Covid-19
ภาพจากเฟซบุ๊กของเจ้าของสุนัข

โควิด-19 แพร่จากคนสู่สัตว์ได้! ฮ่องกงยืนยันพบสุนัขติดจากเจ้าของแล้ว

Suriyan Panomai
เขียนโดย
Suriyan Panomai
การโฆษณา

103 คน คือจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ณ ปัจจุบัน ของฮ่องกง ซึ่งมากเป็นอันดับที่ 12 ของโลก ท่ามกลางความกังวลเหมือนประชาชนในทุกประเทศ เมื่อวานนี้ (4 มีนาคม 2563) เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานด้านสุขภาพของฮ่องกง ได้ออกมายืนยันว่า พบสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากเจ้าของที่เป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จริง ซึ่งเป็นครั้งแรกของการแพร่เชื้อจากคนสู่สัตว์

สำหรับผลการตรวจสุนัขดังกล่าว พบว่ามีเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธุ์ที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่แน่ใจว่าเป็นการติดเชื้อจริงหรือแค่ได้รับเชื้อไวรัสดังกล่าวมาจากพื้นผิวที่มีการปนเปื้อนเท่านั้น กระทั่งมีการตรวจซ้ำและพบว่า เป็นการติดเชื้อระดับต่ำ บริเวณปากและจมูก ซึ่งสุนัขตัวนี้ไม่ได้แสดงอาการป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด แต่เจ้าหน้าที่ก็จะกักโรคสุนัขไว้จนกว่าจะไม่พบเชื้อในร่างกาย

ทั้งนี้ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือโรคซาร์ส (SARS) เมื่อปี 2546 ก็มีสัตว์เลี้ยงติดเชื้อเช่นกัน แต่สัตว์จะไม่ล้มป่วยและจะไม่แพร่เชื้อสู่คน อย่างไรก็ตาม ทางการฮ่องกงก็ได้แนะนำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงล้างมือก่อนและหลังสัมผัสสัตว์เลี้ยงทุกครั้ง รวมถึงหมั่นรักษาความสะอาดในบริเวณที่พักและเลี่ยงติดต่อสัมผัสกับสัตว์เลี้ยงหากพบว่ามีอาการป่วย

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ข้อมูลจาก กรมควบคุมโรค พบว่า ล่าสุด (5 มีนาคม 2563) มีผู้ติดเชื้อทั่วโลก 95,481 ราย เสียชีวิตแล้ว 3,286 ราย และรักษาหายแล้ว 53,688 ราย 

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา