หนังรักกลางหุบเขาสุดตราตรึง 'Brokeback Mountain' เจ้าของรางวัลออสการ์บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

มาถึงเรื่องที่ 3 ในโปรเจ็กต์พิเศษ #30วัน30เรื่อง ที่กองบรรณาธิการ Time Out จะมาแนะนำหนังและซีรีส์เนื้อหาเกี่ยวถึงความหลากหลายทางเพศ ให้ทุกคนได้หาเวลาไปตามดูกันตลอดเดือนมิถุนายน

โดยหนังที่เราแนะนำในวันนี้ก็คือ Brokeback Mountain (2005) หนังรักสุดคลาสสิคที่ทำเอาหลายคนอยากหยิบมาดูซ้ำๆ เพื่อดื่มด่ำบรรยากาศกลางหุบเขาที่ซ่อนความลับเอาไว้ ภาพยนตร์เรื่องนี้มีตัวละครหลักเป็นผู้ชายทั้งสองคน นำแสดงโดย ฮีธ เลดเจอร์ และ เจค จิลเลนฮาล ซึ่งหากใครเคยชมจะรู้สึกเลยว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าถึง ความรัก ได้เรียบง่ายและอยู่ในโลกความเป็นจริง แต่อย่างไรก็ยังมีฉากที่ชวนให้ยิ้ม รู้สึกอบอุ่น หรืออัดอั้นไปพร้อมๆ กับตัวละครอยู่เหมือนกัน

เรื่องราวมาในสไตล์คาวบอย มีฉากหลังอยู่ที่รัฐไวโอมิง (Wyoming) ในฤดูร้อน ปี 1963 เล่าเกี่ยวกับผู้ชายสองคนที่มาได้งานทำในตำแหน่งคนต้อนแกะบนภูเขาโบรกแบ็กด้วยกัน และหลังจากได้ทำความรู้จัก ใกล้ชิด และสนิทกันแบบผู้ชายๆ ความรู้สึกของพวกเขากลับเกินเลยเส้นที่ควรจะเป็น เพราะทั้งคู่รู้ดีว่าเรื่องระหว่างทั้งสองอาจเป็นไปไม่ได้ ในเมื่อสังคมยุคนั้นยังไม่เข้าใจและเห็นว่าเป็นเรื่องต้องห้าม

ภาพยนตร์ดำเนินเรื่องไปอย่างเรียบง่าย ปล่อยให้เราค่อยๆ ซึมซับบรรยากาศและคาร์แร็กเตอร์ตัวละคร ซึ่งหนังเรื่องนี้ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์มากถึง 8 รางวัล และนำมาครองได้สำเร็จถึง 3 รางวัล คือ สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม สาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม และ สาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยม

Brokeback Mountain ดัดแปลงบทถ่ายทำมาจากเรื่องสั้นของนักเขียน Annie Proulx ซึ่งเรื่องสั้นในชื่อเดียวกันนี้ก็ได้รับรางวัลพูลิเซอร์ (Pulitzer prize) ด้วยเช่นกัน ส่วนการกำกับภาพยนตร์เป็นฝีมือของ อั้งลี่ (Ang Lee) ผู้กำกับชาวไต้หวันที่มีผลงานกำกับเรื่องอื่นๆ เช่น Sense and Sensibility (1995), Hulk (2003) และ Life of Pi (2012)

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา