างการรับรู้และการมีตัวตนให้กลุ่มคนข้ามเพศในเวลาเมื่อ 20 ปีก่อนด้วย

ภาพยนตร์ Boys Don't Cry (1999) สร้างขึ้นหลังจาก Brandon Teena เสียชีวิตในปี 1993 เป็นผลงานกำกับของ Kimberly Peirce ที่เขียนบทร่วมกับ Andy Bienen โดยภาพยนตร์กวาดรางวัลไปได้กว่า 50 รายการ และทำรายได้มากถึง 11 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ จากทุนสร้างประมาณ 2 ล้านเหรียญ

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา