mask pollution
Thanyanop Lhabngoen / Time Out Bangkok

เช็กแผนรับมือฝุ่น PM2.5 ของ กทม. ส่งแจ้งเตือนค่าฝุ่นผ่าน Line Alert

เข้าฤดูหนาวซึ่งยังไม่หนาวแต่ฝุ่นมาแล้ว

Suriyan Panomai
เขียนโดย
Suriyan Panomai
การโฆษณา

คนกรุงเทพฯ อาจจะยังไม่รู้สึกแต่จริงๆ ประเทศไทยได้เข้าสู่หน้าหนาวมาตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม แล้ว และสิ่งที่อาจจะมาก่อนลมหนาวก็คือฝุ่น PM2.5 ซึ่งปีนี้ กทม. ได้อัปเดตแนวทางการรับมือปัญหากวนใจคนเมืองนี้ในการแถลงความคืบหน้าการดำเนินการนโยบาย “สิ่งแวดล้อมดี” ช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา เมื่อสุสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยมีปัญหาฝุ่น PM2.5 เป็นหนึ่งในเรื่องหลัก

ใจความสำคัญคือแผนรับมือกับฝุ่น PM2.5 ที่ กทม. แบ่งเป็น 3 ประเด็นคือ การเฝ้าระวังติดตาม (Monitor) การลดหรือกำจัดตั้งแต่ต้นตอ (Reduce) เช่น แหล่งที่มาจากโรงงาน การจราจร ควันดำ การเผาในที่โล่ง และการป้องกันสุขภาพ (Protect)

สำหรับการเฝ้าระวังติดตาม (Monitor) เราสามารถรับการแจ้งเตือนเมื่อมีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานและรับรู้ข้อมูลอื่นๆ ได้ผ่าน 3 ช่องทางคือ Traffy Fondue, Line Official Account: Line Alert ที่จะแจ้งเตือนเมื่อฝุ่นมีค่าเกิน 90 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นภาวะวิกฤต (สีแดง) และแอปพลิเคชัน Air BKK ที่จะบอกทิศทางลม การพยากรณ์คุณภาพอากาศและการเผาในที่โล่ง แบบเรียลไทม์ด้วยข้อมูล GISDA

ส่วนการลดหรือกำจัดตั้งแต่ต้นตอ (Reduce) ถ้าเป็นเรื่องการจราจรจะมีการตรวจรถยนต์ควันดำ ตรวจรถบรรทุก รถเมล์ รวมถึงตรวจแพลนท์ปูน ไซต์ก่อสร้าง และโรงงานอย่างเข้มงวดตามสถานการณ์ฝุ่นแต่ละช่วง แต่ถ้าเป็นภาคการเกษตร กทม. จะประสานกับเทศกิจให้เข้มงวดเรื่องการเผาในที่แจ้ง รวมถึงต้องให้การช่วยเหลือและส่งเสริมด้านอื่นๆ

สุดท้ายคือการป้องกันสุขภาพ (Protect) ตอนนี้ กทม. ได้เริ่มโครงการให้ความรู้เกี่ยวกับฝุ่น PM2.5 กับนักเรียน มีคลินิกสู้ฝุ่นในโรงพยาบาลสังกัด กทม. 5 แห่ง และจะมีการนำผลการตรวจวัดฝุ่นไปแสดงบนป้ายจราจรอัจฉริยะ 90 ป้าย ใน 20 เขต

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา