The Outsider Art of Bill Bensley
Bill Bensley/RCB Gallery

นิทรรศการเดี่ยวของ ‘บิล เบนสลีย์’ สถาปนิกผู้ออกแบบโรงแรมสุดไอคอนิกทั่วเอเชีย จะเปิดให้เข้าชมฟรีที่ RCB

เขาคนนี้แหละคือนักออกแบบโรงแรมหรูที่คุณอาจเคยไปเหยียบมาแล้วหลายแห่ง

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

คนในวงการออกแบบหรือผู้ชื่นชอบการตกแต่งโรงแรมต้องเคยได้ยินชื่อของ ‘บิล เบนสลีย์’ มาบ้าง เพราะเขาคนนี้คือหนึ่งในสถาปนิกที่มีชื่อเสียงที่สุด และมีผลงานออกแบบอยู่ใน 40 กว่าประเทศ ไม่ว่าจะเป็นรีสอร์ท โรงแรม หรือพระราชวัง รวมถึงประเทศไทยที่เขามาปักหลักอยู่ตั้งแต่ปี 1989 โดยผลงานส่วนใหญ่ของ เบนสลีย์ จะมีเอกลักษณ์ที่เด่นชัด ทั้งสิ่งก่อสร้างหรืองานศิลปะก็ตาม ที่เรามองแล้วสัมผัสได้ถึงความคอนทราสต์ทว่ากลมกลืน และ ความแข็งกร้าวแต่ก็มีสีสัน

ก่อนไปชมนิทรรศการของเบนสลีย์ เราอยากให้ทุกคนรู้จักเขาคนนี้มากขึ้นสักหน่อย เพราะเบนสลีย์เป็นนักออกแบบชาวสหรัฐอเมริกาที่มาเปิดบริษัทสถาปนิกอยู่ในประเทศไทย และออกแบบโรงแรมหรูๆ หลายแห่งไว้ทั่วเอเชีย สำหรับในประเทศเราก็อย่างเช่น โรงแรมเดอะ สยาม, โฟร์ ซีซันส์ เต็นท์ แคมป์ จ.เชียงราย, โฟร์ ซีซั่น รีสอร์ท เกาะสมุย, โฟร์ ซีซั่น รีสอร์ท จ.เชียงใหม่ หรือ บ้านโบทานิกา ซึ่งสิ่งหนึ่งที่แทบทุกแห่งจะมีเหมือนกันหมดก็คือ ธรรมชาติและต้นไม้ที่อยู่อย่างกลมกลืนกับงานออกแบบของเขา

The Outsider Art of Bill Bensley
Bill Bensley/RCB Gallery
The Outsider Art of Bill Bensley
Bill Bensley/RCB Gallery

หากลองดูผลงานของ เบนสลีย์ จะเห็นว่าเขามักใช้สีและเส้นที่ตัดกันชัดเจน แต่กลับดูลงตัวเป็นธรรมชาติ หรืออาจนำธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในงานออกแบบไปเลย ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะความสนใจของเขาเองด้วย ที่พยายามออกแบบสิ่งต่างๆ ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด

และความเป็นเบนสลีย์ทั้งหมดนั้น เราจะได้เห็นมันสะท้อนอยู่บนผลงานศิลปะของเขาในนิทรรศการ ‘The Outsider Art of Bill Bensley’ ครั้งนี้ด้วย ซึ่งงานนี้ก็ถือเป็นครั้งแรกของเขาเหมือนกันที่นำงานศิลปะมาจัดแสดงให้คนทั่วไปได้ชม และจะมีผลงานพิเศษ 10 ชิ้นที่คัดเลือกมาเพื่อเปิดให้ประมูล เพื่อนำเงินที่ได้ไปบริจาคให้มูลนิธิ

นิทรรศการนี้จะมีผลงานรวม 90 ชิ้น แบ่งเป็นเรื่องราว 5 หัวข้อที่เบนสลีย์ให้ความสนใจ คือ สิ่งแวดล้อม, โรคระบาด, การเหยียดเชื้อชาติ, LGBTQ และความฝัน แม้ว่าเบนสลีย์จะเรียกตัวเองว่าเป็น ‘คนนอก (Outsider)’ ในวงการศิลปะ เนื่องจากเขาไม่ได้จบด้านนี้มาโดยตรง แต่เพราะประสบการณ์การทำงาน การเจอผู้คน และการชอบท่องเที่ยวนั่นเอง ที่ค่อยๆ ทำให้เขาค้นหาสไตล์งานศิลปะของตัวเองเจอ และตีความสิ่งที่เห็นออกมาเป็นผลงานหลายรูปแบบให้เราชมกัน

 The Outsider Art of Bill Bensley
Bill Bensley

สำหรับการจัดแสดงงาน The Outsider Art of Bill Bensley จะเปิดให้เข้าชมฟรี ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน - 21 พฤศจิกายน 2564 สำหรับการประมูลจะเริ่มตั้งแต่ วันนี้ - 30 มิถุนายน 2564 สามารถร่วมประมูลผลงานได้ที่นี่ https://www.invaluable.com/catalog/7purqdstux

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา