"จักรพันธุ์ โปษยกฤต นิทรรศการ" รวมผลงานเดี่ยวครั้งแรกในรอบ 15 ปีของนายช่างเอกแห่งรัตนโกสินทร์

Saranyu Nokkaew
เขียนโดย
Saranyu Nokkaew
การโฆษณา

แม้ไม่ใช่คนที่อยู่ในแวดวงศิลปะโดยตรง แต่ก็อดตื่นเต้นไม่ได้เมื่อรู้ข่าวว่า ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) พ.ศ. 2543 ผู้เป็น 1 ใน 52 นายช่างเอกในรอบ 200 ปีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ “จักรพันธุ์ โปษยกฤต” จะกลับมาจัดแสดงงานศิลปะอีกครั้งผ่าน “จักรพันธุ์ โปษยกฤตนิทรรศการ” ซึ่งเป็นนิทรรศการครั้งแรกในรอบ 15 ปี ที่เรียงร้อยเรื่องราวตลอดทุกช่วงชีวิตของนายช่างใหญ่วัย 75 ปี ผ่านผลงานชิ้นเองที่ครบทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม และที่จะขาดไม่ได้คือหุ่นกระบอกซึ่งถ่ายถอดความงามอย่างศิลปะไทยทุกแขนงไว้ในผลงานชิ้นเดียว

จิตรกรรมไทยในอุดมคติ ภาพสตรีไทยในฝัน นางในวรรณคดี รวมทั้งงานเขียนพอร์ตเทรตบุคคลที่ถ่ายทอดความรู้สึกและจิตใจของแบบออกมาได้ราวมีชีวิต คือความระลึกถึงอาจารย์จักรพันธุ์ซึ่งในนิทรรศการครั้งนี้ได้รวบรวมงานที่เป็นมาสเตอร์พีช อย่าง ภาพจิตรกรรมสีน้ำมันพระแม่คงคาที่วาดออกมาเป็นหญิงสาวเปลือยที่มีใบหน้าอ่อนหวาน  ม่านประตูฉากไหว้ครูหุ่นกระบอกตะเลงพ่าย ผลงานปั้นขี้ผึ้งต้นแบบซุ้มประตูเมืองอยุธยา และที่ถือว่าเป็นมาสเตอร์พีชจริงๆ สำหรับเราคือภาพวาดมือซ้ายของอาจารย์จักรพันธุ์ ซึ่งวาดขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะพักฟื้นจากอาการป่วยที่ทำให้มือขวาไม่สามารถจับพู่กันได้อย่างเดิม

 

จักรพันธุ์ โปษยกฤต
จักรพันธุ์ โปษยกฤต

 

จักรพันธุ์ โปษยกฤตนิทรรศการ จะสมบูรณ์ไม่ได้เลยหากขาดส่วนที่เป็นการจัดแสดงหุ่นกระบอกซึ่งอาจารย์ทุ่มเททั้งแรงกาย  แรงใจ และกำลังทรัพย์ในการฟื้นฟูอนุรักษ์ โดยมีทั้งหุ่นกระบอกเรื่องพระอภัยมณีซึ่งเป็นหุ่นกระบอกรุ่นแรก หุ่นกระบอกเรื่องสามก๊ก และหุ่นกระบอกเรื่องตะเลงพ่าย ซึ่งกำลังจะกลับมาเปิดการแสดงอีกครั้งหลังการสร้างโรงละครและพิพิธภัณฑ์จักรพันธุ์ โปษยกฤต แบบถาวรซึ่งจะคาดว่าจะเปิดทำการในปีหน้า

และจากการที่เราเองได้เคยชมหุ่นกระบอกมาหลายชุด หลายคณะ ต้องยอมรับเลยว่าหุ่นกระบอกคณะจักรพันธุ์ โปษยกฤต ถือได้ว่าเป็นที่สุดด้านความวิจิตรโดยเฉพาะใบหน้าของหุ่นที่มีความอ่อนหวานไม่ต่างจากภาพเขียนจิตรกรรมไทยในอุดมคติอันเป็นเหมือนลายเซ็นของอาจารย์จักรพันธุ์

 

จักรพันธุ์ โปษยกฤต

 

จักรพันธุ์ โปษยกฤตนิทรรศการจะหมุนเวียนงานศิลปะรวมทั้งหุ่นกระบอกเปลี่ยนในทุก 4 เดือน จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม – 25 ธันวาคม 2561 และด้วยสถานที่จัดแสดงค่อนข้างจำกัดทางมูลนิธิจึงขอความกรุณาผู้เข้าชมส่งจดหมายนัดเพื่อเข้าชมล่วงหน้า เพื่อที่จะได้เสพงานศิลป์กลิ่นความวิจิตรแบบไทยได้อย่างอิ่มอรรถรส 

จักรพันธุ์ โปษยกฤต
จักรพันธุ์ โปษยกฤต
จักรพันธุ์ โปษยกฤต
จักรพันธุ์ โปษยกฤต
จักรพันธุ์ โปษยกฤต

มูลนิธิจักรพันธุ์ โปษยกฤต ซอยสุขุมวิท 63 (เอกมัย) กรุงเทพฯ เปิดบริการทุกวัน ทุกวัน ตั้งแต่ 13.00-16.30น. ค่าบัตร 100 บาท สำหรับบุคคลทั่วไป และ 50 บาท สำหรับนิสิตและนักศึกษาในเครื่องแบบ โทร. 0-2392-7754 www.chakrabhand.org

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา