Tokyo Olympics Pictogram san
AIS Play

Watch: ดูโชว์ Pictogram-san ไฮไลต์สุดแย่งซีนจากพิธีเปิดโตเกียวโอลิมปิก

สาม Pictogram-san นี้คือแย่งซีนยืดอกรับเหรียญไปก่อนใครเพื่อนในพิธีเปิดโอลิมปิกที่โตเกียว

Top Koaysomboon
เขียนโดย
Top Koaysomboon
การโฆษณา

หลังจากต้องเลือนมาหนึ่งปีจากสถานการณ์โควิด แถมยังเจอกับอุปสรรคมากมาย ในที่สุดโตเกียวโอลิมปิกก็ได้เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อคืนนี้ (23 กรกฎาคม) ในชื่อ Tokyo Olympic Games 2020 โดยไม่ได้เปลี่ยนปีเป็น 2021 เพื่อสะท้อนความตั้งใจเดิมของชาวญี่ปุ่นทั้งประเทศ

และแม้ว่าจะเป็นการจัดพิธีเปิดและการแข่งขันแบบไม่มีผู้ชมเลยเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด แต่พิธีเปิดโตเกียวโอลิมปิกก็สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมทั่วโลกผ่านรายละเอียดทั้งเล็กและใหญ่ ที่สะท้อนภาพของประเทศและวัฒนธรรมญี่ปุ่นในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นกองทัพโดรนนับพัน ป้ายชื่อนำคณะนักกีฬาที่ถอดออกมาจากการ์ตูนมังงะ เพลงที่เป็นท่วงทำนองจากเกมสัญชาติญี่ปุ่นที่หลายคนชื่นชอบ การผสมผสานความการแสดงวัฒนธรรมเก่าและใหม่เข้าด้วยกัน (Hiromi Uehara v.s. ละครโนะ) การร่วมแรงร่วมใจของนักออกแบบดัง (สนามโดย Kengo Kuma, กระถางคบเพลิงโดย Nendo) และการเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในการจุดไฟ ไม่ว่าจะเป็นอดีตนักกีฬา บุคลากรทางการแพทย์ คนธรรมๆ เด็กๆ จากเมืองที่เคยประสบภัย และปิดท้ายด้วย Naomi Osaka นักเทนนิสหญิงลูกครึ่งญี่ปุ่น-เฮติที่ถ้าใครที่เข้าใจบริบทสังคมญี่ปุ่นจะรู้ว่าเป็นบุคคลที่ท้าทาย "ความเป็นญี่ปุ่นที่แท้" อย่างมาก — ทั้งหมดนี้เหมือนว่าญี่ปุ่นกำลังบอกทุกคนว่า ประเทศเก่าแก่แห่งนี้พร้อมเข้าสู่ยุคใหม่แล้วจริงๆ

Tokyo Olympics opening ceremony
AIS Play

สำหรับเราคนไทยจำนวนมาก ต้องยอมรับว่าหนึ่งในโมเมนต์ที่หลายคนชื่นชอบและประทับใจก็คือช่วงของสามนักแสดงตัวน้ำเงินที่ปลุกให้ Pictogram หรือสัญลักษณ์ประเภทกีฬาขึ้นมามีชีวิต Pictogram นี้ถูกใช้ครั้งแรกเมื่อครั้งกรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกในปี 1964 เพื่อสร้างสัญลักษณ์สากลแก้ปัญหาเรื่องการสื่อสารภาษาต่างประเทศของชาวญี่ปุ่น และต่อมายอมรับเป็นแบบแผนประจำการแข่งขันและได้รับการพัฒนารูปแบบและสไตล์อย่างต่อเนื่องในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งต่อๆ มา ครั้งนี้จึงเหมือนการกลับไปสู่สิ่งที่ชาวญี่ปุ่นได้ริเริ่มไว้นั้นเอง

Tokyo Olympics Pictogram san
AIS Play

ความสนุกคือญี่ปุ่นเลือกปลุก Pictogram ให้มีชีวิตผ่านการแสดงสุดสร้างสรรค์ในรูปแบบที่หลายคนจำได้จากรายการ "เกมซ่าท้ากึ๋น" ที่เคยดูกัน โดยมี 3 นักแสดงหลักคือนักแสดงตลกเงียบชื่อดัง Hiro-pon และคู่ดูโอ้ Gabez ซึ่งประกอบด้วยสองนักแสดงตลก Masa และ Hitoshi สลับกันเปลี่ยนท่าทางเป็นภาพ Pictogram 50 ในการถ่ายเทคเดียว เรียกว่าทั้งขำ ทั้งชื่นชม ทั้งเหนื่อยแทน

ไปย้อนดูกัน เราไม่อยากให้ใครพลาดโชว์ชุดนี้จริงๆ ครับ

ซึ่งโชว์ที่โคตรจะญี่ปุ๊นญี่ปุ่นชุดนี้เป็นที่ชื่อนชอบและภาคภูมิใจของคนญี่ปุ่นไม่แพ้คนที่ดูอยู่ทั่วโลก โดยสื่อและชาวญี่ปุ่นได้ตั้งชื่อเล่นให้พวกเราเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า Pictogram-san

ยืดอกรับคำชื่นชมไปก่อนใครเพื่อนเลย!

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา