เยาวเล่น bkkdw2023
เยาวเล่น bkkdw2023

เดินเยาวราชให้สนุกขึ้นกับ ‘เยาวเล่น’ มีทั้งละครเดินทัวร์ งิ้ว ฉายหนังและสตรีตโชว์ เริ่ม 4 ก.พ. นี้

ส่วนหนึ่งของงาน BKKDW2023

Suriyan Panomai
เขียนโดย
Suriyan Panomai
การโฆษณา

Bangkok Design Week ปีนี้จัดใหญ่กว่าทุกครั้งและขยายพื้นที่จัดงานไปยังย่านใหม่ๆ ทั่วกรุงเทพฯ หนึ่งในนั้นคือย่านไชน่าทาวน์ (เยาวราช ทรงวาด และสำเพ็ง) ที่กำลังจะมีชีวิตชีวากว่าที่เคยด้วยการแสดงเชิงศิลปะและวัฒนธรรมมากมายภายใต้กิจกรรม ‘เยาวเล่น’

เล่าให้ฟังก่อนว่า เยาวเล่น คืออะไร? ในงาน Bangkok Design Week 2023 มีโปรแกรมหนึ่งชื่อว่า Bangkok City Trooper โดย STRN Citizen Lab เป้าหมายคือเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนกรุงเทพให้เป็นเมืองแห่งการออกแบบ ซึ่งทีม STRN Citizen Lab เห็นว่าย่านไชน่าทาวน์มีศักยภาพจึงร่วมกับเครือข่ายชุมชน นักศึกษาและอาจารย์จากสถาบันการศึกษากว่า 27 สถาบันสำรวจและระดมพลังออกแบบรูปแบบการพัฒนาย่านไชน่าทาวน์ให้กลายเป็นย่านที่ส่งเสริมเศรษฐกิจและวัฒนธรรมสร้างสรรค์ จนได้ผลลัพธ์ออกมาเป็น 4 อัตลักษณ์ ได้แก่

เยาวรักษ์ – นำเสนอเยาวราชในมุมประวัติศาสตร์ เยาวลิงก์ – การเชื่อมเมือง เชื่อมย่าน เชื่อมการเดินทางให้ไร้รอยต่อในย่านเยาวราชผ่านการออกแบบอย่างสร้างสรรค์ เยาวเลิศ – สร้างเสริมและยกระดับคุณภาพชีวิตในชุมชนด้วยการออกแบบหน้าร้าน เฟอร์นิเจอร์ และแพ็กเกจจิงให้สอดคล้องกับเอกลักษณ์ สวยงามทันสมัย และ ‘เยาวเล่น’ ซึ่งก็คือการแสดงความคิดสร้างสรรค์ที่สะท้อนอัตลักษณ์ของย่านผ่านรูปแบบความบันเทิงในอดีตที่ถูกนำมาตีความใหม่เพื่อให้เข้าถึงทั้งคนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่า

เหตุผลที่เราเลือกหยิบ เยาวเล่น มาแนะนำแบบออกหน้าออกตาก็เพราะโปรแกรมการแสดงเขาน่าสนใจจริงและรู้สึกว่าต้องสนุกแน่ๆ โดยมีไฮไลต์เป็น ละครเดินทัวร์ Finding Teresa ที่จะชวนทุกคนท่องไปบนถนนเยาวราช ผ่านเส้นทางแห่งความทรงจำ เพื่อทำภารกิจตามหาผู้หญิง 6 คนที่หลุดออกมาจากเพลงของ ‘เติ้ง ลี่จวิน’ การแสดงงิ้วจากคณะอุปรากรจีนชื่อดังอย่าง ‘แชลั่งเง็กเล่าชุน’ พร้อมสัมผัสเรื่องราวหลังเวทีที่จะพาไปทำความรู้จักทั้งเนื้อเรื่อง ศิลปะการแต่งกายและการแต่งหน้างิ้ว

รวมถึงกิจกรรม ‘ฉาย หน้า ทาวน์’ (Outdoor Cinema) หนังกลางแปลงที่ฉายหนังที่มีความเชื่อมโยงกับชุมชนไทย-จีน และกิจกรรม ‘ถนน คน เล่น’ โชว์ Street Performance หลากหลายแขนง ทั้งวงดนตรีสด สตรีตแฟชั่นโชว์ และการศิลปะวัฒนธรรมแบบจีนอย่างการเชิดสิงโต รำพัด และอื่นๆ อีกมากมาย

เตรียมสนุกกับกิจกรรม ‘เยาวเล่น’ ส่วนหนึ่งของงาน Bangkok Design Week 2023 ได้ระหว่างวันที่ 4-12 กุมภาพันธ์ 2566 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เยาวเล่น bkkdw2023

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา