ไม่เคยธรรมดา! teamLab เนรมิตศาลเจ้าในเกียวโตเป็นพื้นที่โชว์ดิจิทัลอาร์ตสุดอลังการ

Suriyan Panomai
เขียนโดย
Suriyan Panomai
การโฆษณา

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า teamLab กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีในญี่ปุ่นที่มีแฟนคลับในหลายประเทศทั่วโลก ได้รับเสียงชื่นชมอย่างล้นหลามจากการสร้างสรรค์ผลงานดิจิทัลอาร์ตที่สร้างความตื่นตาและเรียกเสียงฮือฮาจากเราได้ทุกครั้ง รวมถึงครั้งนี้ที่ teamLab ได้เปลี่ยน ศาลเจ้าชิโมกาโมะ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเมืองเกียวโต และต้นไม้รอบๆ ให้เต็มไปด้วยสีสันจากแสงไฟหลากสี

ศาลเจ้าชิโมกาโมเป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น มีประวัติยาวนานราว 2,000 ปี และรอบๆ คือป่าทาดาสุ พื้นที่สีเขียวขนาด 120,000 ตารางเมตร เป็นแหล่งมรดกทางธรรมชาติที่สำคัญของญี่ปุ่นและถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์พอๆ กับศาลเจ้า เพราะฉะนั้น การจัดแสดงอะไรก็ตามบนพื้นที่นี้ต้องเคารพสถานที่อย่างมาก ซึ่งทาง teamLab ก็ให้ความเคารพสถานที่อย่างมืออาชีพ 

หนึ่งในการงานศิลปะที่นำมาจัดแสดงครั้งนี้ ได้ใช้ผืนป่าทาดาสุเป็นฉากหลังแล้วฉายภาพขบวนสัตว์ป่าลึกลับกำลังเดินมุ่งหน้าไปยังที่ไหนสักแห่ง ซึ่งภาพที่ฉายไม่ใช่ภาพที่บันทึกไว้แล้วนำมาฉายซ้ำ แต่เป็นภาพเคลื่อนไหวที่สร้างขึ้นแบบเรียลไทม์ นั่นหมายความว่าภาพที่ฉายออกไปจะไม่ซ้ำกัน

อีกจุดมองเผินๆ เหมือนไข่เรืองแสงหลากสีฟองใหญ่ๆ ลอยอยู่ในบ่อน้ำมิตาราชิ จุดนี้เป็นการโชว์เทคโนโลยีการตอบสนองต่อการสัมผัสและจะเปล่งเสียงเมื่อถูกลมพัดจนเอนเอียงหรือใช้มือแตะเบาๆ แต่ละสีก็จะเปล่งเสียงไม่เหมือนกัน และยังเพิ่มลดความสว่างของแสงเองทำให้เกิดความแวววาวบนผิวน้ำ

ดิจิทัลอาร์ตครั้งนี้ จะจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 2 กันยายนนี้ คาดว่าจะดึงดูดผู้คนจำนวนมากให้หลั่งไหลมาที่ศาลเจ้าแห่งนี้เพื่อชมความตื่นตาตื่นใจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ดังนั้น teamLab อาจจำกัดจำนวนผู้คนที่เข้ามาในสถานที่ สำหรับราคาตั๋วเข้าชมอยู่ที่ 1,300 เยน สำหรับวันธรรมดา และ 1,500 เยน ในช่วงสุดสัปดาห์ เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี เข้าชมฟรี

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา