ไพรด์อย่างกล้าหาญและรักตัวเอง สิ่งที่เรียนรู้ได้ผ่าน เอริก จากซีรีส์เรื่อง 'Sex Education'

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

What kind of man do you want to be?

— Mr. Effiong (พ่อของเอริก)

เราเชื่อว่าหาได้ยากที่จะเห็นซีรีส์หรือภาพยนตร์สักหนึ่งนำความหลากหลายมาเล่าทับซ้อนกันได้ โดยไม่มีประเด็นไหนทำให้ตัวละครดูด้อยหรือไร้น้ำหนัก ทว่าซีรีส์เรื่อง Sex Education (2019-ปัจจุบัน) กลับสร้างตัวละครสไตล์นั้นขึ้นมาได้อย่างน่าชื่นชม และทำให้หลายคนที่ดูรู้สึกหลงรักในความเริงร่า มีสีสัน และเป็นตัวเองในแบบ เอริก เอฟฟิออง

หากใครได้ชมก็คงทราบกันแล้วว่า Sex Education ไม่ได้พูดถึงแค่เรื่อง เซ็กส์ เท่านั้น เพราะซีรีส์นี้ยังเล่าเกี่ยวกับการใช้ชีวิต การตัดสินใจ ครอบครัว เพื่อน ความสัมพันธ์ และคนรัก ซึ่งทั้งหมดนำเสนอผ่านคาร์แร็กเตอร์ตัวละครที่เต็มไปด้วยความหลากหลายอย่างแท้จริง ทั้งวัยรุ่นที่เป็นเกย์ผิวสี เด็กที่ค้นพบว่าตัวเองเป็นไบ หรือครอบครัวที่มีผู้ปกครองเป็นเลสเบียน โดยการเลือกใช้ตัวละครเป็นวัยรุ่นและมีฉากหลังเป็นโรงเรียน ก็ช่วยเสริมให้ซีรีส์นำเสนอสิ่งที่ตั้งใจออกมาได้อย่างดี และเชื่อว่าสามารถสร้างความเชื่อใหม่ๆ ให้คนดูได้ไม่น้อย

โดยเฉพาะตัวละคร เอริก เอฟฟิออง (Eric Effiong) รับบทโดย เอ็นคูติ กัตวา (Ncuti Gatwa) วัยรุ่นชายผิวสีที่ไม่เคยปิดบังความชอบของตัวเอง แต่เลือกที่จะแสดงออกอย่างระมัดระวัง เนื่องจากมีครอบครัวที่เป็นห่วง โดยตัวละครนี้ยังมีบทบาทสำคัญไม่แพ้ตัวละครหลัก ซึ่งหาได้ยากเช่นกันที่จะได้เห็นตัวละครเพศทางเลือกไม่อยู่ในตำแหน่งตัวประกอบหรือสร้างมาเพื่อเป็นสีสันเท่านั้น

ในเรื่อง เอริก ได้รับบทเป็นเพื่อนรักคนสนิทของ โอทิส ตัวละครหลักของซีรีส์ที่เป็นชายแท้ จนกระทั่งมีเหตุการณ์ที่ทำให้ทั้งสองคนห่างกันบ่อยขึ้น ช่วงเวลานั้นจึงเป็นเหมือนช่องว่างที่ทำให้เอริกได้ทบทวนตัวเอง ว่าแท้จริงแล้วเขาต้องการใช้ชีวิตแบบไหน และเป็นตัวเองในรูปแบบใด เราชอบที่ซีรีส์นำเสนอความคิดของเอริกผ่านเสื้อผ้าที่เขาสวมใส่ เพราะทำให้ผู้ชมเข้าถึงความรู้สึกของตัวละครได้อย่างเข้าใจไม่ยาก

ส่วนฉากที่เชื่อว่าเรียกความประทับใจในตัวละครนี้ให้หลายๆ คน คงเป็นวันที่เอริกตัดสินใจลุกขึ้นมาแต่งตัวเป็นตัวเองแบบ จัดเต็ม ชนิดที่ว่าพ่อของเขาเองยังเป็นห่วง เนื่องจากครอบครัวเอริกเป็นชาวผิวสีที่มีความเชื่อว่า การภูมิใจและเป็นตัวเองมากเกินไปอาจเป็นสิ่งอันตราย แต่สุดท้ายแล้วฉากนี้ที่เราอยากให้ทุกคนได้ดู ก็กลายเป็นอีกซีนที่เราประทับใจจากซีรีส์เรื่องนี้มากที่สุด เมื่อเอริกไม่เพียงกล้าที่จะรักเป็นตัวเอง แต่เขายังทำให้คนอื่นรอบข้างกล้าที่จะรักตัวเองด้วยเหมือนกัน

นอกจากตัวละคร เอริก ที่นำเสนอความหลากหลายได้อย่างชัดเจนที่สุด ในซีรีส์ก็ยังมีมุมมองอื่นๆ ให้เราเรียนรู้และติดตามกันอีกมาก เราเชื่อว่า Sex Education เป็นอีกซีรีส์ที่ไม่ควรพลาด เพราะเรื่องนี้ไม่ดราม่าหนักหน่วง แต่ก็ไม่เบาจนเหลือเพียงความบันเทิง อีกทั้งยังทำให้เราได้ฉุกคิดเกี่ยวกับคำว่า หลากหลาย ที่วันหนึ่งอาจเกิดขึ้นได้จริงในสังคม

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา