ในวันที่สุนัขไม่ใช่เพื่อนรักของมนุษย์อีกต่อไปกับ Isle of Dogs หนังเรื่องใหม่ของ Wes Anderson

Sopida Rodsom
เขียนโดย
Sopida Rodsom
การโฆษณา

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ติดใจในภาพยนตร์สีสวยของผู้กำกับ Wes Anderson ผู้สร้าง The Darjeeling Limited, Fantastic Mr. Fox, Moonrise Kingdom และ The Grand Budapest Hotel น่าจะรออย่างใจจดใจจอกับภาพยนตร์เรื่องใหม่ล่าสุดอย่าง Isle of Dogs ว่าจะเข้าฉายในเมืองไทยหรือไม่ หลังจากเมืองนอกออกฉายกันไปตั้งแต่ต้นปี และในที่สุดภาพยนตร์ stop motion เรื่องนี้ก็ได้ฤกษ์เข้าฉายตั้งแต่อาทิตย์นี้เป็นต้นไป

Isle of Dogs พาเราไปสู่ประเทศญี่ปุ่นในอีก 20 ปีข้างหน้า เมื่อสุนัขในประเทศป่วยเป็นโรคพิษไข้สุนัข นายกเทศมนตรีโคบายาชิ (ผู้เป็นทาสแมว) จึงออกคำสั่งฉุกเฉินให้ส่งสุนัขทุกตัวไปยังเขตกักกันโรคที่เกาะขยะ แต่ อาตาริ เด็กชายวัย 12 ปีตัดสินใจขโมยเครื่องบินเล็กไปยังเกาะเพื่อออกตามหา สป็อตส์ สุนัขบอดี้การ์ดของเขา โดยได้รับความช่วยเหลือจากฝูงสุนัขบนเกาะที่ร่วมกันออกเดินทาง เพื่อช่วยเหลือสุนัขบนเกาะ รวมไปถึงเมืองจากนายกฯ ผู้มีแผนการชั่วร้ายอีกด้วย

 

 

นอกเหนือจากการทำงาน stop motion สุดหินที่ใช้เวลาถ่ายทำนานนับปีแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังน่าสนใจด้วยการใช้อิทธิพลจากประเทศญี่ปุ่น "ฉากเมืองญี่ปุ่นนั้นได้อิทธิพลมาจากภาพยนตร์ญี่ปุ่นล้วนๆ เราชอบญี่ปุ่นและต้องการทำสิ่งที่ได้แรงบันดาลใจมาจากหนังญี่ปุ่น ดังนั้นสุดท้ายเราจึงนำหนังสุนัขมาผสมเข้ากับหนังญี่ปุ่น" Wes กล่าว "เรามองว่ามันเป็นการอ้างถึงผู้กำกับชาวญี่ปุ่นและวัฒนธรรมญี่ปุ่นโดยรวม แต่ Akira Kurosawa เป็นอิทธิพลสำคัญของหนังเรื่องนี้"

เนื้อหาของภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเน้นไปที่เรื่องราวว่าของอาชญากรรมและการทุจริต แบ่งโครงสร้างเรื่องออกเป็นตอนๆ เหมือนหนังสือการ์ตูน และเราตัดไปตัดมาระหว่างเรื่องราวของวีรกรรม ธรรมชาติ เกียรติยศ และการผจญภัย โดยใช้สีหน้าท่าทางของนักแสดงระดับตำนาน Toshiro Mifune นักแสดงคู่บุณของ Kurosawa เป็นแรงบันดาลใจของนายกเทศมนตรีโคบายาชิ นอกจากนี้ยังได้แรงบันดาลใจอีกส่วนมาจากปรมาจารย์ด้านภาพพิมพ์แกะไม้แห่งยุคเอโดะในศตวรรษที่ 19 ซึ่งใช้สีและลายเส้นที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปะอิมเพรสชันนิสต์ของยุโรป ถ่ายทอดความงามของทิวทัศน์ในหนังเรื่องนี้อีกด้วย

 

Isle of Dogs
Isle of Dogs
Isle of Dogs

 

หากใครดูหนังเรื่องนี้แบบชิลๆ ไม่คิดอะไรเลย ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เป็นหนังแนวผจญภัยที่สนุกสนานของเด็กหนุ่มที่ออกเดินทางตามหาสุนัขที่เขารัก แต่ถ้ามองให้ลึกขึ้นมาหน่อย ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็น่าจะเป็นหนังที่ผู้กำกับ Wes Anderson สอดแทรกเนื้อหาทางการเมืองและโลกปัจจุบันเข้าไปมากที่สุด ภาพยนตร์เรื่องนี้อาจต้องการพูดถึง propaganda หรือโฆษณาชวนเชื่อที่ก่อให้เกิดความเกลียดชังกับคนส่วนน้อยในสังคมที่ไม่มีสิทธิ์มีเสียงในการปกป้องตัวเองจากคนหมู่มาก หรือภาพยนตร์เรื่องนี้อาจต้องการพูดถึงการต่อสู้ของคนชายขอบที่ต้องการเป็นที่ยอมรับในสังคมก็เป็นได้

ถึงแม้ความขัดแย้งใน Isle of Dogs อาจจะเป็นแค่เพียงความชอบระหว่างสุนัขกับแมว แต่เชื่อได้ว่ามันสามารถเป็นภาพแทนที่ทำให้เห็นถึงความขัดแย้งในอดีต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเชื้อชาติ ศาสนา สีผิว หรือแม้กระทั่งความแตกต่างในเรื่องพื้นฐานบางอย่าง ซึ่งแบ่งคนออกเป็นกลุ่มก้อนต่างๆ ได้อย่างดีเลยก็ว่าได้

 

 

ภาพยนตร์เข้าใหม่ประจำสัปดาห์นี้

Billionaire Boys Club | รวมพลรวยอัจฉริยะ

When I Get Home My Wife Always Pretends to Be Dead | ผมล่ะเพลีย.. เมียแกล้งตาย!?

7 Days | เรารักกัน จันทร์-อาทิตย์

ครุฑ มหายุทธ หิมพานต์

Burning | มือเพลิง เข้าฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์เครือ SF Cinema, House RCA และ Bangkok Screening Room (19 กรกฎาคม - 5 สิงหาคม)

Blade Runner 2049 เข้าฉายแบบ Movie on Demand วันที่ 21 กรกฎาคม เวลา 14.00 น. ที่ Krungsri IMAX Paragon Cineplex

Amnesty International Thailand: Movies that Matter เข้าฉายวันที่ 21 กรกฎาคม เวลา 13.30 น. ที่ Bangkok Screening Room

Faraway, So Close! เข้าฉายวันที่ 21 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม ที่ Bangkok Screening Room

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา