The Kid (1921)
The Kid (1921)

ชวนดูหนังเงียบประกอบดนตรีบรรเลงสดในเทศกาล The Silent Film Festival วันนี้ - 4 มิถุนายน ที่หอภาพยนตร์

เทศกาลหนังเงียบที่กลับมาสร้างความบันเทิงอีกครั้ง หลังจากห่างหายไปนานกว่า 3 ปี

Suriyan Panomai
เขียนโดย
Suriyan Panomai
การโฆษณา

หอภาพยนตร์ชวนย้อนเวลาไปสัมผัสประวัติศาสตร์โลกภาพยนตร์กับหนังเงียบคลาสสิกประกอบดนตรีสดทุกรอบใน ‘เทศกาลภาพยนตร์เงียบ ประเทศไทย (The Silent Film Festival in Thailand)’ ที่กลับมาสร้างความบันเทิงอีกครั้ง หลังจากห่างหายไปนานกว่า 3 ปี

กลับมาครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 7 ของเทศกาล โดยจะมีหนังเงียบหลากหลายสไตล์และเนื้อหา ทั้งหนังที่เข้มข้นเหมาะกับแฟนหนังเงียบ รวมถึงหนังสำหรับเด็กและครอบครัว ซึ่งไฮไลต์ของปีนี้คือหนังเรื่อง Foolish Wives (1922) ของผู้กำกับ Erich von Stroheim ที่เพิ่งได้รับการบูรณะใหม่อย่างสมบูรณ์ ก่อนหน้านี้ Foolish Wives เคยจัดฉายในเทศกาลหนังเงียบมาแล้วเมื่อ พ.ศ. 2561 แต่เป็นฉบับที่ยังไม่ได้บูรณะและสั้นกว่าเกือบ 50 นาที ซึ่งต่างจากฉบับนี้ที่จะจัดฉายในปีนี้

และอีกเรื่องคือ The Kid (1921) หนังยาวเรื่องแรกของ Charlie Chaplin ดาวตลกผู้ยิ่งใหญ่และศิลปินเอกด้านการแสดงผู้สามารถผสมผสานความอ่อนไหวเข้ากับความโศกเศร้า และนี่จะเป็นครั้งแรกที่เทศกาลหนังเงียบจะนำหนังของ Charlie Chaplin มาฉายด้วย

สำหรับนักดนตรีที่จะมาบรรเลงสดประกอบหนังเงียบในเทศกาลปีนี้เป็นนักเปียโนชาวดัตช์ 2 คน คือ Maud Nelissen ผู้ได้รับการยอมรับอย่างสูงในแวดวงนักดนตรีประกอบหนังเงียบโลกและมีผลงานการแสดงในเทศกาลภาพยนตร์สำคัญหลายแห่ง อีกคนคือ Daan van den Hurk นักดนตรีประกอบหนังเงียบรุ่นใหม่ ผู้มีผลงานแสดงประจำอยู่ที่ Eye Filmmuseum ประเทศเนเธอร์แลนด์

ร่วมกับนักดนตรีไทยรับเชิญ คือ ‘ธารตะวัน เครืออ่อน’ ศิลปินอิสระรุ่นใหม่ ผู้เคยร่วมอบรมดนตรีประกอบหนังเงียบของเทศกาลฯ และปัจจุบันเป็นนักดนตรี นักประพันธ์และนักสร้างสรรค์งานสื่อผสม

The Silent Film Festival in Thailand จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 - 4 มิถุนายน 2566 ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและสำรองที่นั่งได้ที่ https://fapot.or.th/main/news/946

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา