The Standard, Bangkok Mahanakhon
The Standard, Bangkok MahanakhonThe Standard, Bangkok Mahanakhon

นับถอยหลังเปิดประเทศ 1 พ.ย. และเตรียมเปิดสถานบันเทิงภายใน 1 ธ.ค. กระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงปีใหม่

Suriyan Panomai
เขียนโดย
Suriyan Panomai
การโฆษณา

เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นายกฯ ประกาศว่าจะเปิดประเทศให้ได้ ภายใน 120 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันพรุ่งนี้แล้ว (เริ่มนับจากวันที่ 16 มิถุนายน) แต่ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันบวกกับความไม่พร้อมในหลายๆ ด้าน แน่นอนว่า เราจะยังไม่เห็นภาพนั้นในวันรุ่งขึ้น และเมื่อคืนนายกฯ ก็ได้ออกมาแถลงอีกครั้ง โดยบอกว่าจะยืดกำหนดเปิดประเทศออกไปเป็นวันที่ 1 พฤศจิกายน หรืออีกสามสัปดาห์ข้างหน้า

การเปิดประเทศ หรือเปิดรับการเดินทางเข้าประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัวที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ จะเปิดรับการเดินทางมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งได้กำหนดไว้อย่างน้อย 10 ประเทศ เช่น อังกฤษ สิงคโปร์ เยอรมนี จีน และอเมริกา โดยมีเงื่อนไขว่า

  • ต้องได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว
  • เดินทางเข้าประเทศไทยโดยอากาศยาน
  • ต้องแสดงหลักฐานผลการตรวจ RT-PCR ที่ปลอดเชื้อโควิด-19 จากประเทศต้นทาง
  • ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง เมื่อมาถึงไทย

ถ้าผ่านเงื่อนไขทุกอย่างก็สามารถเดินทางไปพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างอิสระ แต่ถ้าเดินทางมาจากประเทศที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อประเทศความเสี่ยงต่ำ ยังต้องมีการกักตัวตามเงื่อนไขและข้อกำหนดเหมือนเดิมอยู่

อีกหนึ่งประเด็นที่ได้รับความสนใจก็คือ การเปิดสถานบันเทิงและอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ในร้านอาหารได้ โดยนายกฯ บอกว่าจะพิจารณาให้กลับมาเปิดได้ภายในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ เพื่อสนับสนุนและกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่

“ผมรู้ว่าการตัดสินใจแบบนี้มีความเสี่ยง ที่เกือบจะแน่นอนเลยว่า เมื่อเราเริ่มต้นการผ่อนคลายต่างๆ จะทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เป็นการชั่วคราว ซึ่งเราต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประเมินดูว่า เราจะรับมือกับสถานการณ์นั้นอย่างไร เราต้องไม่ปล่อยโอกาสนี้ เพราะถ้าเราต้องเสียโอกาส ในช่วงเวลาทอง ของการทำมาหากินไปอีก เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ผมคิดว่าประชาชนคงรับมือไม่ไหวอีกต่อไป” นายกฯ กล่าว

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา