ชวนคนเมืองช่วยกัน 'ส่งพลาสติกกลับบ้าน' ตามจุดดรอปในกรุงเทพฯ โดยเริ่มบนถนนสุขุมวิทเป็นที่แรก

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

ยังจำกันได้ไหมว่าปีนี้เรามีมิชชั่น ช่วยกันลดการใช้พลาสติก ที่เริ่มเอาจริงเอาจังกันตั้งแต่ต้นปี แม้ดูเหมือนจะต้องลดความสำคัญลงไปบ้าง เพราะมีเหตุการณ์อื่นที่สำคัญกว่าเข้ามาแทนอย่างไม่คาดคิด แต่ในตอนนี้ที่หลายคนเริ่มปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้แล้ว และดูเป็นเวลาอันเหมาะสมที่จะนำความตั้งใจเมื่อต้นปีกลับมา เราจึงมีโครงการดีๆ มาแนะนำให้รู้จัก และเชื่อว่าทุกคนต้องอยากมีส่วนร่วมด้วยอย่างแน่นอน

ตั้งแต่ช่วงเก็บตัว หนึ่งในปัญหาที่เลี่ยงได้ยากที่สุดก็คือ การใช้แพคเกจพลาสติกซึ่งมาพร้อมการเดลิเวอรี่ โดยมีตัวเลขจากกรมควบคุมมลพิษพบว่า จำนวนขยะพลาสติกช่วงไวรัสระบาดมีปริมาณเพิ่มขึ้นจาก 5,500 ตันต่อวัน เป็น 6,300 ตันต่อวัน (หรือประมาณ 15 เปอร์เซ็น) อีกทั้ง หากพลาสติกเหล่านี้ไม่ได้รับการจัดการอย่างถูกวิธีตั้งแต่แรก ก็ไม่สามารถนำกลับมารีไซเคิลเป็นวัตถุดิบที่มีประโยชน์ต่อไปได้

โครงการ ส่งพลาสติกกลับบ้าน จึงตั้งใจแก้ปัญหานี้ด้วยการตั้งจุดรับขยะพลาสติก ให้พวกเรานำพลาสติกที่ใช้แล้วไปดรอปใส่ถัง ก่อนรวบรวมสู่ขั้นตอนต่อไปที่จะทำให้พลาสติกเหล่านั้นกลับมามีประโยชน์อีกครั้ง ซึ่งโครงการเริ่มต้นช่วงทดลองมาแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ และนำฟีดแบ็กที่ได้ไปปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง โดยจุดที่ตั้งรับตอนนี้มีทั้งหมด 10 แห่ง มาพร้อมสโลแกน "แยกที่บ้าน ฝากทิ้งที่เรา" และเริ่มต้นบนถนนสุขุมวิทเป็นแห่งแรก

sendplastichome
sendplastichome

จุดดรอปขยะพลาสติก

  1. Emporium
  2. EmQuartier
  3. Singha Complex
  4. Bambini Villa
  5. Broccoli Revolution
  6. A Square
  7. The Commons (ทองหล่อ)
  8. Tesco Lotus สุขุมวิท 51
  9. CP Fresh Mart (สุขุมวิท 39)
  10. Veggiology

ในตอนนี้ โครงการรับพลาสติก 2 ประเภท คือ พลาสติกยืดและพลาสติกแข็ง อาทิ ถุง กล่องอาหาร ถ้วย แก้วน้ำ ขวด ฝาขวด และฟิล์ม โดยเราต้องล้างทำความสะอาดพลาสติกทุกชิ้น ก่อนแยกประเภทและใส่ถุง เพื่อนำไปใส่ตามถังที่กำหนด ซึ่งการเพิ่มขึ้นตอนในการแยกขยะแบบนี้จะทำให้การรีไซเคิลมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

โครงการมีกำหนดระยะเวลาเพียง 2 เดือน คือตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - มิถุนายนนี้ และเกิดจากการร่วมมือกันของ เครือข่ายเพื่อความยั่งยืนแห่งประเทศไทย หรือ TRBN และองค์กรอื่นๆ กว่า 20 องค์กร

sendplastichome
sendplastichome

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา