‘ครูเล็ก ภัทราวดี’ กับการกำกับคอนเสิร์ตแบบผสมผสานบนลานสเก็ตบอร์ด

Kenika Ruaytanapanich
เขียนโดย
Kenika Ruaytanapanich
การโฆษณา

หลังจากที่ ครูเล็ก ภัทราวดี มีชูธน กลับมารับงานแสดงอีกครั้งในรอบสิบปี กับบทบาทอาม่าแห่งตระกูลจิระอนันต์ในซีรีส์เรื่อง เลือดข้นคนจาง ที่ออกอากาศเมื่อปี 2561 และกลายเป็นซีรีส์กระแสแรงที่สุดเรื่องหนึ่งของปีนั้น วันนี้ครูเล็กในวัย 72 ยังมีไฟที่อยากสร้างสรรค์และทำงานแสดงที่ท้าทายมากขึ้น ด้วยการกำกับและสอนเยาวชนจากบ้านกาณจนาภิเษกและชุมชนพระแดง ให้โชว์ความสามารถอย่างการเล่นดนตรีและสเก็ตบอร์ด ไปพร้อมๆ กับการแสดงละครที่ไม่น่าเชื่อว่าพวกเขาสามารถถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้อย่างมืออาชีพ

ครูเล็กให้ชื่อการแสดงนี้ว่า The Broken Violin หรือ เสน่ห์...รอยร้าว ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเมื่อตอนได้ฟัง คุณไคล์ ดิลลิงแฮม นักไวโอลินชื่อดังจากสหรัฐอเมริกาที่เคยร่วมงานด้วย บรรเลงเพลงจากไวโอลินที่แตกหักออกมาได้อย่างไพเราะ จึงรู้สึกว่าสิ่งที่ได้ยินนี้มีเสน่ห์ และไม่ต่างกับชีวิตของเด็กๆ ที่ได้รู้จักจากบ้านกาญจนาฯ และชุมชนพระประแดง ที่แม้จะเคยทำพลาดในการใช้ชีวิต แต่ถ้าเราลองให้โอกาส สร้างความมั่นใจให้พวกเขา และสร้างพื้นที่ให้ทุกคนได้ปลดปล่อยพลังในทางสร้างสรรค์ เด็กเหล่านั้นก็อาจกลายเป็นพลังหรือแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นต่อไปได้เหมือนกัน อีกอย่างครูเล็กก็เคยได้เรียนเรื่อง Creative art therapy หรือการใช้ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการบำบัดมาด้วย จึงเกิดไอเดียอยากนำทุกอย่างมารวมเข้าด้วยกันจนเกิดเป็นโครงการนี้ขึ้นมา

ครูเล็กนำความสามารถของเยาวชนที่ได้ใกล้ชิดมาผสมผสานเข้ากับการแสดงละคร ดนตรี และสเก็ตบอร์ด จนเกิดเป็นการแสดงที่มีเสน่ห์แปลกใหม่ ดูแล้วรู้สึกสนุกและไม่มีช่วงไหนที่ละสายตาได้เลย ความตื่นเต้นอยู่ที่การได้ฟังเพลงที่เราคุ้นเคยในเวอร์ชั่นที่ต่างออกไป ด้วยการใส่จังหวะร็อก เสียงกลอง เสียงกีต้าร์ จนทำให้เพลงน่ารักๆ อย่างแมงมุมลายตัวนั้น หรือเด็กเอ๋ยเด็กดี กลายเป็นเวอร์ชั่นใหม่ที่สะเทือนอารมณ์ออกมาได้ โดยเฉพาะการแสดงเพลงแมงมุมซึ่งเป็นโชว์แรก ก็สามารถเล่าจุดประสงค์ของการแสดงออกมาได้ตรงประเด็น

ครูเล็กเล่าว่า เพลงแมงมุมที่ดูน่ารักเมื่อใส่จังหวะร็อกเข้าไปก็กลายเป็นเพลงโหดๆ ได้เหมือนกัน ก็เหมือนกับเด็กที่ได้ยินคำขู่ คำดุด่าจากผู้ใหญ่ จนความน่าเอ็นดูหายไปกลายเป็นปีศาจ ซึ่งทั้งหมดมีเหตุมาจากความเชื่อในการเลี้ยงดูที่ผิดพลาด การแสดงเริ่มจากทำนองที่เราคุ้นเคย แล้วไต่ระดับความเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ด้วยเนื้อเรื่องและทำนองที่เราเองฟังแล้วก็รู้สึกเข้าถึงอารมณ์มากเหมือนกัน

ส่วนนักแสดงก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างเซอร์ไพรส์กับความสามารถ เพราะไม่น่าเชื่อว่าเยาวชนจากบ้านกาญจนาฯ และชุมชนพระประแดงที่รับบทหลักของโชว์นี้จะสามารถแสดงละครออกมาได้เป็นธรรมชาติและเข้าถึงบทบาทกันสุดๆ

ครูเล็กที่เป็นผู้สอนและผู้กำกับเล่าว่า เริ่มรู้จักเด็กแต่ละกลุ่มเมื่อประมาณปีก่อน อย่างเยาวชนจากชุมชนพระประแดงก็ได้เจอกันตอนเด็กกลุ่มนี้กำลังเล่นสเก็ตบอร์ดอยู่แถวใต้สะพานลัดโพธิ์ ซึ่งเด็กกลุ่มนี้เลิกยาเสพติดได้เพราะหันมาเล่นกีฬา เห็นแบบนี้ครูเล็กก็เลยอยากช่วยให้เด็กๆ ได้มีที่เล่นสเก็ตบอร์ดกันจริงๆ จึงพาช่างมาสอนตั้งแต่การทำลานสเก็ตฯ ไปจนถึงสอนเรื่องอื่นๆ อย่างการใช้ชีวิตให้ด้วยตัวครูเล็กเองอีกด้วย

จากนั้นครูเล็กได้ไปบ้านกาญจนาภิเษก พร้อมกับพา คุณเก่ง จักรินทร์ เพชรวรพล แชมป์สเก็ตบอร์ดไปสอนเยาวชนที่นั่นด้วย ครูเล็กบอกว่าที่แห่งนี้ทำให้ได้เรียนรู้อะไรอีกหลายอย่าง ทั้งการเป็นครู การเข้าใจวัยรุ่น และการให้พวกเขาได้ทำงานกับคนเป็นมืออาชีพ ที่จะเป็นตัวอย่างทำให้เยาวชนกลายเป็นคนมีวินัย มีความกระตือรือร้นขึ้นมาได้

หลังจากซุ่มซ้อมกันอยู่หลายเดือน ก็ถึงเวลานำเยาวชนจากบ้านกาญจนาภิเษก ชุมชนพระประแดง และนักเรียนของโรงเรียนภัทราวดี มาซ้อมการแสดงด้วยกันจนเกิดเป็นโชว์เต็มรูปแบบขึ้นมาบนลานสเก็ตแห่งใหม่ของหัวหินแห่งนี้ที่อยู่ในโรงเรียนภัทราวดี หัวหินสเก็ตพาร์ค ถูกออกแบบให้ดูเหมือนหาดทรายสีขาว และเราจะได้ชมการแสดงกันบนลานสเก็ตบอร์ดแห่งนี้นั่นเอง 

“ต้องบอกว่าเราสอนเขา และเขาก็สอนเราหลายอย่างเหมือนกัน ซึ่งการได้ใกล้ชิดกับเด็ก ได้เล่นสเก็ตฯ กับเด็กก็มีความสุขนะ มันทำให้เรารู้สึกว่าชีวิตเรามีความหวัง ได้รู้ว่าการก้าวพลาดไม่ใช่แค่การใช้กำลัง แต่การทำให้คนอื่นเป็นทุกข์ก็ใช่เหมือนกัน เราต้องพูดคุยกับเด็กเพื่อจะได้รู้ว่าพวกเขาต้องการอะไร และเมื่อรู้แล้วก็แค่ส่งเสริมพวกเขาแค่นั้น” ครูเล็ก กล่าวทิ้งท้าย

เสน่ห์...รอยร้าว คอนเสิร์ตออนทัวร์ จะเดินทางไปแสดงยังที่ต่างๆ ในประเทศตลอดปีนี้ โดยเริ่มที่แรกที่ หัวหินสเก็ตพาร์ค วันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ ต่อด้วยที่เทศกาลศิลปะและการแสดงเจ็ดเสมียน จังหวัดราชบุรี วันที่ 14-15 กุมภาพันธ์ และที่อื่นๆ อีกซึ่งต้องติดตามกันในช่องทางต่างๆ ส่วนค่าบัตรชมการแสดงสามารถจ่ายได้ตามศรัทธา

ช่องทางการติดตาม

www.thebrokenviolin.com

Tel: 032-827-814

แชร์เนื้อหา

บทความล่าสุด

    การโฆษณา