chrysanthemum festival at Yamazato The Okura
Yamazato, The Okura Prestige Bangkok

เที่ยวญี่ปุ่นผ่านอาหารที่ได้แรงบันดาลใจจากเทศกาลดอกเบญจมาศได้ตลอดเดือนกันยายนนี้ ที่โรงแรมดิโอกุระ

ชิมอาหารก่อน แล้วค่อยไปเที่ยวเทศกาลจริงปีหน้า

เขียนโดย
Time Out Bangkok editors
การโฆษณา

ทุกวันที่ 9 กันยายนของทุกปี จะมีเทศกาลที่ถือว่าเป็นหนึ่งในเทศกาลสำคัญและเก่าแก่ของญี่ปุ่น นั่นคือ เทศกาลดอกเบญมาศ หรือในภาษาญี่ปุ่นคือ คิคุ โนะ เซกกุ ซึ่งเป็นเทศกาลที่เฉลิมฉลองดอกเบญมาศซึ่งชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อมาแต่โบราณว่าเป็นดอกไม้มงคล การรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกลีบดอกเบญมาศจึงจะนำพามาซึ่งปัญญาและอายุที่ยืนยาว ช่วงฤดูใบไม้ร่วงซึ่งดอกเบญจมาศบานเต็มที่จึงเป็นช่วงเวลาที่ชาวญี่ปุ่นเฉลิมฉลองถึงความสำคัญของดอกไม้ที่เปรียบเป็นดั่งดอกไม้ประจำชาติและสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมนี้ ผ่านเทศกาลชมดอกไม้ และการแปรรูปดอกเบญจมาศเป็นอาหารและเครื่องดื่มในรูปแบบต่างๆ กัน

ปีนี้เราอาจจะไม่ได้ไปญี่ปุ่นกันในช่วงเทศกาลนี้ เชฟชิเงรุ ฮางิวาระ (Shigeru Hagiwara) หัวหน้าพ่อครัวของห้องอาหารห้องอาหารยามาซาโตะ (Yamazato) โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ (The Okura Prestige Bangkok) เลยหยิบเอาเทศกาลสำคัญนี้มาเป็นแรงบันดาลใจ นำเข้าดอกเบญมาศส่งตรงจากญี่ปุ่น เพื่อสร้างสรรค์อาหารชุดเทศกาลดอกเบญจมาศให้เราได้สำผัสประสบการณ์แบบญี่ปุ่นแท้ๆ กันที่ใจกลางเมืองกรุง

chrysanthemum festival at Yamazato
Yamazato, The Okura Prestige Bangkok

อาหารชุดพิเศษนี้มีให้บริการทั้งในมื้อกลางวันและมื้อค่ำ โดยอาหารชุดมื้อกลางวัน (11.30 น. ถึง 14.30 น.) ประกอบไปด้วย ลูกพลับแห้ง แปะก๊วย กุ้ง และเห็ดไมทาเกะราดน้ำส้มสายชูสูตรพิเศษ โรยด้วยกลีบดอกเบญจมาศ ซุปใสใส่ลูกชิ้นปลาแมคเคอเรล ต้นหอมญี่ปุ่น และผักรวม ปลาดิบชั้นดี 3 ชนิด ได้แก่ ปลาทูน่า ปลาหางเหลือง และปลาซัมมะ ส่วนเมนูอาหารจานหลักเชฟนำปลาสำลีญี่ปุ่นไปย่างจนสุกได้ที่ เสิร์ฟพร้อมกับถั่วแระญี่ปุ่น มันหวานญี่ปุ่นและผัก ตามด้วยใบเฟิร์นห่อด้วยฟองเต้าหู้ญี่ปุ่นรับประทานกับมะเขือม่วง ไข่ปลา กระเจี๊ยบเขียว และตกแต่งด้วยแครอทแกะสลักรูปใบไม้ เทมปุระกุ้ง ปลาโกบี้ และผักนานาชนิด ให้บริการพร้อมกับข้าวญี่ปุ่นตุ๋นกับเห็ดโรยหน้าไข่ปลาแซลมอน และซุปมิโซะ ปิดท้ายอาหารชุดมื้อกลางวันด้วย มูสงาดำและเกาลัด ราดซอสชาเขียว และผลไม้ตามฤดูกาล ราคาชุดละ 1,600++ บาท 

ส่วนมื้อค่ำ (18.00 น. ถึง 22.30 น.) เชฟชิเงรุอัพเกรดชุดอาหารเป็นรูปแบบ kaiseiki ให้คุณได้ชิมอาหารแบบชั้นสูงของญี่ปุ่น โดยในชุดจะประกอบไปด้วย ฟองเต้าหู้สด ไข่หอยเม่น กับดอกกระเจี๊ยบญี่ปุ่นราดซอสสูตรพิเศษ ตามด้วยเมนูปลาแมคเคอเรลดอง กุ้ง ผักภูเขา เห็ดไมทาเกะ มะเขือเทศญี่ปุ่น และไข่ปลาคาเวียร์คลุกน้ำส้มสายชูญี่ปุ่นกลิ่นดอกเบญจมาศ ซุปใสใส่เกี๊ยวและกลีบดอกเบญจมาศ ปลาดิบชั้นดี 4 ชนิด ได้แก่ ปลาทูน่า ปลาหางเหลือง ปลาซัมมะ กุ้งหวานญี่ปุ่น อาหารรายการถัดไปเป็นปลาแมคเคอเรลย่างกับส้มยูซุ และหอยเชลล์ย่างเนยรับประทานคู่กับไชเท้าดองและเม็ดแปะก๊วยย่าง ตามด้วยเป็ดตุ๋นกับตับห่าน เผือก เห็ดชิทาเกะและแครอท และเทมปุระปูหิมะ ปลาโกบี้ กุ้ง และผักนานาชนิด เส้นหมี่น้ำญี่ปุ่นหน้าปลากระพงย่าง เสิร์ฟกับข้าวห่อสาหร่ายไส้ผักดอง ส่วนเมนูของหวานให้บริการมูสงาดำและเกาลัด ราดซอสชาเขียว และผลไม้ตามฤดูกาล อาหารชุดมื้อค่ำนี้ราคาชุดละ 4,700++ บาท

chrysanthemum festival at Yamazato
Yamazato, The Okura Prestige Bangkok

และถึงที่ญี่ปุ่นจะมีเทศกาลดอกเบศมาศกันวันเดียว แต่อาหารชุดเทศกาลดอกเบญมาศนี้มีให้บริการไปยาวๆ ตั้งแต่วันนี้ ถึง 27 กันยายน 2563 สอบถามเพิ่มเติมและจองโต๊ะได้ที่ 02 687 9000 หรือ yamazato@okurabangkok.com หรือที่เว็บไซต์ www.okurabangkok.com

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา