Song Wat
Photograph: Tanisorn VongsoontornSong Wat

‘ทรงวาด’ ได้รับเลือกเป็นหนึ่งใน 40 ย่านที่คูลที่สุดในโลกประจำปี 2023

'ทรงวาด' ได้อันดับที่ 39 ย่านสุดคูลของโลก จากผลสำรวจและการคัดเลือกโดยกองบรรณธิการและผู้อ่าน Time Out

Top Koaysomboon
เขียนโดย
Top Koaysomboon
การโฆษณา

ย่านสุดคูล หรือ Time Out’s World’s Coolest Neighborhood เป็นการสำรวจประจำปีของ Time Out กว่า 100 เอดิชันทั่วโลก ถ้าจำกันได้ เราทำโพลสำรวจย่านที่คุณคิดว่าคูลที่สุดในกรุงเทพฯ กันไปสักพักหนึ่งแล้ว โดยจากลิสต์ที่ได้ กองบรรณาธิการก็จะมาคัดเลือกอีกครั้งหนึ่ง โดยเราใช้หลากหลายปัจจัยประกอบ เช่น ความน่าอยู่ ธุรกิจชุมชน ความร่วมมือร่วมใจ ทางเดินเท้า พื้นที่สีเขียว เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ฯลฯ – ซึ่ง Time Out ทุกเอดิชันก็จะทำตามขั้นตอนนี้เหมือนกันหมด จนได้ 1 ย่านจากแต่ละเมือง 

และเราเลือกต่อจากที่คุณเลือกมาแล้วอีกที ให้ ‘ทรงวาด’ เป็นย่านสุดคูลของกรุงเทพฯ ตอนนี้ และได้อันดับที่ 39 เมื่อรวมคะแนนกับอีกนับร้อยเมืองทั่วโลก

เราว่า ‘ทรงวาด’ กำลังอยู่ในจุดที่พอดีๆ ระหว่างการรักของเก่ากับโอบอุ้มสิ่งใหม่ – ร้านเก่าแก่ผู้คนดั้งเดิมก็ยังคงอยู่และปรับตัว ในขณะที่ผู้ประกอบการใหม่ๆ ก็เติมความสดใสในจังหวะที่พอดี ไม่ได้ทำให้ทรงวาดเปลี่ยนไปจนจำไม่ได้ แต่ก็มีสิ่งใหม่ที่ตื่นเต้นหยอดอยู่เป็นระยะๆ มีกิจกรรมให้ทำพอควร คนไม่มากไปหรือน้อยไป ทั้งหมดนี้ชวนให้เราอยากกลับไปทรงวาดอยู่เรื่อยๆ

เรื่องความครึ่งเก่าครึ่งใหม่นี้เป็นเทรนด์ของลิสต์ในปีนี้เลย ย่านอันดับหนึ่งของโลกจากผลสำรวจในปีนี้คือ Laureles ในเมือง Medellín ประเทศ Colombia ซึ่งได้คะแนนจากความสามารถในการรักษาฟีลแบบท้องถิ่นไว้ ในขณะเดียวกันก็มีร้านอาหาร คาเฟ่ใหม่ๆ ไปเปิดใต้ต้นใหม่ใหญ่ที่เรียงราย (เราแพ้หลายเมืองตรงต้นไม้นี่แหละ) ฝั่งเอเชีย Shueng Wan ที่ฮ่องกง ได้อันดับสูงสุดที่อันดับ 5 ก็เป็นฟีลคาเฟ่ชิคๆ เปิดอยู่ข้างๆ ร้านขายของเก่าและวัดจีนเช่นกัน

อันดับที่ 39 ของกรุงเทพฯ อาจจะดูเกือบสุดท้าย แต่ต้องบอกว่า 40 เมืองนี้นั้นคัดเลือกมาจากนับร้อยเมืองที่ผ่านเข้ารอบ ก็เป็นเรื่องน่าดีใจ และเราหวังว่าพวกเราทุกคนจะช่วยทำให้อันดับของไทยค่อยๆ เลื่อนสูงขึ้นได้ในอนาคต

และพอดิบพอดี ชาวทรงวาดเขากำลังจะมีฤดูกาลเที่ยวย่านของเขา Song Wat Week 3-12 พฤศจิกายนนี้ ก็เป็นโอกาสดีที่เราจะกลับไปทรงวาดกันอีกครั้ง

แชร์เนื้อหา

More on ย่านสุดคูล

    บทความล่าสุด

      การโฆษณา