ย้อนดูกิจกรรมดนตรีในความทรงจำที่เคยเกิดขึ้นที่สยาม ก่อนถึงงาน Siam Music Festival

เขียนโดย
Wissuta Ploypetch
การโฆษณา

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า "ย่านสยาม" นั้นป็นจุดนัดพบนัดออกเดทของวัยรุ่นทุกยุคทุกสมัย แม้กาลเวลาผ่านไปแต่เอกลักษณ์ของย่านสยามก็ยังไม่เคยเปลี่ยนไปเท่าไหร่นัก ผู้คนยังคงใช้ที่นี่เป็นจุดศูนย์รวม ตั้งแต่สมัยยุคบุกเบิกที่ต้องไปนั่งขั้นบันไดสยาม หรือดักรอแมวมองที่ร้านแมคโดนัลด์ข้างเซ็นเตอร์พอยท์เก่า จนกระทั่งในช่วงปี 2000 โรงเรียนกวดวิชาชื่อดังได้เกิดขึ้นในสยามหลายเจ้า ที่นี่เลยกลายเป็นแหล่งบันเทิงและแหล่งความรู้สำหรับวัยรุ่นไทยไปโดยสมบูรณ์แบบ 

และด้วยความที่อยู่ใจกลางเมือง มีพื้นที่จัดกิจกรรมการแสดงทั้งเอาท์ดอร์และอินดอร์ ก็ทำให้มีงานเทศกาลมากมายแวะเวียนกันมาจัดอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะกิจกรรมดนตรีหรือเทรนด์เกี่ยวกับดนตรีต่างก็เคยเกิดขึ้นที่สยามมาอย่างนับไม่ถ้วน เช่นเดียวกับเทศกาลดนตรีสุดยิ่งใหญ่ Coca-Cola presents Siam Music Festival ซึ่งกำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 15-16 ธันวาคมที่จะถึงนี้ เราเลยอยากจะพาไปย้อนวันวานดูก่อนหน่อยว่าพื้นที่นี้เคยมีเรื่องราวทางดนตรีอะไรบันทึกไว้บ้าง

โลเคชั่นถ่ายทำมิวสิควีดีโอยอดฮิต

แน่นอนว่าสยามที่เป็นสถานที่รวบรวมไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันของคนหลากหลายวัย ย่อมได้ภาพที่มีเสนห์น่าดึงดูดผู้ชมได้เสมอ ทำให้สยามสแควร์ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในโลเคชั่นถ่ายภาพ วิดีโอ รวมทั้งภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่อง แล้วก็ไม่ใช่แค่โปรดักชั่นของประเทศไทยที่ชอบมาถ่ายทำที่นี่ แต่โปรดักชั่นต่างประเทศก็ชื่นชอบสยามไม่แพ้กัน และได้ยกกองมาถ่ายกันมากมายหลายเรื่อง ตอนนี้อาจจะไม่ได้มากแล้วเพราะคนเดินสยามเยอะขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ทำงานยากขึ้น แต่สมัยก่อนนั้นเยอะมากจริงๆ ถ้าอยากปุบปับรับโชคเดินเจอดารา ก็ต้องไปเดินสยาม ได้เจอสมใจแน่จ้าาา

B.I.G

จุดเช็คอินศิลปินเกาหลี

นอกจากจะต้องไปออกรายการเรื่องเล่าเช้านี้ทางช่อง 3 พูดคุยกับผู้ประกาศข่าวชื่อดังของยุคอย่าง สรยุทธ สุทัศนะจินดา แล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เมื่อศิลปินเกาหลีมาจัดคอนเสิร์ตหรือกิจกรรมต่างๆ ในประเทศไทยก็คือจะต้องจัดงานแถลงข่าวเรียกปลุกเหล่าแฟนคลับให้ออกมาหาโอปป้าหรือออนนี่กันจนเกิดปรากฏการณ์ห้างแตกกันไปหลายรอบ รวมทั้งงานแฟนมีตต่างๆ ก็เลือกย่านสยามเนี่ยแหละเป็นแลนด์มาร์ค จัดบ่อยจนเป็นกิจกรรมประจำของชาวสยามไปเลย อย่างที่น่าจะจำกันได้ก็งานแถลงข่าวของวงบอยแบนด์เกาหลี TVXQ ที่มีแฟนคลับไปเข้าร่วมกันล้นทั้งฝั่งสยามพารากอนข้ามไปถึงฝั่งสยามสแควร์ แทบจะเป็นการชัทดาวน์ศูนย์การค้าสยามไปเลยนะวันนั้น

PINGBOOK

ตู้ปลาดีเจก่อนยุคไอดอลจะบูม

ตู้ปลาหรือดิจิตอลไลฟ์สตูดิโอในห้องกระจกใสๆ ที่น้องๆ BNK48 ไลฟ์สด พบปะแฟนๆ ณ The EmQuartier นั้นไม่ใช่วัฒนธรรมพบปะศิลปินที่เราชื่นชอบแบบใกล้ชิดเป็นแห่งแรกหรอกนะจ๊ะ เพราะในก่อนบริการสตรีมเพลงจะรุ่งเรืองแบบทุกวันนี้ แฟนเพลงต้องตามซื้อแผ่นอัลบั้มหรือเปิดคลื่นวิทยุรอฟังเพลงจากศิลปินที่รัก กระทั่งคอยโทรขอคอยโหวตเพื่อให้เพลงติดชาร์ต และถ้าใครจำได้แม่น ที่ชั้นบนสุดของสยามเซ็นเตอร์นั้นเคยมีห้องออกอากาศสดของคลื่น Hot Wave ที่จะมีดีเจหนุ่มหน้าตาดีแวะเวียนกันมาจัดรายการสดๆ และศิลปินที่มาเยี่ยมเยียนโปรโมตเพลงให้แฟนคลับได้เกาะกระจกดูกันอย่างเหนียวแน่น

เพลงฟรีให้ฟังก่อนซื้อที่ร้านขายซีดี

อย่างที่บอกไปว่าก่อนยุครุ่งเรืองของบริการสตรีมมิ่งเพลงนั้นเป็นยุครุ่งเรืองของแผ่นซีดีมาก่อน ร้านขายซีดีก็ย่อมรุ่งเรืองไปตามกัน ในช่วงนั้นกระแสเพลงสากลรวมถึงตลาดเพลงป๊อปไทยกำลังเติบโตและโด่งดังสุดๆ ครั้งหนึ่งคนเดินสยามเคยได้ตื่นเต้นกับ Tower Record ร้านขายซีดีขนาดใหญ่ที่มีหูฟังให้เราได้ทดลองฟังเพลงในอัลบั้มกันก่อนซื้อ! (อันเดียวกับประเทศญี่ปุ่นนั่นแหละ) แม้สุดท้ายปิดตัวไปอย่างน่าเสียดาย แต่เรายังมี CD Warehouse อย่างดีเจสยาม และร้านโดเรมีที่เหล่าวัยรุ่นนักฟังเพลงแวะเวียนกันมาอุดหนุนตลอดจนถึงปัจจุบัน เป็นวัฒนธรรมทางดนตรีที่อยู่คู่กับสยามมาอย่างยาวนานนน...

ร้านโดเรมี

พื้นที่รองรับงานคอนเสิร์ตหลากหลายรูปแบบ

จะมีอะไรดีไปกว่าลานกว้างขนาดใหญ่หลายลาน ณ ใจกลางเมือง และฮอลล์จุคนได้เพียบแถมทันสมัยสุดๆ ซึ่งทั้งสองอย่างมีที่สยาม ดังนั้นก็ไม่แปลกอะไรหากที่นี่จะเป็นสถานที่อันเหมาะสมในการจัดกิจกรรมแทบทุกประเภท โดยเฉพาะพวกคอนเสิร์ต งานแฟนมีตต่างๆ แห่แหนกันมาสร้างปรากฏการณ์เติมชีวิตชีวาให้สยามแบบไม่มีวันดับหาย นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สยามนั้นมีความหมายมากกว่าการเป็นเพียงสถานที่หรือศูนย์การค้า และในวันเสาร์อาทิตย์นี้สยามก็จะถูกแต่งแต้มสีสันด้วยเทศกาลดนตรีสุดปังที่หยิบเอาไลน์อัพพีคๆ ของ 50 ศิลปินไม่จำกัดค่ายมาตั้งไว้ใจกลางสยามสแควร์ ปิดซอย ปิดถนนให้ออกมาสนุกกันเต็มที่กับฟรีคอนเสิร์ตตลอดสองวันเต็มๆ บอกเลยว่างานนี้ว่าพลาดแล้วต้องเสียใจ!

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา