East Asiatic Building
Martin Haslebacher/iStockphotoEast Asiatic Building

ทำความรู้จัก 2 โลเคชั่นใหม่ ในงาน Awakening Bangkok 2022 ก่อนเดินดูงานไฟ 16-25 ธันวาคมนี้

นั่นก็คือ 2 อาคารเก่าบนถนนเจริญกรุง อาคาร อีสต์ เอเชียติก (East Asiatic) ซอยเจริญกรุง 40 และโรงแรมสวอน (Swan Hotel) ซอยเจริญกรุง 36

Suriyan Panomai
เขียนโดย
Suriyan Panomai
การโฆษณา
สัปดาห์หน้า Awakening Bangkok 2022 ก็จะเริ่มขึ้นแล้ว ใครไปเดินงานทุกปีคงจะคุ้นเคยกับสถานที่จัดแสดงของเราเป็นอย่างดี จนสามารถเดินได้โดยไม่ต้องพึ่งแผนที่ แต่ปีนี้แสงไฟจากงานของเราจะสาดส่องไปยัง 2 อาคารเก่าบนถนนเจริญกรุง ซึ่งเป็นโลเคชั่นใหม่บนแผนที่ Awakening Bangkok 2022 นั่นคือ อาคาร อีสต์ เอเชียติก (East Asiatic) ซอยเจริญกรุง 40 และโรงแรมสวอน (Swan Hotel) ซอยเจริญกรุง 36


สำหรับอาคาร อีสต์ เอเชียติก (East Asiatic) คือตึกเก่าอายุ 122 ปี ตั้งอยู่ท้ายซอยเจริญกรุง 40 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้กับโรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ล ตัวอาคารโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมจากยุคฟื้นฟูเรอเนซองส์ (Renaissance Revival Architecture) ผลงานของ Annibale Rigotti สถาปนิกชาวอิตาเลี่ยน ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2443


ประวัติของอาคารหลังนี้ เคยเป็นอาคารสำนักงานของ The East Asiatic Company (Thailand) บริษัทด้านการค้าและการส่งออกระหว่างประเทศซึ่งก่อตั้งโดย Hans Niels Andersen นักธุรกิจและนักเดินเรือชาวเดนมาร์กที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย จึงถือเป็นหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่สะท้อนความรุ่งเรืองของธุรกิจขนส่งสินค้าในอดีต


ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ประกาศให้ อาคาร อีสต์ เอเชียติก เป็นโบราณสถาน และยังได้รับรางวัลอาคารอนุรักษ์ดีเด่นปี พ.ศ.2527 จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์


อีกหนึ่งโลเคชั่นคือ Swan Hotel โรงแรมวินเทจที่ตั้งอยู่ในซอยเจริญกรุง 36 ตัวโรงแรมเป็นอาคารสูง 3 ชั้น มีอาคารล้อมรอบ 4 ด้านและตรงกลางเป็นสระว่ายน้ำ ภายในเน้นตกแต่งด้วยงานไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้ ซึ่งช่วยเสริมให้งานดีไซน์ยุค 70-80 ของตัวอาคารที่ข้ามกาลเวลามาถึงปัจจุบันดูมีเสน่ห์และน่าสนใจมากขึ้น


ปัจจุบัน Swan Hotel ไม่ได้เปิดให้บริการแล้ว แต่ถือเป็นโอกาสดีที่ทางโรงแรมเปิดให้เราใช้พื้นที่ในการจัดแสดงในปีนี้ ใครอยากสัมผัสเสน่ห์เหนือกาลเวลาของโรงแรมวินเทจแห่งนี้ห้ามพลาดโลเคชั่นนี้เด็ดขาด

Awakening Bangkok 2022 จะเปิดให้เข้าระหว่างวันที่ 16-25 ธันวาคม ที่ย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อย ติดตามรายละเอียดได้ในทุกช่องทางของ Time Out และ Awakening Bangkok เทศกาลงานไฟกรุงเทพ


สนับสนุนโดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรุงเทพมหานคร (Colorful Bangkok) สำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) ผลิตภัณฑ์ Johnnie Walker และ BGC

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา