ด่วน! มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ พระบรมราชวงศ์ทุกพระองค์ไม่สามารถดำรงตำแหน่งใดๆ ทางการเมืองได้

เขียนโดย
Time Out Bangkok editors
การโฆษณา

หลังจากเป็นประเด็นถกเถียงกันตลอดทั้งวัน เรื่องพรรคไทยรักษาชาติแจ้วต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ส่งทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นตัวแทนผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของทางพรรคในการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนมีนาคม

ล่าสุด เมื่อเวลา 22.40 น. ของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมเกี่ยว ซึ่งเกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าวประกาศผ่านทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ใจความว่า

แม้ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี จะทรงกราบถวายบังคมลาออกจากฐานันดรศักดิ์ไปแล้ว หากยังทรงสถานะและดำรงพระองค์ในฐานะสมาชิกของพระบรมราชจักรีวงศ์

การนำสมาชิกพระราชวงศ์ชั้นสูงมาเกี่ยวข้องกับระบบการเมือง ไม่ว่าจะทางใดก็ตาม จึงเป็นการที่ขัดต่อโบราณราชประเพณี ขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมของชาติ จึงเป็นการกระทำที่มิบังควร ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

บทบัญญัติรัฐธรรมนูญทุกฉบับรวมทั้งฉบับปัจจุบัน ก็มีบทบัญญัติว่าด้วยพระมหากษัติริย์เป็นการเฉพาะ ซึ่งรับรองสถานะพิเศษของสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามประเพณีการปกครองระอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ที่ทรงอยู่เหนือการเมืองและอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ และผู้ใดจะละเมิด กล่าวหา ฟ้องร้องมิได้ ซึ่งบทบัญญัตินี้ ย่อมครอบคลุมถึงพระราชินี พระรัชทายาท พระบรมราชวงศ์ ซึ่งมีความใกล้ชิดกับพระมหากษัตริย์

ดังนั้น พระราชินี รัชทายาท พระบรมราชวงศ์ จึงอยู่ในหลักการเดียวกันกับพระมหากษัตริย์ คือต้องทรงเป็นกลางและอยู่เหนือการเมือง ไม่สามารถดำรงตำแหน่งใดๆ ทางการเมืองได้ เพราะจะเป็นการขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และประเพณีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา