Bangkok's street food vendors
iStock

กรุงเทพฯ อยู่อันดับที่ 37 จาก 37 อันดับเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลกในปีนี้ของ Time Out

กรุงเทพฯ ได้คแนนต่ำสุดในเรื่องพื้นที่สีเขียวและมลภาวะ จากผลสำรวจ Time Out Index 2021

Top Koaysomboon
เขียนโดย
Top Koaysomboon
การโฆษณา

กรุงเทพฯ อยู่อันดับสุดท้ายจากการจัดอันดับเมืองที่น่าอยู่ที่สุดของ Time Out ในปีนี้ ต่ำกว่าอิสตันบูล บัวโนสไอเรส และมอสโคว โดยเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลกในปีนี้ตกเป็นของ ซานฟรานซิสโก

คะแนนในการจัดอันดับได้มาจากไหน — คำตอบก็คือพวกเราทุกคนนี่แหละครับ โดยการจัดอันดับนี้เป็นการรวบรวบจากผลสำรวจ Time Out Index 2021 ที่เราเคยถามผู้อ่านของ Time Out หลายหมื่นคนทั่วโลกไปเมื่อช่วงต้นปีเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในเมืองในด้านต่างๆ มารวมกับความเห็นของกองบรรณาธิการ Time Out ทั่วโลก แล้วนำคะแนนทั้งหมดมาแยกเป็นด้านๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตทั่วไป อาหารหารกิน พื้นที่สาธารณะ และการช่วยเหลือเกื้อกูลกันในช่วงโควิด — ผลที่ได้เลยจึงเหมือนภาพสะท้อนว่าคนกรุงเทพฯ มองเห็นกรุงเทพฯ เป็นยังไงตอนนี้นั่นเอง

แล้วเราเห็นกรุงเทพฯ เป็นยังไง? 85% ของคนที่ตอบแบบสอบถามบอกว่ากรุงเทพฯ นั้น “เต็มไปด้วยมลภาวะ” และมีเพียง 1% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ “พอใจกับพื้นที่สีเขียว” ของเมืองนี้ — ซึ่งเรามั่นใจว่าทุกคนเห็นด้วย นอกจากนั้นผู้ตอบแบบสอบถาม 21% ยังรู้สึกว่ากรุงเทพฯ “Overrated (ถูกให้ค่าเกินจริง)” ไปมาก

แต่ถามว่ามีเรื่องดีไหม แน่นอนว่าอาหารการกินเป็นเรื่องใหญ่ของเราและทุกคนเห็นด้วย โดย 96% ของผู้ตอบแบบสอบถามให้คะแนนเรื่องอาหารและการดื่มกินในกรุงเทพฯ 4 ถึง 5 ดาว และนั่นทำให้กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งใน 3 เมืองที่ดีที่สุดเรื่องอาหารทั่วโลก และคนกว่าครึ่งยังเชื่อว่ากรุงเทพฯ มีพลวัตอยู่เสมอ

แน่นอนว่าคะแนนบวกไม่สามารถกลบคะแนนลบได้ ผลเลยออกมาอย่างที่เห็น — แต่กรุงเทพฯ ไม่ใช่เมืองที่ "แย่" ที่สุดนะ เพียงแค่อยู่ลำดับล่างสุดในการจัดอันดับนี้เท่านั้น และแค่เพียงผู้เกี่ยวข้องเลือกจะมองไปที่ปัญหา หาทางแก้ไข ดูความต้องการของคนกรุงเทพฯ เราเชื่อว่ากรุงเทพฯ ในปีหลังๆ จากนี้จะค่อยๆ ไต่อันดับขึ้นมาได้  

เมืองน่าอยู่ 37 อันดับแรกของปีนี้ได้แก่

  1. San Francisco
  2. Amsterdam
  3. Manchester
  4. Copenhagen
  5. New York
  6. Montreal
  7. Prague
  8. Tel Aviv
  9. Porto
  10. Tokyo
  11. Los Angeles
  12. Chicago
  13. London
  14. Barcelona
  15. Melbourne
  16. Sydney
  17. Shanghai
  18. Madrid
  19. Mexico City
  20. Hong Kong
  21. Lisbon
  22. Boston
  23. Milan
  24. Singapore
  25. Miami
  26. Beijing
  27. Dubai
  28. Paris
  29. Budapest
  30. Abu Dhabi
  31. Sao Paulo
  32. Johannesburg
  33. Rome
  34. Moscow
  35. Buenos Aires
  36. Istanbul
  37. Bangkok

ดูอันดับเมืองทั้งหมดได้ที่ www.timeout.com

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา