Tokyo Olympic 2020
Photo: ©Tokyo 2020

‘โอลิมปิกเกม โตเกียว 2020’ เริ่มขึ้นแล้ว! มาดูกันว่าเราจะชมพิธีเปิดและการแข่งขันได้ทางไหนบ้าง

หลังจากต้องเลื่อนเพราะโควิดมา 1 ปีเต็ม ตอนนี้ก็ถึงเวลาเปิดจอเชียร์นักกีฬาคนโปรดกันแล้ว

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

พวกเราจะชมการแข่งขันโอลิมปิกได้จากที่ไหนบ้าง? แล้วพิธีเปิด-ปิดจะมีขึ้นเมื่อไหร่? หรือเกมโอลิมปิกปีนี้จะมีเรื่องอะไรน่าสนใจอีก? บทความนี้จะมาสรุปเกี่ยวกับ Tokyo Olympics 2020 ให้ทุกคนได้รู้พร้อมๆ กัน

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิดฤดูร้อน ครั้งที่ 32 ในครั้งนี้จัดขึ้น ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถูกเลื่อนจากกำหนดการเดิมมา 1 ปีเต็ม สำหรับปีนี้ การแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติที่นักกีฬาและแฟนๆ รอคอย จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม - 8 สิงหาคม 2564 อีกทั้งเกมปีนี้ยังมีการเปิดตัวกีฬาใหม่ 4 ประเภทด้วย ได้แก่ คาราเต้, สเก็ตบอร์ด, การปีนผา และ การโต้คลื่น

รวมถึงกีฬาที่หายไปจากโอลิมปิกตั้งแต่ปี 2008 อย่างเบสบอลและซอฟท์บอล ก็ถูกนำกลับมาแข่งขันในปีนี้เช่นกัน

Tokyo Olympic 2020
Tokyo 2020

การที่กรุงโตเกียวได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก ครั้งที่ 32 ยังเต็มไปด้วยอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจไม่เฉพาะการแข่งกีฬา ซึ่งเรื่องหนึ่งเลยก็คือ นอกจากกรุงโตเกียวเป็นเมืองแห่งแรกในเอเชียที่ได้จัดการแข่งขันโอลิมปิก (เมื่อปี 1964) การได้เป็นเจ้าภาพอีกในปีนี้ ก็ทำให้กรุงโตเกียวเป็นเมืองแรกนอกโซนตะวันตกที่ได้จัดเกมโอลิมปิกซ้ำถึง 2 ครั้ง แล้วยังกลายเป็น 'เมืองแรกของโลก' อีกต่างหาก ที่ได้เป็นเจ้าภาพกีฬาพาราลิมปิกส์ซ้ำถึง 2 ครั้งเช่นกัน

ตอนนี้ประเทศญี่ปุ่นก็ยังคงอยู่ภายใต้สภาวะฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มเฉลี่ย 3,000 คนต่อวัน โดยรัฐบาลเพิ่งประกาศขยายเวลาก่อนเริ่มโอลิมปิกเพียงไม่กี่สัปดาห์ ทำให้การแข่งกีฬาในปีนี้จะอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมโควิดอย่างเข้มข้นไปจนจบการแข่งขันทั้งหมด และจะไม่มีการเปิดให้ผู้ชมเข้าชมการแข่งขันในสเตเดียมด้วย

นักกีฬาไทยลงแข่งอะไรบ้าง?

สำหรับปีนี้ มีนักกีฬาเดินทางมาประมาณ 11,000 คน จากทั้งหมด 206 ประเทศ เพื่อร่วมลงแข่งในกีฬา 33 ชนิด รวมทั้งหมด 339 การแข่งขัน ส่วนทีมนักกีฬาชาวไทยที่เข้าร่วมโอลิมปิกเกมครั้งนี้ มีทั้งหมด 41 คน ลงแข่งในกีฬา 14 ประเภท ได้แก่ เทควันโด, ยูโด, มวยสากล, ปิงปอง, แบดมินตัน, กรีฑา, ว่ายน้ำ, ยิงปืน, ขี่ม้า, จักรยาน, เรือแคนู, เรือใบ, เรือกรรเชียง และ กอล์ฟ

Tokyo Olympic 2020
Tokyo 2020

พิธีเปิด-ปิดจัดขึ้นเมื่อไหร่ ดูได้ที่ไหน?

วันเริ่มต้นการแข่งขันอย่างเป็นทางการและวันสุดท้ายของเกมทั้งหมด ซึ่งก็คือ พิธีเปิดจัดวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 เวลา 18.00 น. (ตามเวลาไทย) และพิธีปิดจัดวันที่ 8 สิงหาคม 2564 เวลา 18.00 น. (ตามเวลาไทย) โดยสถานที่จัดคือ Olympic Stadium หรือ สนามกีฬาแห่งชาติของญี่ปุ่น

สำหรับช่องทางรับชม ดูได้ทาง AIS Play และช่องฟรีทีวี 8 ช่อง สามารถเช็คตารางการถ่ายทอดสดทุกรายการได้ ที่นี่ 

สถานที่จัดการแข่งขัน อยู่ที่ไหนบ้าง?

ปีนี้มีสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาทั้งหมด 42 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงโตเกียวเป็นหลัก มีเฉพาะกีฬาบางประเภทที่ต้องออกไปนอกเมืองเพื่อความเหมาะสมของสภาพแวดล้อม โดยสเตเดียมหลักในปีนี้จะอยู่ที่ “สนามกีฬาแห่งชาติญี่ปุ่น (Japan National Stadium)” ที่ใช้ในวันเปิด-ปิดพิธี และจะใช้เป็นสเตเดียมแข่งกรีฑาและฟุตบอลด้วย

ส่วนสถานที่จัดเกมกีฬาอื่นๆ ก็อาทิ “Nippon Budokan” เป็นสนามกีฬาในร่มสำหรับการแข่งศิลปะป้องกันตัวโดยเฉพาะ ซึ่งสำหรับสนามนี้ เป็นสนามที่ใช้เปิดตัวกีฬายูโดในเกมโอลิมปิกเป็นครั้งแรกด้วยเช่นกัน

โดยทุกคนสามารถดูสถานที่จัดการแข่งกีฬาทั้งหมดได้ ที่นี่

หมู่บ้านนักกีฬาอยู่ที่ไหน?

น่าจะเป็นเรื่องที่หลายๆ คนอยากรู้และอยากเห็นว่านักกีฬาใช้ชีวิตกันอย่างไร เพราะกรุงโตเกียวสร้างหมู่บ้านนี้ขึ้นมาใหม่เพื่อต้อนรับนักกีฬาโอลิมปิกปีนี้โดยเฉพาะ แถมมีพื้นที่ทั้งหมดกว่า 440,000 ตร.ม. มาพร้อมสวนสาธารณะ ร้านขายของชำ คาเฟ่ ฟิตเนส และโรงอาหารเปิด 24 ชั่วโมง

โดยหมู่บ้านนักกีฬาจะตั้งอยู่ใน เมืองฮารุมิ ที่มีลักษณะเป็นเกาะในเขตชูโอ กรุงโตเกียว หลังจบเกมโอลิมปิกแล้วจะเปลี่ยนเป็นอพาร์ทเมนต์สำหรับอยู่อาศัย

อ่านบทความ: พาชมหมู่บ้านนักกีฬาที่สร้างขึ้นมาเพื่อโอลิมปิกครั้งนี้โดยเฉพาะ

Tokyo Olympic 2020
Tokyo 2020

อย่าลืมติดตามและให้กำลังใจนักกีฬาทั้งชาวไทยและต่างชาติในการแข่งขัน Tokyo Olympics 2020 ในปีนี้กันนะ แล้วมาลุ้นกันว่าปีนี้ นักกีฬาชาวไทยจะคว้าเหรียญมาได้กี่รายการบ้าง

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา