เรื่องขยะเรื่องใหญ่... พาดู 3 นิทรรศการจาก Bangkok Design Week 2019 ที่หยิบเอาของเหลือใช้มาสร้างงานออกแบบสุดเจ๋ง

เขียนโดย
Wissuta Ploypetch
การโฆษณา

เราต่างรับรู้กันดีว่ากว่า 200 ปีของการพัฒนากรุงเทพฯ ได้สร้างขยะมากมายไว้มากมายให้กับสิ่งแวดล้อม และ Bangkok Design Week 2019 ในปีนี้ก็พร้อมเป็นตัวแทนส่งสัญญาณให้ชาวกรุงตระหนักถึง kldcjlkgfd ด้วยคอนเซปต์ “Fusing Forward ผสานสร้างสู่อนาคต” ที่ผสมผสานภูมิปัญญาไทยดั้งเดิมรวมเข้ากับศาสตร์สมัยใหม่ เพื่อมุ่งหาแนวทางเพื่อการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่าสำหรับอนาคตที่ยั่งยืน โดยหลายกลุ่มที่ร่วมจัดแสดงนิทรรศการในปีนี้ปิ๊งไอเดียนำวัสดุเหลือใช้กลับมาใช้ใหม่ในรูปแบบของวัสดุทางเลือก เพื่อคืนคุณค่าให้กับขยะเหลือทิ้งอีกครั้งหนึ่ง ลดปัญหาขยะล้นเมือง และเพิ่มทางเลือกใหม่ๆ ให้กับเมืองของเรา

Circular Factory

โรงงานจำลองของกลุ่ม ปตท. ที่พูดถึงการรีไซเคิลอย่างสร้างสรรค์ ในหัวข้อ Think to rethink กับการร่วมมือกันระหว่างผู้ผลิตและบริโภค สำหรับวงจรการใช้พลาสติกให้ได้มากที่สุด เพื่อให้มีผลกระทบกับธรรมชาติน้อยที่สุดและมีประโยชน์สูงสุด ที่มีส่วนจัดแสดงหลายอย่างด้านใน รวมทั้งกิจกรรมเกี่ยวกับการแยกขยะเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้ความรู้อย่างน่าสนใจ 

โดย: บริษัทพีทีที โกลบอล เคมีคัล จำกัด (มหาชน)

สถานที่: ลานจตุรัสไปรษณีย์ อาคารไปรษณีย์กลาง

Look into my eyes you will see…

ผลงานจาก วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ ซึ่งกลัวแมลงมากจนเผลอสังเกตเห็นดีเทลมากมายบนตัวแมลงเหล่านั้น มารวมกับความต้องการที่จะให้คนหันกลับมาเห็นคุณค่าของสิ่งของเหลือใช้อีกครั้ง เธอจึงใช้ขวด กระดาษนิตยสารม้วน ของเล่น ฝาขวดน้ำ ขวดน้ำยาซักผ้า ไม้กวาด ไม้แขวนเสื้อ ดอกไม้ปลอม หลอดกาแฟ ฯลฯ จากร้านขายของเก่าและซากของของใช้เก่า ที่แม้จะดูเก่า ซีด ไม่สมประกอบ และอาจดูไร้ค่าสำหรับบางคน แต่คุณค่าของมันยังคงอยู่มากมาย แล้วมานำเสนอเป็นภาพซูมขนาดยักษ์หลายล้านเท่าของชิ้นส่วนแมลงเล็กจิ๋วอันสวยงามและใช้งานได้จริง เช่น โคมไฟระย้า 

โดย: วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์

สถานที่: แกลเลอรี่ ATT 19

Chatchawan Jaksuwong

City Material project

นิทรรศการนี้เป็นผลลัพธ์ของการร่วมกันคิดทบทวนความเป็นไปในปัจจุบัน เพื่อใช้วางแผนถึงสิ่งต่าง ๆ ในอนาคตอันใกล้ โดยพยายามหาโอกาสใหม่ๆ ให้กับสังคม เมืองและวงการสร้างสรรค์ เชิญชวนให้เกิดความร่วมมือกันเพื่อขยายขอบเขตความถนัดเดิมๆ โดยนำเอาสิ่งเหลือใช้มาทำเป็นชิ้นงานอื่นใหม่ๆ เช่น การทำกระเป๋าง่ายๆ จากถุงพลาสติกเหลือใช้ให้เกิดความสวยงาม นำไปใช้ได้อย่างแข็งแรงทนทาน เพื่อลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกใบใหม่ และยังเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมได้อีกด้วย

โดย: Thinkk Studio

สถานที่: โกดังบ้านเลขที่ 1

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา