ม.ร.ว.ถนัดศรี เจ้าของคอลัมน์ ‘เชลล์ชวนชิม’ ถึงแก่กรรมแล้วในวัย 93 ปี

เขียนโดย
Time Out Bangkok editors
การโฆษณา

เป็นข่าวการสูญเสียที่น่าใจหาย เมื่อเพจเฟซบุ๊กครอบจักรวาลที่จัดทำโดยลูกๆ ของ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ซึ่งปกติแล้วจะรายงานอาการป่วยของ ม.ร.ว.ถนัดศรี มาตลอดตั้งแต่ได้เข้าโรงพยาบาล ได้เผยแพร่ข้อความในวันนี้ (27 ส.ค.) ระบุว่า “แจ้งให้ทุกท่านทราบ คุณพ่อ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ได้ถึงแก่กรรมเมื่อเวลา 11.35 น. วันนี้ที่โรงพยาบาลเปาโล” ถือเป็นการปิดตำนานคุณชายยอดนักชิมลงในวัย 93 ปี

ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เกิดเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2469 ณ วังเพชรบูรณ์ (ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ในปัจจุบัน) เป็นโอรสคนโตใน หม่อมเจ้าเฉลิมศรี สวัสดิวัตน์ กับ หม่อมเจริญ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา มีพี่สาวและน้องชาย คือ เภสัชกรหญิง หม่อมราชวงศ์สนองศรี สวัสดิวัตน์ และ หม่อมราชวงศ์เพิ่มศรี สวัสดิวัตน์ ท.ช. ,ท.ม.

เริ่มเข้าวงการบันเทิงด้วยการเป็นนักแสดงและร้องเพลงหารายได้ในช่วงที่ศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีผลงานหลายอย่างทั้งการเป็นนักร้อง นักแสดง นักจัดรายการ รวมถึงเคยเขียนบทความประจำให้กับหนังสือพิมพ์มติชนและไทยรัฐ โดยมีภาพจำที่คนส่วนใหญ่จำได้ คือ การเป็นนักเขียนนักชิม เจ้าของคอลัมน์ 'เชลล์ชวนชิม' ในหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ซึ่งเริ่มเขียนตอนแรกเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2504 ก่อนจะพัฒนามาเป็นเครื่องหมายความอร่อย โดยมีเชลล์แก๊สเป็นสปอนเซอร์ เพราะในตอนนั้นบริษัทเชลล์กำลังรณรงค์ให้หันมาใช้เตาแก๊สแทนเตาถ่าน

ม.ร.ว.ถนัดศรี จะรับหน้าที่เป็นผู้ชิมพร้อมทั้งเขียนคอลัมน์แนะนำลงในหนังสือพิมพ์สยามรัฐและมอบตราสัญลักษณ์ให้กับร้านอาหาร อิงจากเกณฑ์การพิจารณาต่างๆ ได้แก่ ความอร่อย บริการที่ดี และความปลอดภัย ทำให้ในยุคหนึงเชลล์ชวนชิมเป็นตราสัญลักษณ์ความอร่อยที่มีอิทธิพลสำหรับร้านอาหารไทยอย่างยิ่ง

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา