อย่าทิ้งสิทธ์! ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตได้ถึงพรุ่งนี้ (19 ก.พ.) เท่านั้น

เขียนโดย
Wissuta Ploypetch
การโฆษณา

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เริ่มเปิดให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง สามารถขอลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขต (เลือกตั้งล่วงหน้า) ทั้งในเขตและนอกเขต รวมถึงการใช้สิทธินอกราชอาณาจักร โดยสามารถคลิกขอลงทะเบียนทางอินเทอร์เน็ต ด้วยเหตุผลว่าหลายๆ คนอาจจะมีที่อยู่ตอนนี้ คนละที่กับที่อยู่ในทะเบียนบ้าน หรือไม่สะดวกกลับไปเลือกตั้ง ณ ที่อยู่ตามทะเบียนบ้านตัวเอง โดยจะหมดเขตใน วันพรุ่งนี้ (19 ก.พ.) เวลา 24.00 น. และจะได้ลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้งก่อนคนอื่น 1 สัปดาห์ในวันที่ 17 มีนาคม 2562

ว่าแต่ต้องทำไงบ้าง?... เรามีคำตอบมาให้

ขั้นตอนลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขต

เข้าสู่ระบบลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง (ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขต 62) ที่เว็บไซต์ https://election.bora.dopa.go.th/ectoutvote/

จากนั้นก็กรอก

  • เลขบัตรประชาชน (ไม่ต้องใส่ขีด)
  • ชื่อ-นามสกุล เป็นภาษาไทย
  • ข้อมูลวันเกิด 
  • เลขหลังบัตรประชาชน
  • เลขรหัสประจำบ้าน (ดูในหนังสือทะเบียนบ้าน)
  • เลือกจังหวัดที่ต้องการไปใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขต (ไม่ใช่จังหวัดที่เรามีสิทธิเลือกตั้งตามทะเบียนบ้าน)

ติ๊กถูกที่ "คลิกรับรหัส" เพื่อเข้าสู่ระบบ จากนั้นใส่ตัวอักษรตามรหัสที่ปรากฎ และคลิก "เข้าสู่ระบบ"

ตรวจสอบข้อมูลว่าถูกต้องหรือไม่ จากนั้นเลือกสถานที่เลือกตั้งนอกเขตที่สามารถเดินทางไปเลือกตั้งสะดวกที่สุด (โดยหน่วยเลือกตั้งจะถูกจัดไว้จำนวนหนึ่งให้เพียงพอต่อผู้ลงทะเบียนเท่านั้น) เสร็จเรียบร้อยแล้วคลิก “ลงทะเบียน”

ระบบจะให้ตรวจสอบยืนยันการบันทึกข้อมูลอีกครั้ง แล้วคลิกที่ "ใช่" เพื่อยืนยันบันทึกข้อมูลการลงทะเบียนการใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขต เท่านี้การลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตก็เสร็จสมบูรณ์ และจะเข้าสู่หน้าของเอกสารการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ที่สามารถสั่งพิมพ์ออกมาเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานในการใช้สิทธิ์ หรือจะบันทึกเป็นไฟล์ PDF เก็บไว้ก่อนก็ได้เช่นกัน

หากต้องการตรวจสอบรายชื่อเลือกตั้ง 2562 ผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตและนอกราชอาณาจักรไปแล้วนั้น สามารถตรวจสอบได้ที่ https://www.it24hrs.com/2019/thai-election-2562-check-out-vote-online/

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา