Phuket
DecNui

เดินเล่นย่านเมืองเก่าภูเก็ต สัมผัสความหลากหลายทางวัฒนธรรมเปอรานากัน

สัมผัสภูเก็ตในฐานะเจ้าภาพงานชุมนุมบล็อกเกอร์ท่องเที่ยวระดับโลก TBEX Asia 2021

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

ภูเก็ต เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญที่เปิดรับนักท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับประเทศได้อย่างมหาศาลในช่วงเวลาปกติ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติรู้จักภูเก็ตในฐานะเกาะที่มีชายหาดและสถานที่เที่ยวทางทะเลที่สวยงามระดับโลก ทว่าแท้จริงแล้วภูเก็ตยังมีมุมอื่นที่น่าสนใจอีกมาก และทุกคนไม่จำเป็นต้องเที่ยวติดริมชายหาดเสมอไป

Phuket old town, Thailand
Nirad

สิ่งที่เราสัมผัสได้ว่าทำให้ ภูเก็ต มีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร อย่างแรกคือเรื่องวัฒนธรรมเปอรานากันที่ผสมผสานกันทั้งไทย จีน และมลายู ซึ่งมีให้เห็นกันชัดๆ ตั้งแต่วิถีชีวิต อาหาร ภาษา รวมถึงรูปแบบสถาปัตยกรรมอันมีเอกลักษณ์ ที่ชาวภูเก็ตร่วมมือกันเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี และเราเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่ไม่เคยรู้เกี่ยวกับเรื่องราวเหล่านี้ เช่น ‘หง่อก่ากี่ หรือ หงอคาขี่’ ช่องทางเดินหน้าบ้านตึกแถวแต่ละหลังที่ตั้งใจทำไว้เพื่อให้ทุกคนสามารถเดินสัญจรหากันได้แบบไม่ต้องตากแดดตากฝน ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงถึงความเอื้อเฟื้อต่อกันของชาวภูเก็ตได้อย่างชัดเจน

Phuket old town area, Thailand
Nirad

ส่วนเรื่องอาหารการกิน ภูเก็ตก็ไม่ได้มีแต่อาหารทะเลหรือแกงใต้รสจัดอีกเช่นกัน ถ้าใครอยากสัมผัสวัฒนธรรมอาหารเมืองถลาง (ชื่อเดิมของจังหวัดภูเก็ต) เราแนะนำให้ลองแวะร้านท้องถิ่นที่เสิร์ฟอาหารและขนมพื้นเมืองให้ชิมแบบครบชุด โดยเฉพาะ ‘โอ้เอ๋ว’ เมนูคลายร้อนของชาวภูเก็ต เป็นวุ้นใสๆ ทำมาจากเมล็ดโอ๊ะเอ๋วผสมเมือกกล้วย กินกับน้ำแข็งและน้ำเชื่อม

Oh Aew
Sirikunkrittaphuk'โอ้เอ๋ว' เมนูขนมประจำเกาะภูเก็ต
Phuket dessert
YaiPhoto

แต่เมนูที่เราอยากให้ทุกคนลองตามหากินให้ได้ก็คือ ‘ขนมพริกไทย’ เป็นคุกกี้แผ่นแบนกรอบ มีรสชาติเผ็ดนิดๆ และมีลายเป็นเส้นวนที่ประณีต ชาวภูเก็ตนิยมกินเป็นของว่าง หากอยากลองกินแบบครบชุดก็สามารถตามหาชุดขนมยามบ่าย ที่จัดขนมเมืองใต้สไตล์ภูเก็ตมาให้กินจนอิ่ม

Chinese temple in Phuket Island
Kenika Ruaytanapanichศาลเจ้าปุดจ้อ หรือ อ๊ามปุดจ้อ
Chinese temple detail at Phuket Island
Kenika Ruaytanapanich

อีกเทศกาลทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นเรียกว่าแทบจะที่สุดของชาวภูเก็ตที่นี่ ก็คือ ‘เทศกาลถือศีลกินผัก’ ที่จัดขึ้นทั่วเมืองภูเก็ต ประวัติของเทศกาลถือศีลกินผักนี้ เล่าต่อๆ กันมาว่าเริ่มจากการถือศีลงดเนื้อสัตว์ของนักแสดงงิ้วจากเมืองจีนเพื่อแก้เคล็ดโรคระบาด ก่อนจะแพร่หลายกลายเป็นหนึ่งในเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในปฏิทินการท่องเที่ยวของประเทศไทยในปัจจุบัน โดยศาลเจ้าที่คณะงิ้วเริ่มเข้ามาอาศัยอยู่ที่ศาลเจ้ากระทู้ หรือ อ๊ามกระทู้ ในภาษาท้องถิ่น หนึ่งในศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดของเกาะ

โดยภาพจำของเทศกาลนี้ที่เราอาจจะคุ้นเคยกัน ก็คือภาพของขบวนแห่ขนาดใหญ่ ที่มีคนทรง (เรียกว่า ม้าทรง ในภาษาท้องถิ่น) มีเหล็กแหลมแทงทะลุกระพุ้งแก้ม และบริวารเดินแห่ไปทั่วทั้งเมืองตลอดเทศกาล ในขณะที่แต่ละ อ๊ามจะมีพิธีกรรมของตัวเองด้วย ส่วนผู้ที่มีความเชื่อก็จะเดินทางไปกราบไหว้อ๊ามต่างๆ ในช่วงเทศกาลนี้เพื่อความเป็นศิริมงคล โดยแต่ละแห่งจะขึ้นชื่อเรื่องที่กราบไหว้ขอพรต่างกันไป

Chinese temple detail at Phuket Island
Kenika Ruaytanapanich

อาคารที่คณะงิ้วจากประเทศจีนเคยอาศัยอยู่ สามารถเยี่ยมชมได้ที่อ๊ามกระทู้

Chinese temple detail at Phuket Island
Kenika Ruaytanapanich

เสน่ห์อันน่าค้นหาของเมืองภูเก็ตเหล่านี้ที่เรายังเล่าให้ฟังไม่หมด คงจะดีไม่น้อยเลยถ้ามีหลายคนเริ่มสนใจและอยากรู้จักเมืองนี้มากขึ้น จึงเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่ในปีหน้า จังหวัดภูเก็ต จะได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน TBEX Asia 2021 (Travel Blogger Exchange 2021) ที่รวมทั้งนักเดินทางและบล็อกเกอร์จากทั่วทุกแห่งให้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยมีจังหวัดภูเก็ตเป็นหมุดหมายหลัก และเน้นให้นักเดินทางสัมผัสวัฒนธรรมผ่านชุมชนหรือคนท้องถิ่น

Hanuman World at Phuket
Kenika Ruaytanapanich
Iron Factory in Phuket
Kenika Ruaytanapanich

การได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพในปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ครั้งแรกเมื่อปี 2558 ซึ่งกรุงเทพฯ เป็นเมืองเจ้าภาพ ในครั้งนี้องค์กร สสปน. หรือ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) และ ททท. หรือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (TAT) ได้ร่วมมือกันผลักดันภูเก็ตด้วยคอนเซ็ปต์ที่ว่า Diversity of South รวมความหลากหลายทั้งด้านศิลปะ อาหาร วัฒนธรรม และความเป็นอยู่ ให้ทุกคนเดินทางมาสัมผัสได้ตามสถานที่ที่แนะนำ

Bebop Jazz Bar in Phuket
Kenika Ruaytanapanich
Tantitium at Phuket
Kenika Ruaytanapanich

แต่นับว่าเป็นโชคดีของพวกเราที่ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงวันงาน เพราะทุกคนสามารถเดินทางเที่ยวในประเทศกันได้แล้ว ไม่ว่าจะด้วยรถยนต์หรือเครื่องบิน ดังนั้น ใครที่กำลังมองหาโลเคชั่นใหม่ในการเดินทาง เราเชื่อว่าเมืองภูเก็ตจะไม่ทำให้หลายคนผิดหวังแน่นอน

และสำหรับใครที่อยากเที่ยวกลางคืนแบบชิลๆ เราก็มี 5 บาร์บรรยากาศดีในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ให้ตามไปฮอปปิงกันได้อีกด้วย

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา