อยากรักโลกต้องเริ่มเก็บเงิน! รถยนต์ไฟฟ้า Nissan LEAF เปิดตัวที่ราคาสูงเฉียด 2 ล้าน

เขียนโดย
Wissuta Ploypetch
การโฆษณา

ดูเหมือนว่ากระแสเครื่องยนตร์ไฟฟ้านั้นจะมาแรงสุดๆ เพราะในระยะช่วงปีที่ผ่านมาหลายค่ายรถยนต์ต่างก็ทยอยเปิดตัวและนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าแบบ Plug-in Hybrid และ Battery Electric Vehicle เข้ามาทำตลาดหลายรุ่น มีการสร้างสถานีชาร์จไฟรองรับรถเหล่านี้ตามห้างใหญ่ๆ ทำให้รถยนตร์ไฟฟ้านั้นเริ่มเป็นกระแส ได้รับความสนใจจากผู้ขับในประเทศไทยเยอะขึ้นมากจริงๆ

งานนี้เลยถือเป็นโอกาสเหมาะสำหรับ Nissan ที่จะเปิดให้สั่งจองรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle) รุ่น “LEAF Gen 3” ในงาน Motor Expo ครั้งที่ 35 ครั้งนี้อย่างเป็นทางการในประเทศไทย และพร้อมส่งมอบรถให้ในเดือนเมษายนปีหน้า

Nissan LEAF

ส่วนเรื่องราคานั้น Nissan ประเทศไทยตั้งไว้ราว 1.99 ล้านบาท รวมการรับประกันรถยนตร์ 3 ปี (100,000 กิโลเมตร) รับประกันระบบไฟฟ้า 5 ปี และแบตเตอรี่ 8 ปี (160,000 กิโลเมตร) ซึ่งค่อนข้างผิดคาดสำหรับแฟนๆ รถยนตร์ไฟฟ้าที่เคยคาดหวังกันไว้ว่าจะไม่เกิน 1.2 ล้านบาท เพราะราคาของ Nissan LEAF Gen 2 ที่ออกขายในประเทศญี่ปุ่น นั้นเริ่มต้นเพียง 3.1 ล้านเยน แม้จะบวกภาษีสรรพสามิตในอัตรา 10% เข้าไปแล้ว ก็ยังห่างไกลกับราคาขายที่ทาง Nissan ประเทศไทยตั้งไว้เป็นจำนวนเงินเยอะเลยทีเดียว ซึ่งเป็นคำถามที่น่าสนใจว่าปัจจัยอะไรกันแน่ที่ทำให้ราคาของรถยนตร์ไฟฟ้ายังไม่สามารถลงมาอยู่ในจุดที่คนไทยจะเข้าถึงได้เสียที หากคิดจะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนให้หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีราคาสูงแต่ Nissan LEAF รุ่นที่เปิดให้จองนี้ก็เปี่ยมด้วยเทคโนโลยีคุณภาพสำหรับผู้ซื้อที่พร้อมจ่าย ทั้งแบตเตอรี่ความจุสูง มากกว่ารุ่นก่อนๆ ที่เคยขายในต่างประเทศถึง 60 เท่า ถ้าชาร์จเต็มแล้วสามารถวิ่งได้ไกลราว 311 กม. แถมยังมีจุดเด่นอื่นนอกเหนือจากการประหยัดพลังงานเพราะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนแล้ว ยังเต็มไปด้วยนวัตกรรมด้านการขับขี่ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยอีกมากมาย

เริ่มต้นกันด้วย "ระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า e-powertain" แบบใหม่ที่ให้อัตราเร่งที่ดีขึ้น ด้วยขุมพลัง 147 แรงม้าที่ให้กำลังเครื่องยนตร์ 110 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีแรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร ทำให้สามารถเร่งไปถึง 100 กม./ชม. ภายใน 7.9 วินาทีเท่านั้น รวมไปถึง "เทคโนโลยีขับขี่อัจฉริยะ e-Pedal" ที่ช่วยลดและชะลออความเร็วอัตโนมัติเมื่อผ่อนคันเร่ง นำไปสู่การหยุดอย่างสมบูรณ์โดยไม่ต้องแตะเบรกอีกเลย ลดความเมื่อยล้าระหว่างขับขี่ จึงรู้สึกเพลิดเพลินไปกับการเดินทางได้มากขึ้น และ "Nissan Safety Shield" ชุดเทคโนโลยีที่จะป้องกันผู้ขับขี่ได้อย่างดีเยี่ยม อันประกอบไปด้วย เบรกฉุกเฉินอัจฉริยะที่จะส่งเสียงเตือนและชะลอความเร็วเมื่อเสี่ยงต่อการชน กล้องอัจริยะมองภาพรอบทิศทาง ถุงลม SRS คู่หน้า 6 จุด หรือกระทั่งระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (ลดความเสี่ยงที่จะเกิดการหลับในนั่นเอง)

Nissan LEAF
Nissan LEAF
Nissan LEAF

ใครที่สนใจเจ้ารถยนตร์ไฟฟ้า Nissan LEAF ตอนนี้ก็สามารถไปดูได้ที่งาน Motor Expo ครั้งที่ 35 ณ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 เมืองทองธานี ตั้งแต่ 29 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม หรือที่เว็บไซต์ Nissan LEAF

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา