Pøbel / Pobel Lover
Pøbel / Pobel

ชมงานศิลปะจาก 10 ศิลปินสตรีตอาร์ตทั่วโลกที่ไม่ยอมให้โควิด-19 มาหยุดพวกเขาได้

Suriyan Panomai
เขียนโดย
Suriyan Panomai
การโฆษณา

ไม่ว่าวันนี้โลกจะเจออะไร หรือพรุ่งนี้โลกจะเปลี่ยนไปยังไง ทุกคนก็ยังคงต้องทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป เพียงแต่รูปแบบอาจจะเปลี่ยนไปบ้างตามสถานการณ์ อย่างเช่นตอนนี้ที่เราต้องนั่งทำงานที่บ้านแทนออฟฟิศ ประชุมกันผ่านทางหน้าจอ สั่งอาหารมากินแทนการออกไปนั่งตามร้าน และอีกหลายๆ รูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปในช่วงนี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างต้องจบลง

เช่นเดียวกับศิลปินสตรีตอาร์ตทั่วโลกที่เคยฝากผลงานไว้ตามพื้นที่สาธารณะต่างๆ วันนี้พวกเขาก็ไม่หยุดทำหน้าที่จรรโลงโลกด้วยงานศิลปะ แถมยังใช้วิกฤตนี้เป็นแรงบันดาลใจในการทำงานได้อย่างน่าชื่นชม ผลงานของแต่ละคนจะเป็นยังไงบ้าง ไปดูพร้อมกันเลย

Banksy

ศิลปินสตรีตอาร์ตชื่อดังชาวอังกฤษที่เคยฝากผลงานไว้บนผนังอาคารมาแล้วนับไม่ถ้วน แม้ในช่วงโควิด-19 ระบาดและต้องทำงานที่บ้าน (เหมือนพวกเรา) แบบนี้ Banksy ก็ยังใช้ผนังห้องน้ำเป็นพื้นที่แสดงผลงานโดยการวาดภาพหนูกำลังวิ่งวุ่นและมีการนำของใช้ในห้องน้ำมาจัดวางให้ดูเหมือนถูกหนูพังจนเละไม่เป็นท่า ซึ่งภาพนี้ถูกโพสต์บนอินสตาแกรมส่วนตัวของเขา พร้อมแคปชันว่า “My wife hates it when I work from home.

View this post on Instagram

. . My wife hates it when I work from home.

A post shared by Banksy (@banksy) on

 

Escif

Escif ศิลปินสตรีตอาร์ตชาวสเปน ที่สร้างสรรค์ผลงานหลากหลายรูปแบบทั้งจิตรกรรมและศิลปะจัดวาง มีจุดเด่นอยู่ที่ความเข้าใจง่าย ต่างจากศิลปินหลายๆ คน และในช่วงโควิด-19 ระบาด เขาก็เป็นศิลปินอีกหนึ่งคนที่ใช้อินสตาแกรมเป็นพื้นที่โชว์ผลงานของตัวเอง กับภาพชุด Apocalypso ที่มีภาพคนสวมชุด PPE แน่นหนา กำลังทำกิจกรรมธรรมดาๆ แต่วันนี้หาดูได้ยากเหลือเกิน เช่น จูบกัน เดินเข็นรถเข็นเด็ก จับกลุ่มสังสรรค์ นั่งโล้ชิงช้า ฯลฯ

 

C215

ภาพหนุ่มสาวจูบกันในขณะที่สวมหน้ากากอนามัยภาพนี้มีชื่อว่า L'amour au temps du coronavirus หรือ 'ความรักในยุคโคโรนาไวรัส' ผลงานชิ้นล่าสุดของ Christian Guémy หรือ C215 ศิลปินสตรีตอาร์ตชาวฝรั่งเศส ที่แต่งแต้มไว้บน ผนังอาคารแห่งหนึ่งในเมือง Ivry-sur-Seine ของฝรั่งเศส ล่าสุด C215 ได้เปิดขายภาพนี้ในรูปแบบสิ่งพิมพ์เพื่อนำเงินไปสนับสนุนหมอและพยาบาลผู้ทำหน้าที่ในการต่อสู้กับโควิด-19 ซึ่งเขาบอกว่า หลังจากผลงานชิ้นนี้ก็คงต้องว่างงานอีกยาวและไม่รู้เมื่อไหร่จะได้กลับมาทำงานอีก

 

Pøbel

Lover อีกหนึ่งภาพคู่รักใส่หน้ากากอนามัยจูบกัน เป็นผลงานของ Pøbel ศิลปินสตรีตอาร์ตชาวนอร์เวย์ ที่ฝากผลงานนี้ไว้บนกำแพงริมทางเท้าในเมือง Bryne เพื่อแบ่งปันความสุขและสร้างพลังบวกให้กับใครก็ตามที่เห็นภาพนี้ในช่วงเวลาที่ยากลำบากแบบนี้

NASTY NECKFACE

เปลี่ยนโหมดคู่รักมาดูผลงานของสายโหดกันบ้าง กับภาพค้างคาวที่มีแต่เครื่องในบนอินสาแกรมของ Nasty Neckfest ศิลปินสตรีตอาร์ตจากแคลิฟอร์เนีย ผู้มีสไตล์โดดเด่นจากการสร้างสรรค์ผลงานที่เน้นความดิบเถื่อน ชวนระทึก อย่างภาพนี้ นอกจากจะดิบมากๆ แล้ว แคปชันก็ยังมีความดุดันไม่แพ้กัน โดยมีข้อความบางส่วนระบุว่า "ตอนนี้เราอยู่ในช่วงล็อกดาวน์ก็เพราะมีคนโง่บางคนไม่รู้วิธีการกินค้างคาวที่ถูกต้อง !!! " ถ้าให้เดา ความฉุนเฉียวนี้น่าจะมาจากการที่แคลิฟอร์เนียประกาศล็อกดาวน์ทั้งรัฐมาตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา

FAKE

FAKE ศิลปินจากอัมสเตอร์ดัม กับภาพวาด Super Nurse ที่เขาสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อเป็นการยกย่องบุคลากรทางการแพทย์ทั่วโลก พร้อมเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีผ่านเว็บไซต์ highonspraypaint.com และอนุญาตให้เผยแพร่ภาพนี้ได้ทุกรูปแบบเพื่อเป็นการให้กำลังใจและส่งพลังให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกที่ทำงานอย่างหนักในช่วงนี้

View this post on Instagram

Super Nurse! My ode to all healthcare professionals around the world (available as a free download on my site). To encourage them in these challenging times, to lift their spirits and send them love and appreciation, when so much is expected of them and so many people depend on their work. Feel free to share it with healthcare professionals you know, or print it and give it as a gift. Put it in your workplace or window for everyone to see! Do what you want with it! Stay safe and healthy! (Direct link in bio) #stayhome #stencil #stencilart #covidart #covid19art #freeart #stayhomechallenge #stayhomestaysafe #urbanart #supernurse #healthcare #healthcareworkers #healthcareprofessional #coronavirus #nhsuk #nhsheroes #yeswecare #strongtogether #vsc #samensterk #covidart #coronaart #coronastreetart #covid19art #covidstreetart

A post shared by FAKE (@iamfake) on

 

KOBRA

Eduardo Kobra ศิลปินสตรีตอาร์ตชาวบราซิลกับภาพเด็กต่างเชื้อชาติสวมหน้ากากอนามัยที่มีลายพิมพ์เป็นสัญลักษณ์ของแต่ละศาสนา สื่อถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันของคนทั้งโลกในช่วงที่ทุกคนต้องอยู่ห่างกันไว้ ภาพนี้ถูกนำมามอบเป็นของที่ระลึกสำหรับคนที่บริจาคชุดผลิตภัณฑ์อาหารและของใช้เพื่อสุขอนามัยให้กับคนไร้บ้าน ซึ่งชุดอุปกรณ์เหล่านี้จัดทำโดยครอบครัวผู้ลี้ภัย นั่นหมายถึงเป็นการบริจาคเพื่อช่วยคนทั้ง 2 กลุ่ม

View this post on Instagram

Vamos vencer isto juntos, mas separados. Ou separados — por isso juntos. Nestes tempos de necessário isolamento social, é preciso ter fé. Independentemente da nossa localização geográfica, de nossa etnia e de nossa religião, estamos unidos em uma mesma oração: que Deus inspire os cientistas para que encontrem a solução para esta pandemia — e conforte nossos corações para que tenhamos forças e sigamos juntos como humanidade. / We will overcome this together, but apart. Or apart, hence together. In these times of necessary social isolation, we need to have faith. Regardless of our geographic location, ethnicity, and religion, we are united in the same prayer: may God inspire scientists to find the solution to this pandemic - and comfort our hearts so that we have the strength and can continue together as humanity.

A post shared by Eduardo Kobra (@kobrastreetart) on

 

Dan Witz

Dan Witz ศิลปินสตรีตอาร์ตจากนิวยอร์ก หนึ่งในผู้บุกเบิกและขับเคลื่อนวงการสตรีตอาร์ต มีผลงานจัดแสดงในแกลเลอรีทั่วสหรัฐอเมริกาและยุโรป และในช่วงที่ไม่สามารถออกไปสร้างผลงานใหม่ๆ ได้ เขาก็นำผลงานภาพถ่ายเก่าๆ มาให้เราได้ดูผ่านอินสตาแกรม เป็นภาพถ่ายคนและสัตว์ที่อยู่หลังช่องประตูเล็กๆ บางภาพถ่ายตั้งแต่ปี ค.ศ. 2018 แต่พอมาดูวันนี้ จะบอกว่าถ่ายมาเมื่อวานก็ยังเชื่อ

 

Rudy Willingham

Rudy Willingham ศิลปินมากความสามารถ เป็นทั้งดีเจ โปรดิวเซอร์ ดีไซเนอร์ นักเขียน ช่างภาพ รวมถึงเป็นศิลปินสตรีตอาร์ตผู้สร้างผลงานได้ทุกที่ ขอแค่มีรูปตัดแปะแบบที่เขาต้องการกับกล้องสักตัว เขาก็พร้อมจะหยิบทั้งสองอย่างออกมาถ่ายกับอะไรก็ตามที่เห็นแล้วเกิดแรงบันดาลใจ จากนั้นก็โพสต์บนอินสตาแกรมให้เราได้ดู เช่นภาพข้างล่างนี้
View this post on Instagram

Here you go bro

A post shared by Rudy Willingham (@rudy_willingham) on

 

Xamoosh

ศิลปินสตรีตอาร์ตชาวอิหร่านคนนี้พ่นคำว่า Please go Home ไว้บนกำแพงแห่งหนึ่งในกรุงเตหราน เพื่อเป็นการบอกให้ทุกคนกลับไปอยู่บ้าน และโพสต์ภาพนี้บนอินสตาแกรมพร้อมแคปชันยาวเหยียด ซึ่งก็คือเนื้อเพลง Please go home ของ Rolling Stones

View this post on Instagram

.. Please go home Well maybe I'm talking to fast But I won't be the first or the last In the sea of the thousand you cast Come on please go home I don't have to ask what you do I just have to look to get you Means nothing to me to get through Please go home I don't want to be on my own Because I can't talk much better alone But I don't have to ring like a phone Won't you please go home Please go home In some early part of your days You were told of the devious ways That you thought you could get without pay Won't you please go home You reach a state of your mind Where it's madness to look and to find Your false affections so kind Please go home Won't you please go home #rollingstones . #xamoosh #eastreetart #painting #pasteup #wheatpaste #streetart #spraying #stayhome #pleasegohome #qurantine #coronavirus #quaranteam_streetart

A post shared by khamoosh (@xamoosh) on

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา